Báo Mỹ: Ukraine sử dụng sai mục đích xe tăng Leopard 2A6 uy lực dẫn đến tổn thất nặng nề

14/06/2023, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điểm mạnh của xe tăng chủ lực Leopard 2A6 là khả năng vừa di chuyển vừa bắn chính xác mục tiêu ở khoảng cách rất xa. Tuy nhiên, những diễn biến chiến sự gần đây dường như cho thấy các đơn vị quân đội Ukraine đã sử dụng mẫu xe tăng hiện đại này sai mục đích.

Tuần qua, các đơn vị quân đội Ukraine sử dụng xe tăng chủ lực Leopard 2A6 do Đức cung cấp cùng với hàng chục xe bọc thép, xe phá mìn nhằm tạo bước tiến tại nhiều mặt trận ở tiền tuyến.

Ví dụ điển hình nhất là đợt tiến công bất thành gần phòng tuyến Nga ở phía nam tỉnh Zaporizhzhia vào sáng ngày 8/6. Cuộc tiến công kết thúc bằng thảm họa khi Lữ đoàn Cơ giới số 33 và Lữ đoàn Xung kích số 47 mất 1 xe tăng Leopard 2A6, hàng chục xe bọc thép M2 Bradley do Mỹ cung cấp và 6 xe phá mìn Leopard 2R do Phần Lan cung cấp.

Báo Mỹ: Ukraine sử dụng sai mục đích xe tăng Leopard 2A6 uy lực dẫn đến tổn thất nặng nề - 1

Ảnh chụp từ video đầu tiên quay cảnh xe tăng Leopard 2A6 chiến đấu ở Ukraine.

Tính đến ngày 12/6, Ukraine cũng đã để mất thêm 2 chiếc Leopard 2A6 khác trong giao tranh, theo tạp chí Forbes của Mỹ.

Tác giả David Axe nhận định, quân đội Ukraine đang phí phạm những chiếc Leopard 2A6 hiện đại nhất mà phương Tây cung cấp. Tác giả lưu ý rằng, trước khi mở cuộc phản công, Ukraine có 21 chiếc Leopard 2A6, trong đó 18 do Đức cung cấp và 3 do Bồ Đào Nha đóng góp. Ukraine đã đưa 14 chiếc Leopard 2A6 ra tiền tuyến chiến đấu. Số còn lại được cất giữ trong kho để bù đắp tổn thất.

Những chiếc Leopard 2A6 nặng 69 tấn, cần 4 người điều khiển, sử dụng động cơ 1.500 diesel mã lực, được bọc giáp tổng hợp gồm các thành phần như titan và vonfram. Đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất mà Ukraine từng sở hữu cho đến nay.

Theo tác giả David Axe, xe tăng Leopard 2A6 không phải là vũ khí phù hợp để đóng vai trò đi đầu ở tiền tuyến. Leopard 2A6 đóng vai trò giống như xạ thủ. Mẫu xe tăng này có thể bắn xuyên qua hàng trăm mm thép ở khoảng cách hơn 4km trong khi vẫn đang di chuyển hoặc khai hỏa ở khu vực địa hình gồ ghề.

Khi tham gia đội hình mũi nhọn vượt bãi mìn, xe tăng Leopard 2A6 thực tế không khác gì xe tải hạng nặng hay các mẫu xe bọc thép khác, nghĩa là không phát huy được hiệu quả cao nhất, theo tác giả David Axe.

Hôm 12/6, quân đội Ukraine dường như đã rút ra bài học kinh nghiệm, khi công bố video xe tăng Leopard 2A6 vừa giữ khoảng cách, vừa khai hỏa về phía mục tiêu từ khoảng cách xa ở tỉnh Zaporizhzhia. Sau khi bắn vài phát đạn, chiếc Leopard 2A6 phóng ra lựu đạn khói rồi rút lui.

Nhìn chung, xe tăng tốt nhất mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã hứng chịu tổn thất nặng nề chỉ sau 8 ngày Ukraine mở cuộc tiến công. Và rõ ràng các tổn thất như vậy là không hề xứng đáng, theo tác giả David Axe.

Leopard 2A6 chỉ phù hợp trong giao tranh ở tầm xa, nơi nòng pháo cỡ 120mm phát hiệu quả tốt nhất, chứ không phải là lao lên phía trước để trúng mìn hay hay trở thành mục tiêu của pháo binh và máy bay không người lái Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Ukraine sử dụng sai mục đích xe tăng Leopard 2A6 uy lực dẫn đến tổn thất nặng nề