Bắt cóc hàng loạt, đòi tiền chuộc "khủng", Nigeria điêu đứng

14/03/2024, 15:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các tay súng bắt cóc 286 học sinh và nhân viên trường học phía Bắc Nigeria, yêu cầu tổng cộng 1 tỉ naira tiền chuộc nếu muốn thả con tin.

Ông Jubril Aminu, lãnh đạo cộng đồng và là đại diện gia đình các con tin, cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi từ những kẻ bắt cóc ngày 12-3. Ông Aminu nói: "Chúng đòi tổng cộng 1 tỉ naira (620.432 USD) tiền chuộc cho tất cả học sinh và nhân viên của trường".

Ông Aminu chia sẻ: "Chúng đưa ra tối hậu thư phải trả tiền chuộc trong vòng 20 ngày kể từ ngày xảy ra vụ bắt cóc. Chúng nói rằng sẽ giết tất cả học sinh và nhân viên nếu không nhận được tiền chuộc".

Idris Ibrahim, quan chức được bầu từ hội đồng thị trấn Kuriga, xác nhận thông tin trên.

Ông Ibrahim tiết lộ với hãng tin Reuters: "Những kẻ bắt cóc gọi từ một số ẩn danh. Chính quyền đang làm việc để xác định được số đó". Ông Ibrahim nói thêm rằng lực lượng an ninh đang thực hiện các biện pháp thích hợp để cố gắng giải cứu các học sinh.

Cậu bé cầm tấm biển để phản đối việc các tay súng bắt cóc hàng trăm học sinh. Ảnh: Reuters
Cậu bé cầm tấm biển để phản đối việc các tay súng bắt cóc hàng trăm học sinh. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Ủy viên phụ trách an ninh nội bộ và nội vụ ở bang Kaduna, ông Samuel Aruwan, chưa trả lời đề nghị bình luận của Reuters về yêu cầu của những kẻ bắt cóc. Tương tự, người phát ngôn của Tổng thống Bola Tinubu và quân đội cũng chưa phản hồi.

Phát biểu trước báo giới ngày 13-3 về vụ bắt cóc ở thị trấn Kuriga, Bộ trưởng Thông tin Mohammed Idris nhấn mạnh quan điểm của Tổng thống Tinubu là lực lượng an ninh nên đảm bảo việc thả con tin mà không phải trả bất kỳ khoản tiền nào cho những kẻ bắt cóc.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, yêu cầu tiền chuộc ở Nigera thường lên tới hơn 2.000 USD cho mỗi con tin hoặc cao hơn thu nhập bình quân đầu người hàng năm.

Theo hãng tin Reuters, ngày 7-3, các tay súng tấn công một trường học ở thị trấn Kuriga, bang Kaduna, phía Tây Bắc Nigeria. Nhóm này bắt cóc ít nhất 286 học sinh và nhân viên làm việc tại trường.

Sự việc nằm trong hàng loạt vụ bắt cóc ở nước này xảy ra từ năm 2021.

Vài ngày sau, các tay súng bắt cóc 61 người tại một ngôi làng ở Kajuru. Trong số những người bị bắt cóc có 32 phụ nữ.

Trả lời phỏng vấn kênh Channels TV, Ủy viên hội đồng địa phương Abubakar Buda nêu rõ các tay súng xông vào làng trong đêm 11-3, rạng sáng 12-3, đến từng nhà bắt cóc người dân.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra vào khoảng nửa đêm 13-3, các tay súng nổ súng lẻ tẻ để dọa người dân ở khu dân cư Kaiuri, bang Kaduna.

CBS News cho biết các nhóm vũ trang tàn phá nhiều năm ở miền Bắc Nigeria. Bọn chúng nhắm mục tiêu vào dân làng, người lái xe trên đường cao tốc và học sinh trong trường học, với hy vọng đổi lấy tiền chuộc.

Các vụ tấn công, bắt cóc thường xảy ra ở những cộng đồng xa xôi, khiến người dân bất lực, còn lực lượng an ninh dường như cũng không làm được gì.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt cóc hàng loạt, đòi tiền chuộc "khủng", Nigeria điêu đứng