Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu: Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả

20/12/2023, 11:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiểu về các triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu sẽ giúp người bệnh phát hiện sớm tiểu đường, từ đó nâng cao hiệu quả kiểm soát đường huyết.

Triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Bệnh tiểu đường khiến cho lượng đường trong máu tăng cao hơn bình thường. Lúc này, cơ thể sẽ báo hiệu bằng một số triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu như sau:

Vùng da sẫm màu

Các mảng da tối màu này còn được gọi là dấu gai đen (Acanthosis nigricans), thường xuất hiện tại những vùng có nếp gấp của cơ thể như cổ, gáy, nách, khuỷu tay, bẹn, đầu gối.

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu: Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả - 1

Dấu gai đen là dấu hiệu điển hình của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Ăn nhiều, đói và mệt mỏi

Người tiểu đường có thể đói nhanh hơn người bình thường, khiến họ thèm ăn và ăn nhiều hơn. Tình trạng các tế bào bị thiếu năng lượng cũng khiến người bệnh cảm thấy đói và mệt mỏi vô cớ.

Uống nhiều, tiểu nhiều

Khi lượng đường máu tăng cao, người tiểu đường có thể cảm thấy thường xuyên khát nước, uống nhiều nước và đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tình trạng tiểu nhiều, tiểu đêm cũng là một dấu hiệu bệnh tiểu đường giai đoạn đầu.

Uống nhiều nước

Việc người tiểu đường thường xuyên cảm thấy khát và uống nhiều nước hơn bình thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, khi lượng đường máu tăng cao, cơ thể sẽ cần nhiều nước hơn để trung hòa bớt nồng độ đường trong máu. Thứ hai, nó là hậu quả tất yếu khi người tiểu đường đi tiểu nhiều lần trong ngày. Cơ thể sẽ bị mất nước và báo hiệu bằng các cơn khát.

Sụt cân nhanh

Khi các tế bào bị thiếu năng lượng, nói đúng hơn là chúng không thể sử dụng nguồn năng lượng đến từ glucose, cơ thể sẽ huy động các nguồn cung cấp năng lượng khác, cụ thể là đến từ sự phân giải của protein (cơ bắp) và chất béo. Người tiểu đường có thể gặp tình trạng sụt cân nhanh trong thời gian ngắn, mặc dù không thay đổi về cách ăn hoặc thậm chí là ăn nhiều hơn.

Mờ mắt

Sự thay đổi về nồng độ đường trong máu cũng sẽ ảnh hưởng đến thể tích thủy dịch, gây tổn thương các mạch máu nhỏ tại mắt và làm giảm thị lực. Tình trạng nhìn mờ có thể xảy ra ở một hoặc là cả hai mắt.

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu: Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả - 2

Mờ mắt do tiểu đường có thể cải thiện khi đường huyết giảm và ổn định

Lời khuyên giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết từ sớm

Bệnh tiểu đường nếu được phát hiện sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát đường huyết và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm. Do đó, ngay khi thấy những triệu chứng của tiểu đường giai đoạn đầu, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm và chẩn đoán chính xác nhất.

Nếu được chẩn đoán tiểu đường, một số lời khuyên hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết cực đơn giản, giảm thiểu tối đa sự lệ thuộc vào thuốc tây y từ sớm:

Thay đổi chế độ ăn: Bạn nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh như thịt nạc, các loại đậu, rau xanh, thực phẩm nhiều chất xơ và chứa chất béo tốt. Ngoài ra, ăn đa dạng với lượng nhỏ và ăn nhiều bữa trong ngày cũng giúp bạn có đủ dinh dưỡng, đồng thời giảm nguy cơ tăng đường huyết sau ăn.

Kiểm soát căng thẳng: Các nghiên cứu đã chỉ ra, căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thông qua ảnh hưởng đến mức đề kháng insulin của cơ thể. Cách đơn giản giúp bạn kiểm soát căng thẳng là yoga, thiền và tập thể dục.

Vận động nhiều hơn: Để kiểm soát tốt đường huyết, người bệnh nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần và không nên bỏ tập thể dục quá 2 ngày liên tiếp. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ môn thể thao nào theo sở thích như đi bộ, chạy bộ, đạp xe…

Sử dụng thảo dược: Đối với người mới mắc bệnh tiểu đường, sử dụng thảo dược hỗ trợ là giải pháp mang lại nhiều lợi ích, giúp giảm đường huyết tự nhiên, an toàn mà không gây hạ đường huyết quá mức, không có tác dụng phụ trên gan, thận, dạ dày như một số thuốc tây y, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như tê bì tay chân, mờ mắt, tiểu đêm, suy thận, rối loạn cương…

Bài liên quan
Bật mí công dụng chữa ‘bách bệnh’ từ loại lá rụng đầy vườn, sử dụng theo cách này rất tốt cho người bệnh tiểu đường
Ổi được biết đến là một loại quả chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến loại lá này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu: Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả