Bầu cử Mỹ 2024: Những ‘quân bài’ ông Biden và ông Trump sẽ dùng cho màn tái đấu

04/02/2024, 19:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn bị cho cuộc bầu cử Mỹ 2024, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden có chiến lược rõ ràng, hành động cụ thể cho màn tái đấu.

Cuộc bầu cử Mỹ 2024 nhiều khả năng sẽ một lần nữa chứng kiến màn đối đầu giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Khả năng này càng chắc chắn sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire và Iowa, theo hãng tin AFP.

Chính ông Biden và nhóm vận động cử tri của ông gần như đã chắc chắn về viễn cảnh tái đấu này.

Chiến lược của ông Trump

Ông Trump và nhóm vận động tranh cử của ông có ý định làm cử tri nhớ lại nền kinh tế trước đại dịch, khi chi phí vay tiền thấp, lạm phát thấp và giá khí đốt rẻ hơn. Ông Trump cho rằng vào thời gian đó, thế giới cảm thấy ổn định hơn khi quân đội Nga “yên lặng” và Trung Đông ít biến động hơn, theo tờ The Wall Street Journal.

Ông Trump dự kiến sẽ đưa ra luận điểm rằng đảng Dân chủ mềm mỏng về vấn đề biên giới, cho phép nhập cư bất hợp pháp và fentanyl - loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid cực mạnh và có thể gây nghiện - vào Mỹ nhiều hơn. Phần ông Biden, gần đây khi được hỏi liệu biên giới có an toàn hay không, ông Biden đã thừa nhận “không, không an toàn”, và thúc đẩy đảng Cộng hòa đồng ý với một cuộc cải tổ mà ông đang đề xuất.

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận tranh cử tổng thống đầu tiên tại bang Ohio (Mỹ) ngày 29-9-2020. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận tranh cử tổng thống đầu tiên tại bang Ohio (Mỹ) ngày 29-9-2020. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Các trợ lý của ông Trump thừa nhận các phiên tòa khác nhau của ông sẽ khiến việc lập kế hoạch tranh cử trở nên khó khăn và có thể khiến ông phân tâm. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Trump đã lồng ghép các vụ kiện với chiến dịch tranh cử của mình, cụ thể là dùng chúng để khơi gợi sự ủng hộ với những lập luận vô căn cứ rằng ông Biden đang dàn dựng các cáo buộc chống lại ông Trump.

Một điểm cần lưu ý nữa là so với các cuộc tranh cử tổng thống trước đây của ông Trump, vốn được cho là hỗn loạn và có sự đấu đá nội bộ, thì tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông được giới quan sát và các quan chức địa phương đánh giá là chuyên nghiệp, bài bản.

Ông Chris Ager, chủ tịch đảng Cộng hòa ở New Hampshire, nói: “Tôi đánh giá rất cao cơ chế vận hành chiến dịch của ông Trump. Có vẻ như nó được vận hành cực kỳ tốt và chuyên nghiệp, hơn nhiều so với hồi năm 2016”.

Theo tờ Bloomberg, một chiến dịch tranh cử có kỷ luật đã mang lại kết quả sớm cho ông Trump khi ông thắng liên tiếp ở cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa và New Hampshire, đồng thời giữ cho nhân viên của ông tập trung và phối hợp nhịp nhàng với nhau. Điều này mang lại cho ông Trump không gian thể hiện và giúp ông có vị thế tốt hơn trong cuộc đối đầu nhiều khả năng với ông Biden.

Nếu ông Biden tái đấu với ông Trump, đây sẽ là trận tái đấu tổng thống Mỹ thứ 7 trong lịch sử và là trận đầu tiên kể từ khi Tổng thống đảng Cộng hòa Dwight Eisenhower đối mặt với ứng cử viên đảng Dân chủ Adlai Stevenson lần thứ hai liên tiếp trong cuộc bầu cử năm 1956.

Ông Biden tìm cách đối phó

Để đánh bại ông Trump một lần nữa, như ông Biden đã làm vào năm 2020, nhóm vận động tranh cử của ông sẽ hướng đến việc nhắc nhở cử tri Mỹ về những điều họ không thích trong nhiệm kỳ của ông Trump và vì sao năm 2020 họ đã bỏ phiếu loại ông Trump.

Theo đó, nhóm ông Biden tập trung vào việc cảnh báo rằng ông Trump gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ Mỹ, việc phá thai và các quyền tự do cá nhân khác sẽ bị đe dọa nếu ông Trump lên nắm quyền. Nhóm đang dựa vào cách tiếp cận đó để giành phiếu của những cử tri độc lập và khơi dậy sự nhiệt tình trong các đảng viên Dân chủ vốn đã ủng hộ ông Biden.

Đối mặt với những lời phàn nàn từ một số đảng viên Dân chủ rằng chiến dịch tranh cử không có trọng tâm, đội ngũ của ông Biden đã bổ sung thêm các “cựu binh” là những thành viên có máu mặt góp phần làm nên thành công cho ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo hãng tin Reuters.

Người ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông phát biểu vận động tranh cử vào ngày 23-1 tại ĐH George Mason, bang Virginia (Mỹ). Ảnh: JIM LO SCALZO/EPA/SHUTTERSTOCK

Người ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông phát biểu vận động tranh cử vào ngày 23-1 tại ĐH George Mason, bang Virginia (Mỹ). Ảnh: JIM LO SCALZO/EPA/SHUTTERSTOCK

Đầu tháng này, điều phối viên cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng và cựu Thị trưởng New Orleans - ông Mitch Landrieu đã trở thành đồng chủ tịch quốc gia của chiến dịch tranh cử. Cạnh đó, một cựu thành viên trong chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ - ông Dan Kanninen, đã tiếp tục nỗ lực ở các bang chiến trường đang cạnh tranh gay gắt vì các bang có thể ủng hộ cho Dân chủ hoặc Cộng hòa.

Hôm 23-1, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã thu hút Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Jen O'Malley Dillon và cố vấn cấp cao Mike Donilon, cả hai đều là những thành viên được coi là đã thí điểm thành công chiến dịch năm 2020 của ông Biden.

Ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris trong những tuần tới sẽ đến thăm các bang quan trọng có nhiều khả năng quyết định cuộc bầu cử nhất. Chiến dịch của ông Biden hiện có nhân viên ở mỗi bang trong số 7 bang đang cạnh tranh gay gắt mà họ coi là bang chiến trường, bao gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Ông Biden sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề kinh tế và cũng có những bài phát biểu nảy lửa hơn về mối đe dọa mà ông tin rằng ông Trump đặt ra cho nền dân chủ.

Trong khi đó, bà Harris đã bắt đầu chuyến công du toàn quốc tại bang chiến trường Wisconsin vào hôm 22-1, tập trung vào các biện pháp chống phá thai của đảng Cộng hòa. Chiến dịch này tập trung vào những người Mỹ bị ảnh hưởng bởi việc Tòa án Tối cao thiên hướng bảo thủ đảo ngược phán quyết mang tính bước ngoặt của vụ án Roe kiện Wade vốn đảm bảo quyền phá thai của phụ nữ.

Bà Harris, phó tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, cũng được giao nhiệm vụ thu hút sự ủng hộ từ các cử tri trẻ và da đen, nơi sự ủng hộ dành cho ông Biden đang dần suy yếu.

Về vấn đề tài chính tranh cử, ngay sau khi kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa được công bố ở Iowa và New Hampshire, chiến dịch gây quỹ của ông Biden đã bắt đầu ngay lập tức.

“Cuộc bầu cử này luôn luôn diễn ra giữa bạn và tôi với những đảng viên Cộng hòa MAGA cực đoan…Điều đó đã đúng vào ngày hôm qua và nó sẽ đúng vào ngày mai. Vì vậy, nếu bạn ở bên chúng tôi, hãy tham gia ngay bây giờ” - bài đăng của ông Biden trên mạng xã hội vào đêm ông Trump có kết quả ở Iowa, kêu gọi.

Ông John Morgan, một luật sư ở Florida và là nhà gây quỹ hàng đầu, cho rằng việc tái đấu với ông Trump là một cơ hội gây quỹ cho ông Biden. Ông dự đoán chiến dịch gây quỹ có thể thu về thêm 500 triệu USD tiền mặt.

Ông Morgan nói: “Mọi người lo sợ họ sẽ mất đất nước, nền dân chủ, quyền lợi của mình và có động lực rất cao xung quanh điều đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ 2024: Những ‘quân bài’ ông Biden và ông Trump sẽ dùng cho màn tái đấu