Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì về 4.200 tiểu thương đóng bảo hiểm trái quy định?

05/06/2023, 19:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quan điểm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đề xuất cho hơn 4.200 tiểu thương có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì về 4.200 tiểu thương đóng bảo hiểm trái quy định? - Ảnh 1.

Ông Đỗ Ngọc Thọ - trưởng ban chính sách thực hiện bảo hiểm xã hội Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Ảnh: HÀ QUÂN

Tại họp báo do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chiều 5-6, ông Đỗ Ngọc Thọ - trưởng ban chính sách thực hiện bảo hiểm xã hội Bảo hiểm xã hội Việt Nam - nêu quan điểm của cơ quan này về 4.240 chủ hộ kinh doanh cá thể tại 54 địa phương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến tháng 9-2016. Trong đó, nhiều hộ dù đóng gần 20 năm nhưng chưa được tính thời gian đóng bảo hiểm bắt buộc.

Điều này khiến người dân bức xúc, một số trường hợp đã làm đơn khiếu nại, thậm chí khởi kiện bảo hiểm xã hội tỉnh ra tòa án.

Cơ chế riêng cho hơn 4.200 tiểu thương

Theo ông Thọ, hơn 4.200 chủ hộ kinh doanh cá thể có trường hợp là người lao động thuê mướn và có đóng - có hưởng.

Bên cạnh đó, các tiểu thương muốn tham gia hệ thống an sinh xã hội và đóng bảo hiểm đầy đủ là đúng quy định song còn nhiều cách hiểu khác nhau.

  • Tiểu thương bức xúc vì phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trái quy định

    Tiểu thương bức xúc vì phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trái quy địnhĐỌC NGAY

Tuy nhiên, vào năm 2021, có một tiền lệ khi Chính phủ ban hành nghị quyết 101 ghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho trên 10.000 xã đội phó, phó trưởng công an xã, người làm việc theo hợp đồng của xã.

Về cách giải quyết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của nhóm tiểu thương này.

"Nếu một nghị quyết của Chính phủ có thể giúp hơn 4.200 bà con có thêm quyền lợi an sinh xã hội thì rất tốt song trách nhiệm tới đâu vẫn phải xem xét, xử lý", ông Thọ nêu rõ.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì về 4.200 tiểu thương đóng bảo hiểm trái quy định? - Ảnh 3.

Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì họp báo - Ảnh: HÀ QUÂN

Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết cơ quan này đã phê bình nghiêm khắc giám đốc bảo hiểm xã hội các địa phương thu bảo hiểm xã hội bắt buộc từ năm 2003 với nhóm lao động này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng với các bên liên quan đề xuất đưa nhóm lao động này thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong dự thảo Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc khó khăn của người dân khi mất mật khẩu VssID, ông Lê Nguyên Bồng - giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam - nêu rõ cơ quan này đang nghiên cứu trợ lý ảo dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp mật khẩu mới cho người dân.

"Việc áp dụng AI trong tư vấn, thay thế dần tổng đài phục vụ khách hàng là đúng luật, đảm bảo an toàn thông tin. Tuy nhiên việc này cũng đòi hỏi nhiều thời gian hơn vì AI phải xử lý lệnh bằng giọng nói. Chậm nhất ngày mai (6-6) người dân sẽ tiếp cận được dịch vụ này", ông Bồng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì về 4.200 tiểu thương đóng bảo hiểm trái quy định?