Bộ GD&ĐT hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

02/05/2024, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhằm góp phần giúp Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế thi.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024- Ảnh 1.

Theo Bộ GD&ĐT, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở GD&ĐT, Hội đồng thi (HĐT), Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở GD&ĐT.

Đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GD&ĐT thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi của HĐT, các Ban của HĐT và Điểm thi.

Thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi

Bộ GD&ĐT yêu cầu, đối với công tác chuẩn bị thi, tập trung thanh tra, kiểm tra về: Thẩm quyền ban hành quyết định thành lập HĐT, các ban của HĐT và các văn bản khác có liên quan; Tiêu chuẩn, điều kiện đối với những người tham gia tổ chức Kỳ thi.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện thông tin, liên lạc tại địa điểm in sao đề thi, HĐT và Điểm thi; phương án vận chuyển đề thi, bài thi; phương án bố trí các phòng tại Điểm thi. Việc thực hiện quy định về đăng ký dự thi, đối tượng dự thi, xếp phòng thi.

Đối với công tác coi thi, chú ý thanh tra, kiểm tra việc thành lập, điều kiện, tiêu chuẩn, thành phần của Ban coi thi, Ban thư ký và các ban có liên quan. Phương án xử lý tình huống bất thường; bảo đảm an ninh, an toàn tại Điểm thi. Việc bố trí, sử dụng thiết bị, cơ sở vật chất tại Điểm thi. Việc bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi; vận chuyển và bàn giao bài thi.

Đối với công tác chấm thi, tập trung thanh tra, kiểm tra: Khu vực chấm thi, khu vực làm phách, khu vực bảo quản bài thi. Thẩm quyền thành lập, điều kiện, tiêu chuẩn, thành phần của Ban Làm phách bài thi tự luận, Ban Chấm thi tự luận và các ban có liên quan. Việc thực hiện quy trình làm phách bài thi tự luận. Việc thực hiện quy trình giao nhận bài thi, quy trình chấm thi, thống nhất điểm, chấm kiểm tra. Việc ghép phách, nhập điểm bài thi tự luận.

Về công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT, nội dung thanh tra, kiểm tra gồm: Đối tượng miễn thi, đặc cách tốt nghiệp. Đối tượng bảo lưu điểm thi. Việc cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích. Quy trình tổng hợp và duyệt công nhận tốt nghiệp.

Điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thanh tra, kiểm tra

Là công chức thanh tra, người làm công tác thanh tra nội bộ, cán bộ, giảng viên cơ hữu của đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng có đào tạo giáo viên mầm non (gọi chung là cơ sở đào tạo) đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT; là thanh tra viên, công chức, viên chức của cơ quan Thanh tra tỉnh, các đơn vị thuộc/trực thuộc Sở GD&ĐT đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GD&ĐT; là cán bộ của Cục Nhà trường đối với đoàn kiểm tra của Cục Nhà trường.

Có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của thanh tra giáo dục; được đánh giá, xếp loại ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm 2023; đã tham dự tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi và đạt yêu cầu bài đánh giá sau tập huấn.

Người không được tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra

Những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ (gọi chung là người thân) dự thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra:

a) Tại Điểm thi nơi có người thân dự thi hoặc làm nhiệm vụ thi;

b) Công tác Chấm thi, Phúc khảo nơi có người thân làm nhiệm vụ tại Ban Làm phách bài thi tự luận, Ban Chấm thi tự luận, Ban Chấm thi trắc nghiệm, Ban Phúc khảo;

c) Công tác Xét công nhận tốt nghiệp nơi có người thân làm nhiệm vụ tại Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bài liên quan
Chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất đến ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng, "không để chậm trễ hơn nữa". Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024