Bất động sản ảm đạm, ngân hàng Trung Quốc quay sang ‘quyến rũ’ người già

19/02/2023, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang thoái trào đến mức một số ngân hàng phải áp dụng biện pháp quyết liệt, kể cả cho người vay trả nợ đến... 95 tuổi.

Bất động sản ảm đạm, ngân hàng Trung Quốc quay sang ‘quyến rũ’ người già - 1

Những toà nhà "ma" bị bỏ không trên khắp Trung Quốc. (Ảnh: Nikkei)

Một số ngân hàng ở các thành phố Nam Ninh, Hàng Châu, Ninh Ba và Bắc Kinh tăng giới hạn tuổi trả nợ lên 80 – 95 năm, báo chí Trung Quốc đưa tin. Điều này nghĩa là những người đã 70 tuổi vẫn có thể vay ngân hàng, với thời gian đáo hạn lên đến 10 – 25 năm.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trong giai đoạn suy thoái lịch sử. Giá nhà mới giảm 16 tháng liên tiếp tính đến tháng 12/2022. Doanh số bán hàng của 100 công ty hàng đầu Trung Quốc trong năm ngoái chỉ bằng 60% năm 2021.

Các nhà phân tích cho rằng việc nâng giới hạn tuổi là nhằm tạo thêm động lực mới cho thị trường bất động sản ảm đạm, đồng thời cũng tính đến yếu tố dân số già hoá nhanh của Trung Quốc.

“Về cơ bản, đó là một công cụ chính sách kích thích nhu cầu mua nhà, vì sẽ giảm bớt gánh nặng trả nợ và khuyến khích mua nhà. Nếu người vay cao tuổi không trả hết nợ, con cháu có thể tiếp tục thực hiện nghĩa vụ với ngân hàng”, Yan Yuejin, nhà phân tích về bất động sản tại hãng dịch vụ E-House China Holdings, đánh giá.

Tháng trước, Trung Quốc báo cáo thực trạng dân số năm 2022 suy giảm lần đầu tiên trong hơn 60 năm, trở thành một dấu mốc mới trong cuộc khủng hoảng dân số ngày càng nghiêm trọng, với những hàm ý đáng kể đối với nền kinh tế. Số người trong độ tuổi từ 60 trở lên đã tăng lên 280 triệu, chiếm 19,8% dân số nước này.

Theo quy định trước đây của cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc, tuổi của người được phép vay ngân hàng và thời gian trả nợ thường không vượt quá 70 năm. Tuổi thọ trung bình ở nước này đang là 78.

Ủy ban quản lý bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về điều khoản mới. Tuy nhiên, các ngân hàng trên khắp cả nước đang đưa ra điều khoản hấp dẫn cho những khoản vay liên thế hệ.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, một chi nhánh của Ngân hàng Viễn thông ở thành phố này cho phép những người 70 tuổi vay mua nhà trong 25 năm, nghĩa là giới hạn trả nợ lên đến... 95 tuổi.

Tuy nhiên, người vay lớn tuổi phải đáp ứng một số điều kiện: Được con cháu bảo đảm, kết hợp mức thu nhập hằng tháng phải cao gấp đôi khoản phải trả ngân hàng.

Cũng theo bài báo, một chi nhánh của Citic Bank nâng giới hạn tuổi trả nợ lên 80.

Hong Hao, nhà kinh tế trưởng tại Grow Investment Group, cho rằng đây là biện pháp quyết liệt và “có thể là chiêu trò tiếp thị để thu hút người lớn tuổi trả tiền vay ngân hàng cho con cháu”.

Theo chuyên gia này, người hưởng lợi từ chính sách mới có thể không phải người cao tuổi mà chính là nhóm người từ 40 – 59 tuổi. Theo quy định mới, nhóm này được phép trả nợ trong 30 năm – thời hạn tối đa được phép ở Trung Quốc.

So với quy định trước đây, điều này có nghĩa là người vay phải trả số tiền nhỏ hơn mỗi tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản ảm đạm, ngân hàng Trung Quốc quay sang ‘quyến rũ’ người già