12 giải Nhất được trao tại lễ bế mạc cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học lần thứ 13.
Chiều 21/3, lễ bế mạc Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025 diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM).
Dành thời gian phát triển dự án khoảng một năm, Lê Hoàng Minh Nhựt (sinh năm 2008, Sóc Trăng), học sinh lớp 11A7 Trường THPT Lương Đình Của (tỉnh Sóc Trăng) giành giải Nhì với dự án Phần mềm HFD (human fall detection) – Phát hiện người bị té, ngã dựa trên mô hình học máy.
Nhựt cho biết, dự án bắt đầu được thực hiện từ tháng 12/2023 và kết thúc vào tháng 1/2025.
"Lý do em nghiên cứu dự án này là do lúc nhỏ bà ngoại em bị tai biến khi có bệnh nên nên nên thường té ngã. Từ đó, em muốn phát triển phần mềm để giúp quản lý, quan sát người già sống một mình. Đồng thời, hy vọng trong tương lai có thể ứng dụng trong các viện dưỡng lão hoặc bệnh viện để quan sát những người có nguy cơ cao", Nhựt cho hay.
Nhận xét về chất lượng các dự án, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết, các đề tài tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng, như: Khoa học sức khỏe và y học; có nhiều nghiên cứu về y học chuyển dịch, vi sinh, kỹ thuật vi sinh, tập trung vào các giải pháp chẩn đoán sớm, điều trị bệnh lý bằng công nghệ mới, cải tiến hiệu quả của thuốc và các phương pháp y tế cá nhân hóa.
Một số đề tài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu y khoa, nghiên cứu vật liệu sinh học tái tạo mô hay các đề xuất về mô hình kiểm soát dịch bệnh dựa trên dữ liệu sinh học và di truyền.
Về lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, nhiều công trình về hóa học, hóa sinh, vật lý, thiên văn tập trung phát triển vật liệu tiên tiến, các nguồn năng lượng tái tạo, cảm biến sinh học, các giải pháp tối ưu quy trình.
Một số nghiên cứu hướng tới công nghệ nano để nâng cao hiệu quả xúc tác, khai thác vật liệu thân thiện với môi trường.
Về lĩnh vực kỹ thuật công nghệ và thông tin, cuộc thi có sự xuất hiện của nhiều dự án liên quan đến robot, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống bắt kịp xu thế chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và mạng lưới vạn vật kết nối.
Các đề tài tập trung đặc biệt tối ưu hóa thuật toán xử lý dữ liệu, phát triển các mô hình AI có thể học và thích nghi theo thời gian thực, hay xây dựng các hệ thống máy thông minh phục vụ sản xuất và đời sống.
"Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học là sự kiện thường niên, nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước. Các đề tài đa dạng, phong phú phản ảnh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của các em học sinh", ông Hà nhận xét.
Phát biểu bế mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi nhận định, những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, đổi mới sáng tạo, công nghệ, giáo dục STEM tại các trường phổ thông phát triển sâu, rộng, đạt được nhiều kết quả. Hoạt động giáo dục này đúng theo tiêu chí chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, cuộc thi năm nay có quy mô lớn hơn về số lượng và chất lượng so với những năm trước. Số lượng dự án dự thi và đoạt giải đều cao hơn năm 2023 - 2024.
Năm học trước, có 10 dự án đoạt giải Nhất. Năm học 2024 – 2025, có 12 dự án đoạt giải Nhất; 36 dự án đoạt giải Nhì; 36 dự án đoạt giải Ba; 36 giải đoạt giải Tư và 92 dự án triển vọng.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, năm nay, 401 học sinh dự thi, 212 dự án, có 120 dự án đoạt giải.
"Tất cả các dự án có giải hôm nay, chúng ta có thể gọi là thành công, nhưng chưa phải là cuối cùng. Đây là bước đi chập chững để các em bước tiếp chặng đường dài phía trước. Tất cả phải tiếp tục phát huy, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.
Những dự án hôm nay chưa được giải không phải là thất bại, phía trước vẫn là con đường, mỗi học sinh tiếp tục bước một cách thành công và mạnh mẽ", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhắn nhủ.
Theo Thứ trưởng, các thầy cô giáo cần hỗ trợ, giúp đỡ, gợi mở sự đam mê nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của học sinh. Trong công tác này, tuyệt đối không áp đặt ý tưởng của người lớn hoặc người lớn làm thay, làm giúp các em.
"Với sự thành công từ cơ sở vật chất đến số lượng, chất lượng cuộc thi, tôi mong rằng cuộc thi năm học 2025 - 2026 có số lượng học sinh, dự án tham gia nhiều hơn, chất lượng tốt hơn. Niềm vui sáng tạo, học hỏi bắt nguồn từ học sinh và chính thầy cô giáo là người thổi bùng lên đam mê và sáng tạo đó", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.
Các dự án dự thi năm nay thuộc 22 lĩnh vực, gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lý, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lý và Thiên văn, Khoa học thực vật, Robot và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.