Đô thị phát triển theo mô hình đô thị - công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông, trong đó công nghiệp theo hướng phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao.
Giới hạn phát triển tới ĐT 744, bảo vệ và phát huy các giá trị sinh thái dọc sông Sài Gòn. Phát triển hành lang sinh thái sông Thị Tính với cấu trúc xanh đóng vai trò chủ đạo làm trục không gian xanh đô thị.
Bên cạnh đó, đối với phát triển hệ thống khu công nghiệp, đến năm 2030, tổng diện tích đất KCN của thành phố dự kiến khoảng 3.430 ha và sau năm 2030, tổng diện tích đất KCN khoảng 4.030 ha, phát triển KCN Bình Dương Riverside ISC với quy mô khoảng 600 ha.
Phát triển hoàn thiện hạ tầng 7 khu công nghiệp hiện hữu bao gồm khu công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3; KCN Thới Hòa; KCN Quốc tế Protrade; KCN Việt Hương 2 và KCN Rạch Bắp.
Cùng với đó, điều chỉnh KCN Quốc tế Protrade ra khỏi Danh mục các khu công nghệ cao tại Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghệ cao đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Mở rộng KCN Rạch Bắp với diện tích khoảng 360 ha và ngành nghề thu hút đầu tư thứ cấp. Đồng thời, điều chỉnh diện tích khu công nghiệp Tân Bình thuộc Bến Cát nằm trong ranh giới phát triển khu đổi mới sáng tạo của tỉnh gắn với Bầu Bàng thành chức năng hỗn hợp.
Sau năm 2030, phát triển KCN Bình Dương Riverside ISC với quy mô khoảng 600 ha và phát triển hoàn chỉnh các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã.
Về hạ tầng giao thông TP Bến Cát, đối với hệ thống đường bộ, QL 13 là trục đường chiến lược quan trọng, trục đường Xuyên Á, bắt đầu từ TP HCM, đi dọc suốt chiều dài của tỉnh từ Nam lên phía Bắc nối với tỉnh Bình Phước. Đoạn đi qua khu vực TP Bến Cát dài 17 km từ ranh giới phía bắc phường Mỹ Phước tới ngã tư Sở Sao.
QL 13 đi qua khu vực hiện có mặt đường rộng 23,5 m, bao gồm 6 làn xe; nền đường rộng 29,5 m.
Một tuyến đường khác là đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua địa bàn TP Bến Cát từ ĐT 741 đến hết ranh thị xã ở Chánh Phú Hòa, với tổng chiều dài hơn 15 km.
TP Bến Cát còn nằm trên hướng tuyến của đường vành đai 4 TP HCM, đoạn đi qua thành phố có lộ giới 62 m; vượt sông Thị Tính xây dựng cầu Thới An với chiều dài 1,75 km nối liền các phường An Điền và Thới Hòa.
Hiện tuyến đường đã được Becamex đầu tư trong phạm vi khu đô thị và công nghiệp Mỹ Phước dài khoảng 5 km.
Trong tương lai đây là tuyến đường giao thông quan trọng kết nối liên vùng TP HCM, thúc đẩy trao đổi kinh tế, giao thông hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Vành đai 4 TP HCM dài hơn 206 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18 km; qua Đồng Nai 45,6 km; qua Bình Dương 47,4 km; TP HCM 17,3 km và Long An 78 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 105.964 tỷ đồng.
Hệ thống đường tỉnh đi qua địa bàn bao gồm ĐT 741, ĐT 744, ĐT 748, ĐT 749A với tổng chiều dài khoảng 50 km, tỷ lệ nhựa hóa đạt 100%, đã và đang được nâng cấp, mở rộng góp phần giảm tải cho QL 13 và kết nối từ các KCN đến các điểm nhà ga, bến cảng trong tỉnh cũng như trong vùng.
Về hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh nằm trong chiến lược phát triển GTVT và đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố cũng sẽ có một ga đường sắt Chánh Lưu tại phường Chánh Phú Hòa, diện tích 6,6 ha.