Bất kể nam hay nữ, nếu xuất hiện 5 loại đau nhức sau có thể là dấu hiệu của bệnh hiểm nghèo

11/04/2023, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi cơ thể có vấn đề, triệu chứng dù nhẹ đến đâu cũng không thể coi thường, bởi rất có thể đó là tín hiệu báo động của bệnh, một khi bỏ qua sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Bất kể là nam hay nữ, nếu có 5 loại đau nhức trên cơ thể, đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh hiểm nghèo, tốt nhất bạn nên chú ý và đi khám kịp thời.

1. Nhức đầu

Mọi người không được bỏ qua triệu chứng đau đầu, đặc biệt là những cơn đau đột ngột.

Có nhiều người khi đau đầu lầm tưởng là cảm lạnh, đến khi cơn đau ngày càng nặng hơn, thậm chí xuất hiện tình trạng bất tỉnh, liệt nửa người thì mới đến bệnh viện khám.

Bất kể nam hay nữ, nếu xuất hiện 5 loại đau nhức sau có thể là dấu hiệu của bệnh hiểm nghèo - 1

Nhiều bệnh nội sọ có thể gây đau đầu như xuất huyết não, viêm màng não, u não, phình động mạch, đau nửa đầu… và nhiều bệnh toàn thân cũng có thể gây đau đầu như tăng huyết áp, cúm, thương hàn… Một số bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong trong thời gian ngắn.

2. Đau ngực

Cho dù là đau ngực cấp tính hay đau ngực mãn tính thì đều rất nguy hiểm, mọi người cần lưu ý.

Đau ngực có thể là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim cấp, bóc tách động mạch chủ, thuyên tắc phổi, tràn khí màng phổi, ung thư phổi. Những căn bệnh này đều rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Bất kể nam hay nữ, nếu xuất hiện 5 loại đau nhức sau có thể là dấu hiệu của bệnh hiểm nghèo - 2

3. Đau bụng

Khi xuất hiện cơn đau bụng dữ dội, chẳng hạn như đau bụng do phình động mạch chủ bụng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khối phình bị vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt, người bệnh có thể nhanh chóng bị sốc.

Một bệnh lý khác là viêm tụy nặng, gây đau bụng dữ dội và có tỷ lệ tử vong khoảng 17%.

Trong ổ bụng có rất nhiều cơ quan như gan, túi mật, lách, tụy, thận, niệu quản, bàng quang, dạ dày, ruột non, ruột già… Tổn thương ở bộ phận nào cũng có thể gây đau, đối với nam giới nên cảnh giác tổn thương tuyến tiền liệt. Đối với phụ nữ, cần phải chú ý đến phần phụ kép của tử cung.

Vì cơn đau bụng rất phức tạp, nhiều bệnh nhân được lấy máu, siêu âm Doppler màu ổ bụng, thậm chí cả chụp CT, nội soi dạ dày, dùng rất nhiều cách vẫn không tìm ra nguyên nhân, đó là khi vị trí đau ở những điểm mù.

4. Đau vai

Đau vai là loại đau dễ bị bỏ qua nhất, nhiều người khi bị đau vai sẽ cho rằng đó là chứng đau vai gáy.

Nhưng một số bệnh nhân đau vai gáy là do bệnh nguy hiểm.

Đã từng có một bệnh nhân bị đau vai gáy dữ dội, nhưng kiểm tra lại cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

Vai và tim tưởng chừng như không có mối liên hệ nào nhưng thực chất lại có quan hệ mật thiết với nhau, nguyên nhân là cơn đau do nhồi máu cơ tim cấp tính có thể lan tỏa đến vai, cánh tay trên và thậm chí là cả ngón tay.

Cũng có một số bệnh nhân đau vai gáy do ung thư phổi, ung thư gan di căn đến vai.

Bất kể nam hay nữ, nếu xuất hiện 5 loại đau nhức sau có thể là dấu hiệu của bệnh hiểm nghèo - 3

5. Đau thắt lưng

Khi bị đau thắt lưng, nhiều người sẽ nghĩ rằng mình có vấn đề về cột sống, thoát vị đĩa đệm, gãy xương cột sống thắt lưng,… Tuy nhiên, đau thắc lưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy thận không tốt, chẳng hạn như viêm bể thận cấp tính và ung thư thận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất kể nam hay nữ, nếu xuất hiện 5 loại đau nhức sau có thể là dấu hiệu của bệnh hiểm nghèo