Bên trong ngôi trường bí mật dành cho nữ sinh Afghanistan

Tú Anh | 21/05/2022, 08:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ẩn mình trong một khu dân cư là ngôi trường bí mật dành cho nữ sinh phổ thông. Những trường học tương tự đang dần xuất hiện tại Afghanistan, mang ý nghĩa thách thức mạnh mẽ đối với Taliban.

Bên trong một lớp học bí mật tại Afghanistan.Bên trong một lớp học bí mật tại Afghanistan.

Ở một trường học bí mật, thầy và trò đã cố gắng xây dựng lớp học đúng nghĩa với những dãy bàn màu xanh pha trắng cùng một tấm bảng nhỏ. Lớp học chứa khoảng 10 nữ sinh.

Các em chỉ đến lớp 1 hoặc 2 tiếng mỗi ngày, học các môn Toán, Sinh học, Hóa học và Vật lý. Giáo viên phụ trách cho biết có nhiều nữ sinh khác muốn theo học nhưng trường không có đủ không gian và nguồn lực.

Nữ giáo viên duy nhất của lớp cho biết: “Chúng tôi hiểu rõ những mối đe dọa và cũng rất lo lắng về điều đó. Chúng tôi cố gắng hết sức để dạy học trong bí mật nhưng ngay cả khi bị phát hiện, bị đánh đập, tôi vẫn cảm thấy xứng đáng”.

Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Giáo dục Afghanistan thông báo mở cửa trở lại trường học trên cả nước. Tuy nhiên, các trường buộc phải đóng cửa chỉ sau vài giờ đón học sinh do chính quyền thay đổi chính sách đột ngột.

Đối với học sinh tại các ngôi trường bí mật cũng như nhiều nữ sinh khác, nỗi đau vẫn còn nguyên. Một nữ sinh 19 tuổi giấu tên cho biết: “Đã hai tháng rồi mà trường học vẫn chưa mở lại. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất buồn”.

Trái lại, một nữ sinh 15 tuổi mạnh dạn chia sẻ: “Hãy dũng cảm lên. Nếu các bạn dũng cảm, không ai có thể ngăn cản các bạn”.

Các trường tiểu học dành cho nữ sinh đã mở cửa trở lại dưới thời Taliban. Trên thực tế, số lượng học sinh đã gia tăng sau khi an ninh tại các vùng nông thôn được cải thiện. Tuy nhiên, không rõ khi nào các nữ sinh trung học được phép trở lại trường.

Chính quyền Taliban cho biết, trước tiên, cần xây dựng “môi trường Hồi giáo”, dù không ai chắc chắn điều xảy đến tiếp theo là gì. Giới lãnh đạo Taliban từng nhiều lần khẳng định sẽ mở cửa lại trường học cho nữ sinh nhưng thừa nhận giáo dục dành cho trẻ em gái là vấn đề “nhạy cảm”.

Trong những tuần gần đây, một số học giả thân cận với Taliban đã ban hành các sắc lệnh tôn giáo ủng hộ quyền học tập của trẻ em gái.

Là một nhân vật đượcTaliban kính trọng, ông Sheikh Rahimullahh Haqqani, giáo sĩ người Afghanistan, cho biết: Không có điều khoản nào trong luật Sharia cấm giáo dục nữ giới.

Tất cả các cuốn sách tôn giáo đã nói rằng giáo dục nữ giới là được phép và bắt buộc. Ví dụ, nếu một phụ nữ bị bệnh, trong môi trường Hồi giáo như Afghanistan hayPakistan, và cần được điều trị, sẽ tốt hơn nhiều nếu cô ấy được chăm sóc bởi bác sĩ nữ.

Nhiều giáo sĩ ở tỉnh Herat và Paktia cũng ủng hộ quan điểm trên. Điều này cho thấy sự ủng hộ rộng rãi trong nước đối với giáo dục trẻ em gái, ngay cả trong giới bảo thủ.

Trên thế giới, phương Tây cũng khẳng định tiến bộ về quyền của phụ nữ là chìa khoá để Taliban tiếp cận hàng tỷ USD dự trữ ngoại hối đang bị đóng băng. Trong khi đó, các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Afghanistan đang cố gắng đảm bảo một thế hệ trẻ em gái không bị bỏ lại phía sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong ngôi trường bí mật dành cho nữ sinh Afghanistan