Bệnh nhân "thức trắng đêm" hậu Covid-19

Vân Huyền | 12/05/2022, 14:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - BSCKII. Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.Q (46 tuổi, quê Thanh Hóa) mất ngủ, lo lắng hậu Covid-19.

Theo lời kể, sau khi khỏi bệnh khoảng 1,5 tháng, chị Q. có biểu hiện mất ngủ, khó đi vào giấc. Trung bình một đêm, chị Q chỉ ngủ được 3 tiếng nên tinh thần mệt mỏi, làm việc không hiệu quả.

Các biểu hiện mất ngủ của bệnh nhân ngày một tăng dần, đêm ngủ chập chờn, phải thức dậy giữa đêm 3 - 4 lần. Sau đó, mỗi 20 - 30 phút bệnh nhân mới ngủ lại được. Thậm chí, có những đêm bệnh nhân thức trắng. Kèm theo đó là hàng loạt các biểu hiện lo lắng, stress, có cơn hồi hộp đánh trống ngực, run tay chân, vã mồ hồi, người mệt mỏi, cảm giác choáng váng, ù tai, buồn nôn, ăn uống kém ngon miệng…

Theo BS. Ngọc, trường hợp này, ngoài điều trị bằng hóa dược, bệnh nhân được mở rộng kiến thức về cách vệ sinh giấc ngủ, nâng cao thể trạng. Đồng thời, đề phòng biến chứng biểu hiện rối loạn giấc ngủ. Hiện, bệnh nhân đã hồi phục sau 3 ngày điều trị. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, tỉnh táo, tiếp xúc được, đỡ lo lắng căng thẳng, ăn uống ngon miệng.

mat-ngu.jpeg

BSCKII.TS.BS Nguyễn Văn Dũng khuyến cáo, khi rối loạn giấc ngủ, người dân nên tìm đến tư vấn chuyên khoa để bảo đảm được điều trị tốt nhất.

Để cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, BSCKII.TS.BS Nguyễn Văn Dũng - Viện Phó Viện Sức khỏe tâm thần khuyến cáo, khi rối loạn giấc ngủ, người dân nên tìm đến tư vấn chuyên khoa để bảo đảm được điều trị tốt nhất. Nếu chưa đến được cơ sở chuyên khoa, cần tự chăm sóc bản thân như: bảo đảm đủ lượng vitamin, calo hàng ngày, luyện tập thể dục, bù đủ nước, điện giải và quan tâm đến vệ sinh giấc ngủ. Đặc biệt, người dân không tự ý sử dụng các loại thuốc bổ, tự mua thuốc điều trị hay dùng thuốc nam.

Bài liên quan
Bé gái nguy kịch sau 2 tuần khỏi Covid-19
Hai tuần sau khi khỏi Covid-19, bé gái 15 tuổi rơi vào nguy kịch do mắc Hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C mức độ nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân "thức trắng đêm" hậu Covid-19