Bên trong "nghĩa địa tàu hỏa" ở Nga, từng được dùng để phòng chiến tranh hạt nhân

02/09/2023, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới chân dãy núi Ural (phần lớn thuộc Nga), hàng chục chiếc tàu hỏa rỉ sét nằm ngổn ngang trên đường ray, xung quanh là cỏ mọc um tùm.

Video: “Nghĩa địa xe lửa” ở một ngôi làng thuộc Nga (nguồn: Euro News)

Ở thành phố Perm (miền Trung nước Nga), gần làng Shumkovo, có một khu vực được người dân gọi là “nghĩa trang tàu hỏa”.

Thay vì những ngôi mộ, nơi này có hàng chục đầu máy xe lửa đang rỉ sét, chiếc cổ nhất được sản xuất từ năm 1936.

Ở Nga thời Liên Xô, làng Shumkovo được chọn làm trung tâm đường sắt phòng kịch bản xảy ra chiến tranh hạt nhân. Thời điểm Liên Xô – Mỹ xảy ra Chiến tranh Lạnh (1947 – 1991), làng Shumkovo là nơi tập kết của hơn 140 đầu máy xe lửa. Chúng được bảo dưỡng và canh gác thường xuyên.

Theo Euro News, trong kịch bản Thế chiến III xảy ra, những đoàn tàu này có nhiệm vụ sơ tán người dân đến nơi an toàn. Tuy nhiên, khi tàu điện thay thế tàu hỏa, những đầu máy này dần bị lãng quên.

Nhiều toa tàu, đầu máy xe lửa ở Shumkovo được Nga bán cho Trung Quốc. Một số đầu máy trở thành vật trưng bày trong viện bảo tàng.

Vẫn còn hàng chục đầu máy xe lửa, toa tàu nằm lại Shumkovo. Các công ty đường sắt ở Nga không quan tâm và không đủ kinh phí để bảo trì chúng. Những đầu máy này giờ đã trở thành phế liệu.

Ông Grigoriy Gordeyev – nhân viên quản lý trạm xe lửa ở làng Shumkovo – đã làm công việc này hơn 30 năm. Ông phản đối ý tưởng tháo dỡ các đầu máy xe lửa để lấy sắt vụn.

“Những chiếc đầu máy xe lửa đang sống cuộc sống của riêng mình”, ông Gordeyev nói.

“Nhiều người quan tâm đến khu vực này. Họ tới để chụp ảnh, quan sát. Dù sao đây cũng là một phần lịch sử của nước Nga”, ông Gordeyev nói.

Alexander Osipov – một du khách – cho biết, ông có cảm giác như được quay về quá khứ khi ngắm nhìn các đầu máy xe lửa.

“Giống như chúng ta quay ngược lại vài thập kỷ, đặc biệt là khi bước lên một chiếc xe lửa. Tất cả còn khá nguyên vẹn. Khi tới đây, bạn sẽ có cảm nhận tương tự”, ông Osipov nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong "nghĩa địa tàu hỏa" ở Nga, từng được dùng để phòng chiến tranh hạt nhân