Bất ngờ một dự án NOXH tại Hà Nội: Giá căn được bán thương mại cao gần gấp đôi giá căn NOXH

Triệu Vương | 28/05/2023, 05:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại dự án NHS Trung Văn, căn hộ thương mại 3 phòng ngủ được chào bán với giá 37 triệu đồng/m2, tức gần gấp đôi so với giá căn thuộc diện nhà ở xã hội.

Chưa đầy một tuần trước, hàng nghìn người từ sáng sớm tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy để xếp hàng đợi bốc thăm quyền được mua nhà ở xã hội tại dự án NHS Trung Văn (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong số 1.300 hồ sơ bốc thăm chọn ra 149 hồ sơ, tỷ lệ chọi gần 1/9.

Theo công bố vào hồi tháng 3 từ Sở Xây dựng Hà Nội, giá căn nhà ở xã hội NHS Trung Văn khoảng hơn 19,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì hơn 371.000 đồng/m2. Đây là dự án công bố mức giá dự kiến cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.

Để sở hữu căn nhỏ nhất (diện tích 69,9 m2) tại dự án, người mua cần bỏ ra khoảng 1,39 tỷ đồng đến 1,52 tỷ đồng cho căn lớn nhất (diện tích 76,8 m2).

Đáng chú ý, mới đây, trên nhóm mua bán nhà ở xã hội, môi giới đang chào bán suất căn thương mại của dự án NHS Trung Văn. Cụ thể, với căn 3 phòng ngủ, mức giá dao động 37 triệu đồng/m2. Căn 2 phòng ngủ, mức giá đang chào bán khoảng 37,5 triệu đồng/m2. Môi giới cho biết, có khoảng 50 suất căn hộ thương mại nằm trong dự án NOXH.

Mức giá này cao gần gấp đôi so với giá suất một căn hộ xã hội. Với căn 3 phòng ngủ, diện tích nhỏ nhất 76m2, người mua phải bỏ ra khoảng 2,8 tỷ đồng. Và căn 2 phòng ngủ, diện tích 70m2, mức giá một căn hộ lên tới hơn 2,6 tỷ đồng. Đây là dự án hiếm hoi trên thị trường địa ốc Hà Nội có mức giá suất căn hộ thương mại cao gấp đôi giá suất căn nhà ở xã hội.

Năm 2018, tại dự án Ecohome 3, giá căn nhà ở xã hội khoảng 17,5 triệu đồng/m2. Giá suất căn nhà ở thương mại dao động ở mức 23 -25 triệu đồng/m2. Tại nhiều dự án NOXH trên địa bàn Hà Nội trước đó, thông thường, suất căn thương mại luôn có giá nhỉnh hơn trung bình từ 3-8 triệu đồng/m2 so với suất căn nhà ở xã hội.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì, trường hợp phương án quy hoạch chi tiết của dự án xây dựng nhà ở xã hội do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà không bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án thì, chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án đó để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Chủ đầu tư được bán, cho thuê, cho thuê mua theo giá kinh doanh thương mại (trong cơ cấu giá đã bao gồm cả tiền sử dụng đất) cho các đối tượng có nhu cầu để bù đắp chi phí đầu tư nhà ở xã hội, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội và giảm chi phí quản lý, vận hành nhà ở xã hội của dự án.

Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ và Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng cũng không quy định hạn chế về đối tượng được mua, thuê, thuê mua phần diện tích sàn nhà ở của dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Ưu điểm của suất căn hộ thương mại, người mua có thể chuyển nhượng bất kỳ lúc nào cho người khác. Trong khi đó, nếu người mua căn nhà ở xã hội thì phải mất 5 năm mới được phép chuyển nhượng.

Bài liên quan
Điều kiện mua nhà ở xã hội mới nhất 2024
Nhà ở xã hội là loại nhà ở thường có giá thấp hơn so với các loại nhà khác, là chính sách mà Nhà nước ban hành dành cho các đối tượng đặc biệt được hưởng chính sách về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ một dự án NOXH tại Hà Nội: Giá căn được bán thương mại cao gần gấp đôi giá căn NOXH