Bé trai 10 tuổi suýt tử vong vì 1 sai lầm khi uống nước

Ngọc Ái, | 12/07/2023, 21:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Uống nước cũng cần đúng cách. Không phải ai cũng biết rằng uống quá nhiều nước có thể gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng uống thiếu nước gây hại cho sức khỏe. Nhất là đối với thận, tim, hệ tiêu hóa, não bộ… Nhưng uống thừa nước cũng gây ra rất nhiều vấn đề. Nhất là nếu bạn uống nước quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn.

Một cậu bé 10 tuổi tên Ray Jordan, sinh sống tại Nam Carolina (Mỹ) đã suýt mất mạng vì uống quá nhiều nước. Theo lời kể từ người mẹ - bà Stacy Jordan, cậu bé cùng cả gia đình tới Columbia (New York, Mỹ) du lịch trong kỳ nghỉ. Bởi vì thời tiết quá nóng, cậu bé lại hiếu động nên thường xuyên khát nước.

Bé trai 10 tuổi suýt tử vong vì 1 sai lầm khi uống nước - Ảnh 1.

Uống nước quá nhiều trong trong thời gian ngắn là một trong những sai lầm tai hại nhiều người mắc vào mùa hè (Ảnh minh họa)

Bố mẹ cũng không để ý quá nhiều vì nghĩ rằng con trai chỉ uống khi khát, vả lại uống nhiều nước thì càng tốt cho cơ thể. Nhưng đến khoảng 22h30 cùng ngày, bố của cậu bé là Jeff Jordan đột nhiên phát hiện con trai mình có nhiều điểm bất thường. Cậu bé đau đầu, trạng thái không tỉnh táo và thậm chí còn không thể kiểm soát được đầu, cánh tay hay bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

Ngay lập tức, bố mẹ Ray Jordan gọi xe cấp cứu đưa con trai tới bệnh viện gần nhất. Trên đường đi, cậu bé liên tục cảm thấy buồn nôn, trạng thái tinh thần không ổn định. Khi tới được phòng cấp cứu của Bệnh viện nhi đồng thì cậu đã rơi vào trạng thái hôn mê.

Bác sĩ cho biết Ray Jordan bị ngộ độc nước nặng do uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn. Dẫn tới thận của cậu bé bị quá tải, hạ natri máu nghiêm trọng và phù não nguy hiểm tính mạng.

“Bác sĩ đã cho Ray một thứ gì đó để thằng bé đi tiểu càng nhiều càng tốt để tống lượng chất lỏng lớn ra khỏi cơ thể. Cơn đau đầu dữ dội của nó đến từ việc não bị sưng phù và điều đó đe dọa tính mạng nhiều hơn những gì chúng tôi nghĩ”. Đó là những gì mẹ cậu bé chia sẻ.

Nhớ lại ngày hôm đó, bà không thể cầm được nước mắt khi kể rằng mình đã suýt mất đứa con trai chỉ vì một sai lầm khi uống nước. Cả bà và chồng đều không hề biết rằng uống quá nhiều nước lại gây nguy hiểm đến như vậy, họ còn cho rằng uống càng nhiều nước thì càng tốt.

May mắn là sau khoảng 8 tiếng điều trị, Ray Jordan đã tỉnh lại và dần hồi phục. Theo lời kể của cậu bé, cậu đã uống liên tục khoảng 6 chai nước trong khoảng thời gian chỉ 1 tiếng đồng hồ từ 20h30 - 21h30 tối hôm đó. Các bác sĩ cũng cho biết thêm rằng lượng nước hấp thụ cả ngày của cậu bé còn nhiều hơn do cậu còn uống rải rác một vài lần khác trong ngày.

Uống nước bao nhiêu là đủ và dấu hiệu của ngộ độc nước

Đúng là nước rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, vì vậy uống đủ nước là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, mọi điều thái quá đều không tốt, kể cả uống quá nhiều nước.

Khi uống quá nhiều nước, bạn có thể bị ngộ độc nước, say hoặc rối loạn chức năng não. Điều này xảy ra khi có quá nhiều nước trong tế bào (bao gồm cả tế bào não), khiến chúng sưng lên. Khi các tế bào trong não sưng lên, chúng gây áp lực trong não gây đau đầu, nhầm lẫn, buồn ngủ… Nếu áp suất này tăng lên, nó có thể gây ra các tình trạng như tăng huyết áp và chậm nhịp tim…

Bé trai 10 tuổi suýt tử vong vì 1 sai lầm khi uống nước - Ảnh 2.

Ngộ độc nước có thể gây nhiều triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm tính mạng (Ảnh minh họa)

Đồng thời, uống quá nhiều nước, nhất là uống nhiều trong thời gian ngắn còn gây hạ natri máu. Natri là chất điện giải bị ảnh hưởng nhiều nhất khi thừa nước, dẫn đến tình trạng gọi là hạ natri máu. Natri là một nguyên tố quan trọng giúp giữ cân bằng chất lỏng trong và ngoài tế bào. Khi mức độ natri giảm xuống, do lượng nước trong cơ thể cao, chất lỏng sẽ xâm nhập vào bên trong các tế bào. Sau đó, các tế bào sưng lên, khiến bạn có nguy cơ bị co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong.

Tình trạng ngộ độc nước xảy ra khi bạn uống nhiều nước hơn lượng nước có thể bài tiết qua nước tiểu. Ở người trưởng thành khỏe mạnh, thận có thể bài tiết 0.8 -1 lít nước mỗi giờ. Tuy nhiên, lượng này có thể thấp hơn nhiều nếu bạn bị bệnh thận hoặc các tình trạng bệnh lý khác ảnh hưởng đến lượng nước tiểu.

Một nghiên cứu năm 2021 tại BMJ Open cho thấy rằng, lượng nước trung bình có thể dẫn tới ngộ độc nước là tiêu thụ khoảng 5,3 lít trong 4 giờ. Đây là ngưỡng trung bình và không phải là ngưỡng chính xác cho tất cả mọi người. Nguy cơ nhiễm độc nước sẽ khác nhau tùy thuộc vào tần suất uống, tuổi, giới tính, cân nặng, tình trạng thể chất và bệnh lý tiềm ẩn đi kèm…

Còn Tiến sĩ Lewis Nelson, Trưởng khoa cấp cứu Trường Y khoa Rutgers New Jersey cho biết, ngộ độc nước có thể xảy ra khi uống hơn 3 đến 4 lít nước trong thời gian ngắn ( 1- 2 giờ). Ông cũng nhắc nhở những dấu hiệu ngộ độc nước ban đầu bao gồm:

- Nhức đầu.

- Lú lẫn.

- Buồn nôn, nôn.

- Hay quên.

Và nếu không được điều trị ngay lập tức, nó có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn như:

- Nói lắp.

- Yếu đuối.

- Ảo giác.

- Chuột rút cơ bắp.

- Suy giảm chức năng não.

- Co giật.

- Hôn mê.

Về câu hỏi uống bao nhiêu nước là đủ, các nghiên cứu khoa học cho rằng một ngày một người bình thường nên bổ sung từ 1,5 - 2 lít nước, không bao gồm cả các loại chất lỏng khác. Một số đối tượng đặc biệt như vận động viên thể dục, người làm việc lao động quá sức, làm việc ngoài trời nắng nóng… nên uống lượng nước lớn hơn theo tình trạng tiêu hao nước.

Bé trai 10 tuổi suýt tử vong vì 1 sai lầm khi uống nước - Ảnh 3.

Lượng nước được coi là đủ cho mỗi người tùy thuộc vào thể trạng, sức khỏe và tình trạng vận động (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, không nên uống nhiều nước cùng một lúc mà nên chia ra uống rải rác trong cả ngày dài. Khi uống, nên uống từng ngụm nhỏ một cách từ từ và nên uống nước lọc, tốt nhất là nước ấm nhẹ để tốt nhất cho sức khỏe.

Nguồn và ảnh: ETtoday, MSN, Daily Mail

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 10 tuổi suýt tử vong vì 1 sai lầm khi uống nước