Bà Susanna Loeb, Giám đốc Học viện Annenberg về bình đẳng giáo dục, ĐH Brown, Mỹ, cho biết, kết quả học tập của học sinh trong những năm tiểu học có thể giúp xã hội dự đoán sự thành công và định hướng giáo dục của trẻ nhỏ trong tương lai.
Vì vậy, kết quả thấp là đặc biệt đáng lo ngại, nhất là với những học sinh yếu. Nếu cảm thấy việc học khó khăn, các em sẽ không muốn đến trường, từ đó dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông hay đại học thấp hơn đáng kể.
Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona nhận định, kết quả “Phiếu điểm của quốc gia” là “kinh khủng, không thể chấp nhận được” nhưng cũng là một cảnh báo để kêu gọi đất nước cùng hành động.
“Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục Mỹ sẽ phân bổ ngân sách hỗ trợ cho các địa phương, trường học để giải quyết tình trạng gián đoạn học tập. Đồng thời, Bộ sẽ xây dựng chương trình học tập tăng cường giúp cải thiện kết quả môn Toán và Đọc cho học sinh”, Bộ trưởng Miguel Cardona bày tỏ.
Trước đó, chính quyền liên bang Mỹ đã phân bổ 122 triệu USD (gần 2,9 nghìn tỷ đồng), khoản đầu tư lớn nhất cho giáo dục phổ thông, để hỗ trợ học sinh. Trong đó, dành tối thiểu 30 triệu USD để giúp học sinh bắt kịp chương trình giáo dục.
Tuy nhiên, Mỹ hiện đang đối mặt với khủng hoảng thiếu giáo viên bởi ngày càng nhiều thầy cô xin nghỉ việc hoặc về hưu sớm. Các chuyên gia giáo dục nhận định Mỹ cần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trước khi cải thiện tình hình giáo dục của học sinh Mỹ.
Theo Reuters