Bất ngờ lý do thành phố New York đang chìm xuống biển với tốc độ nhanh

24/05/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành phố New York, Mỹ, đang chìm xuống biển một cách nhanh chóng, với tốc độ tương đương Venice ở Italia.

Bất ngờ lý do thành phố New York đang chìm xuống biển với tốc độ nhanh - 1

New York là thành phố đông dân nhất ở Mỹ.

Quá trình đang diễn ra này càng làm phức tạp thêm vấn đề cho New York, khi mực nước biển dâng ở thành phố được dự báo tăng nhanh hơn gấp đôi so với tốc độ trên toàn cầu, theo CNN.

"Nhiều trận bão lớn đã đổ bộ vào ở New York, tạo ra lượng mưa lớn dẫn đến tình trạng ngập lụt trong thành phố, tác động của quá trình đô thị hóa càng khiến nước tràn vào", Tom Parsons, nhà địa vật lý tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Mục đích của nghiên cứu là chỉ ra việc các tòa nhà cao tầng ở các vùng ven biển, ven sông hoặc ven hồ có thể góp phần gây ra nguy cơ lũ lụt trong tương lai và các biện pháp cần được thực hiện để giảm thiểu các nguy cơ.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán khối lượng của 1.084.954 tòa nhà ở 5 quận trung tâm New York. Kết luận rằng các tòa nhà tạo ra sức nặng 762 tỷ kg, tương đương với 1,9 triệu chiếc Boeing 747-400.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã sử dụng mô phỏng để tính toán tác động của trọng lượng trên đó lên mặt đất, so sánh với dữ liệu vệ tinh về địa chất bề mặt thực tế. Phân tích đó cho thấy thành phố đang chìm dần xuống biển với tốc độ vào khoảng 1 - 2mm/năm, một số khu vực sụt lún tới 4,5mm/năm. Mức 1 - 2mm/năm được đánh giá tương đương thành phố Venice ở Italia.

Bất ngờ lý do thành phố New York đang chìm xuống biển với tốc độ nhanh - 2

Thành phố New York đang chìm dần do sức nặng từ chính các tòa nhà cao tầng.

Một nghiên cứu vào tháng 9/2022 cho thấy 44 trong số 48 thành phố ven biển đông dân nhất trên thế giới có các khu vực đang chìm nhanh hơn mực nước biển dâng. Phương pháp tiếp cận mới nhất của nhóm nghiên cứu mới tính đến trọng lượng cụ thể của các tòa nhà ở New York và cách chúng góp phần làm sụt lún vùng đất bên dưới.

Một số khu vực ở các quận Manhattan, Brooklyn và Queens nằm trong số những nơi đang chìm với tốc độ nhanh hơn mức trung bình, theo kết quả nghiên cứu. "Mức độ sụt lún tương ứng với các dự án xây dựng đang diễn ra. Nhưng chúng tôi cũng thấy hiện tượng sụt lún ở phía bắc đảo Staten, nơi mà chúng tôi chưa thể tìm ra lời giải thích", ông Parsons nói.

Nghiên cứu cho thấy, sụt lún có thể gây ra mối đe dọa lũ lụt sớm hơn so với mực nước biển dâng và nguy cơ này không chỉ xảy ra ở thành phố New York.

“Đó là một vấn đề toàn cầu. Chúng tôi đã đánh giá dữ liệu về 99 thành phố trên thế giới, không chỉ ven biển mà cả nội địa, và phần lớn trong số đó có vấn đề về sụt lún,” Parsons nói, trích dẫn trường hợp của Jakarta, thành phố đang chìm nhanh đến mức chính phủ Indonesia gấp rút xây dựng thủ đô mới.

New York là một trong những thành phố ven biển đông dân cư nhất trên thế giới, với phần lớn cơ sở hạ tầng quan trọng được xây dựng ở các vùng trũng thấp.

Hiểu cách thức và lý do cảnh quan thay đổi, đồng thời xác định các khu vực dễ bị ngập lụt nhất là điều cần thiết để thực hiện các bước đối phóphù hợp nhằm giảm tác động của việc nước biển dâng trong tương lai, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ lý do thành phố New York đang chìm xuống biển với tốc độ nhanh