Báo Ukraine: Tiết lộ đề nghị của Tổng Tư lệnh quân đội khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ

05/12/2023, 14:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Kiev vào ngày 20/11, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa ra đề nghị hỗ trợ khiến ông Austin bị bất ngờ, tờ Ukrainska Pravda đưa tin.

Báo Ukraine: Tiết lộ đề nghị của Tổng Tư lệnh quân đội khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, đại tướng Valery Zaluzhny.

Báo Ukraine dẫn nguồn tin cho biết, Bộ Tổng tham mưu Ukraine, dẫn đầu là Tổng Tư lệnh Valery Zaluzhny đã nói với ông Austin về những gì cần thiết để Kiev giành lại lãnh thổ trong xung đột với Nga.

"Bộ Tổng Tham mưu đề nghị Mỹ hỗ trợ 17 triệu viên đạn các loại. Nói một cách nhẹ nhàng thì ông Austin bị sững sờ vì không thể tìm đâu ra số đạn dược lớn đến như vậy trên thế giới", một quan chức quốc phòng Ukraine tiết lộ, theo tờ Ukrainska Pravda.

Ngoài ra, Bộ Tổng Tham mưu Ukraine cũng nói với phía Mỹ, rằng để đạt mục tiêu giành lại lãnh thổ mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề ra thì cần số tiền lên tới 350 - 400 tỷ USD, bao gồm chi phí về vũ khí và nhân lực.

Theo nguồn tin, ông Zaluzhny cũng nói với phía Mỹ về sự can thiệp của Tổng thống Ukraine. Ông Austin đã nhắc lại vấn đề này với quan chức Ukraine trong chuyến thăm. "Tổng thống Zelensky biết về các cuộc trao đổi đó. Điều này không có lợi cho việc tạo dựng niềm tin", nguồn tin cho biết.

Báo Ukraine: Tiết lộ đề nghị của Tổng Tư lệnh quân đội khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ - 2

Binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 47.

Theo báo Ukraine, ông Zelensky được cho là can thiệp vào hoạt động quân sự, xây dựng kênh liên lạc riêng với Tư lệnh lục quân Aleksandr Syrsky và Tư lệnh không quân Nikolay O Meatchuk.

Nguồn tin nói thêm rằng, Tổng thống Ukraine chưa tính đến việc sa thải ông Valery Zaluzhny vì vị đại tướng này đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dư luận.

Cùng ngày, tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin từ truyền thông phương Tây cho biết, ông Zaluzhny là người đã ra lệnh hủy chiến thuật phản công do Mỹ và phương Tây xây dựng, chỉ 4 ngày sau khi Kiev phản công quy mô lớn từ ngày 7/6/2023.

Lữ đoàn Cơ giới số 47 được giao nhiệm vụ kiểm soát làng Robotyne trong 24 giờ phản công đầu tiên, sau đó nhanh chóng đột phá theo hướng thành phố Melitopol, cắt đứt tuyến đường tiếp vận của Nga.

Nhưng những gì diễn ra trên thực tế khác xa. Lữ đoàn số 47 chịu tổn thất nặng nề, khiến ông Zaluzhny quyết định hủy chiến thuật phản công. Đại tướng Zaluzhny quyết định quân đội Ukraine chuyển sang tiến công theo nhóm 10 người và hạn chế sử dụng xe bọc thép, xe tăng để tiết kiệm khí tài và giảm thương vong. Đến tháng 8/2023, Ukraine mới kiểm soát làng Robotyne vầ gần như không đạt thêm bước tiến cho đến nay.

"Quân đội Ukraine cùng với các cố vấn Mỹ đã lên kế hoạch phản công trong hàng tháng, nhưng nó chỉ diễn ra trong 4 ngày. Mục tiêu quân đội Ukraine tiến tới biển Azov trong 2-3 tháng đã không đạt được", nguồn tin nói trên tờ Washington Post.

Bài liên quan
Ông Tập nêu quan điểm về đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine
Ông Tập đã nêu ra điều kiện để Trung Quốc ủng hộ một cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Ukraine: Tiết lộ đề nghị của Tổng Tư lệnh quân đội khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ