Báo động về điểm số của học sinh Mỹ sau 2 năm dịch

Tú Anh | 26/10/2022, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 2 năm dịch Covid-19, điểm số của học sinh Mỹ đã giảm thấp kỷ lục, đặc biệt trong hai môn Toán và Đọc.

Kết quả Đánh giá quốc gia về Tiến bộ Giáo dục (NAEP) cho thấy, sau 2 năm dịch Covid-19, điểm số của học sinh Mỹ đã giảm thấp kỷ lục, đặc biệt trong hai môn Toán và Đọc.

Theo đó, từ tháng 1 - 3/2022, NAEP đã tiến hành đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 4 và lớp 8 trên toàn quốc, gọi là dự án “Phiếu điểm của quốc gia”. Kết quả được Mỹ công bố vào ngày 24/10, cho thấy điểm bài kiểm tra môn Đọc giảm ở hầu hết các bang. Cụ thể, bài kiểm tra môn Đọc giảm 2 điểm, bài kiểm tra môn Toán giảm 7 điểm so với cùng kỳ năm 2019.

Đây là bài kiểm tra đánh giá toàn diện, toàn quốc đầu tiên về kết quả học tập của học sinh Mỹ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Các nghiên cứu trước đây cũng ghi nhận điểm số sụt giảm tương tự trong môn Toán và Đọc trong thời gian học trực tuyến.

Trong đó, trong năm học 2020 – 2021 Mỹ tổ chức học trực tuyến, học sinh có thành tích học tập cao được tiếp cận thường xuyên với máy tính, không gian làm việc yên tĩnh và được giáo viên hỗ trợ thêm. Ví dụ, học sinh lớp 8 có kết quả học tập tốt đã học trực tuyến nhiều hơn học sinh có kết quả học tập kém.

Ở môn Toán, học sinh Mỹ gặp nhiều khó khăn khi làm bài toán phân số có mẫu số chung. Đáng chú ý, điểm kiểm tra giảm mạnh nhất ở trẻ em dân tộc thiểu số, trong khi khoảng cách về thành tích giữa học sinh da trắng và các bạn da màu, gốc Tây Ban Nha đã tăng đáng kể trong 2 năm dịch Covid-19.

Điều này củng cố thêm vào kết luận của các nghiên cứu trước đây về ảnh hưởng của việc đóng cửa trường học đối với học sinh khó khăn hay cộng đồng người Mỹ gốc Phi và Mỹ gốc Latinh.

Còn ở môn Đọc hiểu, kết quả “Phiếu điểm của quốc gia” cho thấy, học sinh có thể hiểu được phần nào nội dung bài học nhưng khó khăn khi xác định chi tiết của bài.

Bà Susanna Loeb, Giám đốc Học viện Annenberg về bình đẳng giáo dục, ĐH Brown, Mỹ, cho biết, kết quả học tập của học sinh trong những năm tiểu học có thể giúp xã hội dự đoán sự thành công và định hướng giáo dục của trẻ nhỏ trong tương lai.

Vì vậy, kết quả thấp là đặc biệt đáng lo ngại, nhất là với những học sinh yếu. Nếu cảm thấy việc học khó khăn, các em sẽ không muốn đến trường, từ đó dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông hay đại học thấp hơn đáng kể.

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona nhận định, kết quả “Phiếu điểm của quốc gia” là “kinh khủng, không thể chấp nhận được” nhưng cũng là một cảnh báo để kêu gọi đất nước cùng hành động.

“Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục Mỹ sẽ phân bổ ngân sách hỗ trợ cho các địa phương, trường học để giải quyết tình trạng gián đoạn học tập. Đồng thời, Bộ sẽ xây dựng chương trình học tập tăng cường giúp cải thiện kết quả môn Toán và Đọc cho học sinh”, Bộ trưởng Miguel Cardona bày tỏ.

Trước đó, chính quyền liên bang Mỹ đã phân bổ 122 triệu USD (gần 2,9 nghìn tỷ đồng), khoản đầu tư lớn nhất cho giáo dục phổ thông, để hỗ trợ học sinh. Trong đó, dành tối thiểu 30 triệu USD để giúp học sinh bắt kịp chương trình giáo dục.

Tuy nhiên, Mỹ hiện đang đối mặt với khủng hoảng thiếu giáo viên bởi ngày càng nhiều thầy cô xin nghỉ việc hoặc về hưu sớm. Các chuyên gia giáo dục nhận định Mỹ cần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trước khi cải thiện tình hình giáo dục của học sinh Mỹ.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động về điểm số của học sinh Mỹ sau 2 năm dịch