Báo Mỹ tiết lộ "sự rạn nứt" trong nội bộ lãnh đạo Ukraine

07/11/2023, 20:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nội bộ Ukraine được cho là xuất hiện vết nứt ngày càng lớn, thể hiện qua việc Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky công khai phê bình Tổng Tham mưu trưởng Valery Zaluzhny.

Xung đột Nga – Ukraine đã bước sang ngày 622 nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 Các cuộc đối đầu giữa đôi bên diễn ra trên nhiều khu vực rộng lớn nhưng dường như không bên nào đạt được thắng lợi mang tính đột phá.

Trong bối cảnh đó, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine Zaluzhny tuần trước trả lời truyền thông Anh rằng cuộc xung đột "đang rơi vào bế tắc" và điều này "có lợi cho Nga" vì họ có thời gian tập hợp lại lực lượng.

Không đồng tình với phát biểu hôm 4-11 của tướng Zaluzhny, Văn phòng Tổng thống Ukraine vừa công khai phê bình.

"Tuyên bố của tướng Zaluzhny làm dấy lên sự hoảng loạn trong nội bộ đất nước cũng như với đồng minh phương Tây của Ukraine" – ông Ihor Zhovkva, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine.

Chính Tổng thống Zelensky cũng lên tiếng phản đối: "Thời gian trôi qua, mọi người đều mệt mỏi, bất kể địa vị của họ ra sao và điều này là dễ hiểu. Nhưng đây không phải là sự bế tắc, tôi nhấn mạnh điều này một lần nữa".

Báo Mỹ tiết lộ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) trao đổi với tướng Viktor Horenko (phải) trong chuyến thăm tiền tuyến Donbass vào tháng 7. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Tờ New York Times nhận định những lời phê bình công khai kể trên "báo hiệu sự rạn nứt đang nổi lên giữa giới lãnh đạo quân sự và dân sự vào thời điểm vốn đã đầy thử thách đối với Ukraine".

Tờ báo Mỹ cũng tiết lộ tin đồn về căng thẳng giữa Tổng thống Zelensky và tướng Zaluzhny đã lan truyền ở Ukraine hơn một năm nay nhưng đây là lần đầu tiên công khai như vậy. 

Tổng thống Zelensky lại vừa bất ngờ cách chức Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine Viktor Khorenko. Đây là một trong những cấp phó hàng đầu của tướng Zaluzhny nhưng ông cũng không hề hay biết trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov sau đó cho biết mình là người đề xuất vụ cách chức tướng Khorenko nhưng cũng không giải thích nguyên nhân vì lo ngại điều đó có thể "tạo lý do cho đối phương làm suy yếu Ukraine".

Quyết định cách chức Tư lệnh Đặc nhiệm Ukraine khiến một số người khó hiểu vì tướng Khorenko đã đạt được một loạt thành công với các cuộc tấn công vào phía sau phòng tuyến Nga, bao gồm việc tập kích tàu và cơ sở hạ tầng của Hạm đội biển Đen tại Crimea, cũng như các mục tiêu bên trong nước Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ tiết lộ "sự rạn nứt" trong nội bộ lãnh đạo Ukraine