Bạo loạn Điện Capitol: Bí ẩn 3 năm Mỹ chưa giải được

05/01/2024, 21:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm người đã bị kết án liên quan đến vụ bạo loạn Điện Capitol vào ngày 6-1-2021. Tuy nhiên, nỗ lực săn lùng nghi phạm còn lâu mới kết thúc.

"Chúng ta không thể thay thế các cuộc bỏ phiếu và thảo luận bằng bạo lực và đe dọa" – Công tố viên quận Columbia Matthew Graves khẳng định trong buổi họp báo ngày 4-1.

Giới chức vẫn đang nỗ lực săn lùng hơn 80 đối tượng có hành vi bạo lực tại Điện Capitol. Đây là cuộc điều tra tội phạm lớn nhất lịch sử Mỹ, theo hãng tin AP.

Hơn 1.230 cá nhân đã bị buộc tội, từ các tội nhẹ như xâm phạm trái phép đến các trọng tội như tấn công cảnh sát và âm mưu nổi loạn. Khoảng 750 người đã bị kết án và gần 2/3 trong số này phải nhận án tù, từ biệt giam vài ngày đến 22 năm tù giam.

Một trong những bí ẩn lớn nhất còn sót lại xoay quanh vụ bạo loạn là danh tính của đối tượng đặt 2 quả bom ống bên ngoài văn phòng của ủy ban quốc gia của Đảng Cộng hòa và của Đảng Dân chủ một ngày trước khi bạo loạn xảy ra.

Bạo loạn Điện Capitol: Bí ẩn 3 năm Mỹ chưa giải được - 1
Công tố viên quận Columbia Matthew Graves nói về vụ bạo loạn Điện Capitol tại một sự kiện ở thủ đô Washington hôm 4-1. Ảnh: AP

Năm ngoái, giới chức Mỹ đã tăng phần thưởng lên 500.000 USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ người này. Hiện vẫn chưa rõ liệu có mối liên hệ nào giữa 2 quả bom ống nêu trên và vụ bạo loạn hay không.

Ông David Sundberg, trợ lý giám đốc phụ trách Văn phòng Cục Điều tra Liên bang (FBI) ở Washington, cho biết các nhà điều tra đã dành hàng ngàn giờ trong 3 năm qua để phỏng vấn và tìm kiếm bằng chứng.

Thiết bị nổ được đặt bên ngoài 2 tòa nhà nêu trên vào khoảng 19 giờ 30 phút và 20 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 5-1-2021 nhưng đến ngày hôm sau cảnh sát mới tìm thấy chúng.

Giới chức được gọi đến văn phòng Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 6-1-2021. Ngay sau đó, họ nhận được cuộc gọi về một thiết bị nổ tương tự được tìm thấy tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC). Hai quả bom được đánh giá là an toàn và không có người bị thương.

Đoạn video được FBI công bố cho thấy đối tượng mặc khoác có mũ trùm đầu màu xám, đeo khẩu trang và găng tay dường như đã đặt một quả bom ống dưới một chiếc ghế dài bên ngoài DNC. Đoạn video còn cho thấy đối tượng này đi bộ trong một con hẻm gần RNC trước khi quả bom thứ hai được phát hiện ở đó.

Bài liên quan
Ông Trump thừa nhận một điều trong ngày bạo loạn Đồi Capitol
GDTĐ - Cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu xác nhận muốn đến Quốc hội Mỹ khi xảy ra bạo loạn ngày 6/1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo loạn Điện Capitol: Bí ẩn 3 năm Mỹ chưa giải được