Bắt tay chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của lứa HS học Chương trình mới

30/11/2023, 14:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 29/11, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD&ĐT công bố.

Bày tỏ đồng tình cao với phương án, nhiều nhà trường cho biết sẽ bắt tay vào xây dựng kế hoạch, chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của lứa học sinh học Chương trình GDPT 2018.

Phát huy thuận lợi, nhận diện khó khăn

Thầy Trần Xuân Trà - Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Trường B (Nam Định) bày tỏ đồng tình với phương án 2 + 2 trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Lý do đưa ra là với 4 môn thi đủ tham số để đánh giá phẩm chất, năng lực người học cả về tư duy logic (môn Toán); diễn đạt, giáo dục thẩm mỹ cùng những giá trị truyền thống (môn Ngữ văn) và sở trường riêng, cũng như niềm yêu thích, đam mê, định hướng nghề nghiệp của học sinh (2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ). Với phương án này, áp lực về học tập, thi cử đối với học sinh giảm; đồng thời tiết kiệm thời gian, kinh phí tổ chức thi.

Nhận định của thầy Trần Xuân Trà, phương án này chắc chắn tạo nhiều thuận lợi cho học sinh, khi Ngoại ngữ không còn là môn bắt buộc. Ngoại ngữ là môn học tuy cần thiết trong thời đại hội nhập quốc tế, nhưng là “thử thách” không nhỏ với học sinh vùng nông thôn, sâu, xa. Hơn nữa, học sinh sẽ chọn được đúng môn mà các em yêu thích, phục vụ đắc lực cho định hướng nghề nghiệp và xét tuyển ĐH; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học “cho qua”, thi “lấy lệ”, miễn sao tránh được điểm liệt ở một số môn không liên quan đến xét tuyển đại học.

“Tuy nhiên, với phương án thi này, các trường THPT sẽ khó khăn khi 2 môn lựa chọn của học sinh có nhiều sự khác biệt. Muốn đáp ứng nguyện vọng của các em, ngoài 2 môn bắt buộc, cần nhiều mô hình lớp theo các cặp môn tự chọn hơn. Thậm chí, có thể một số ít học sinh lựa chọn cả những môn chưa bao giờ tổ chức thi chung, như: Công nghệ, Tin học…”, thầy Trần Xuân Trà chia sẻ.

Thầy Nguyễn Bá Khương - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Long (Bắc Ninh) cũng đồng tình với phương án 2 + 2 và cho rằng, phương án này góp phần giảm áp lực thi cử cho học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT trở nên gọn nhẹ, đỡ tốn kém cho nhân dân. Theo phương án 2 + 2, nhà trường sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh. Số môn thi ít đi nên quỹ thời gian dành cho ôn tập nhiều hơn.

Với phương án 2+2, thầy Trần Văn Hân - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp) nhận định giảm sự chênh lệch giữa việc chọn tổ hợp môn khối khoa học xã hội nhiều hơn tổ hợp môn khoa học tự nhiên như hiện nay. Tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn, tập trung vào môn thi phù hợp định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở trường, sự yêu thích ngành nghề, điều kiện và kinh tế gia đình. Các em có nhiều thời gian ôn tập, giảm đi áp lực thi cử. Phương án mới cũng giảm chi phí và bớt sự lo lắng cho phụ huynh học sinh.

Hướng nghiệp cho học sinh Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp) trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NTCC
Hướng nghiệp cho học sinh Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp) trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NTCC

Bắt tay vào công tác chuẩn bị

Ngay khi phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chính thức được công bố, Trường THPT Mỹ Quý sẽ thông tin đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; đặc biệt là nội dung, hình thức và môn thi.

Nhà trường sớm khảo sát học sinh để nắm bắt năng lực học tập, sở trường, sở thích ngành nghề… để có kế hoạch sắp xếp lớp học phù hợp ngay khi vào lớp 10. Đồng thời, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục; triển khai kế hoạch kiểm tra, khảo sát thường xuyên hơn trên quy mô toàn khối; từ đó kịp thời điều chỉnh trong tổ chức dạy học và hỗ trợ học sinh.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo giáo viên chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch cụ thể và lộ trình phù hợp để tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của kỳ thi theo Chương trình GDPT 2018. Có kế hoạch phối hợp tốt với phụ huynh trong quản lý học sinh học tập ở nhà và trường; trao đổi kết quả học tập, nắm bắt thông tin để có giải pháp định hướng học sinh trong học tập”, thầy Trần Văn Hân cho hay.

Sau khi Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được công bố, thầy Trần Xuân Trà - Trường THPT Xuân Trường B sẽ triển khai tuyên truyền sâu rộng, phân tích thấu đáo tới học sinh, phụ huynh. Đồng thời, bàn bạc, thống nhất trong tập thể lãnh đạo và Hội đồng sư phạm việc xây dựng kế hoạch; tổ chức cho học sinh đăng ký các môn tự chọn. Trên cơ sở đó, nhà trường thực hiện phân luồng, phân loại học sinh theo các cặp môn lựa chọn để xây dựng mô hình lớp học tập và ôn tập phù hợp, hiệu quả…

Để tạo động lực cho học sinh tích cực học và ôn tập, thầy Trần Xuân Trà đề nghị kết quả của cả 4 môn thi đều được đưa vào tiêu chí xét tuyển đại học (dù mỗi trường có đề án tuyển sinh hoặc thêm tiêu chí riêng). Đặc biệt, phương án thi này phải giữ ổn định ít nhất từ 5 đến 10 năm để tránh tâm lý hoang mang trong học sinh, phụ huynh và sự xáo trộn trong trường phổ thông…

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thầy Nguyễn Bá Khương thông tin, Trường THPT Hàm Long (Bắc Ninh) sẽ phân công chuyên môn, ưu tiên giáo viên giỏi cho khối 12. Xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết cho từng lớp, nhóm học sinh trong lớp; hướng dẫn học sinh lựa chọn 2 môn thi sớm để có kế hoạch ôn tập. “Dự kiến bố trí môn Toán và Ngữ văn, mỗi môn ôn thi 1 buổi chiều; 2 môn lựa chọn, mỗi môn 0,5 buổi”, thầy Nguyễn Bá Khương chia sẻ.

Với phương án 2+2, nhà trường phải tập trung ôn tập ít môn học hơn. Học sinh giảm được áp lực thi cử, tạo thuận lợi cho các em dựa trên năng lực, sở trường để chọn tổ hợp xét tuyển vào đại học. Tuy nhiên, nhà trường cũng lưu ý việc sắp xếp lớp ôn tập theo môn cho học sinh sẽ có khó khăn do sự lựa chọn đa dạng. - Thầy Nguyễn Quang Vinh (Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, Bến Tre)

Bài liên quan
Đắk Lắk công bố điểm tiếp nhận thí sinh tự do kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Liên quan đến công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT Đắk Lắk vừa công bố các địa điểm tiếp nhận thí sinh tự do trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt tay chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của lứa HS học Chương trình mới