Bị hại phản bác khi Đường 'Nhuệ' chối tội

PV | 18/11/2021, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi Đường "Nhuệ" khai không cưỡng đoạt tài sản của cơ sở dịch vụ hỏa táng, một bị hại khẳng định bị cáo đã đe dọa, ép phải nộp tiền vào ngày 15 và 30 hàng tháng.

Sáng 18/11, phiên tòa xét xử vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", 50 tuổi) cùng 5 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. Trước tòa, Đường "Nhuệ" thừa nhận tham gia vào hoạt động hỏa táng tại Thái Bình nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội.

Vì sao Đường 'Nhuệ' tham gia hoạt động hỏa táng?

Trình bày với HĐXX, bị cáo cho biết cuối năm 2017, anh Bùi Văn Minh (46 tuổi, ở TP Thái Bình) muốn mở dịch vụ hỏa táng nên nhờ Đường hỗ trợ. Sau đó, 2 người cùng sang gặp ông Trần Ngọc Giao (Chủ tịch Công ty Hoàng Long, quản lý đài hỏa táng ở Nam Định) để đặt vấn đề.

Ông Giao sau đó mời Đường làm quản lý văn phòng Công ty Thành Phát (đơn vị quản lý việc báo ca hỏa táng tại Thái Bình) và tổ chức cuộc họp có khoảng hơn 20 đơn vị dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh. Tại đây, ông giới thiệu Đường và cho biết sẽ mời bị cáo toàn quyền xử lý mọi vấn đề tranh chấp giữa các đơn vị tại Thái Bình.

Đường kể sau khi được giới thiệu, bị cáo nghe thấy tiếng các đại diện đơn vị xì xào nên cảm thấy không thoải mái. Sau đó, Đường từ chối nhận việc từ ông Giao và bỏ về nhà.

bi hai phan bac Duong Nhue anh 1
Bị cáo Đường được đưa đến tòa sáng 18/11. Ảnh: H.L.

Đường khai sau đó được đại diện các đơn vị dịch vụ hỏa táng mời tham gia nhiều cuộc họp khác. Bị cáo cho biết đã lắng nghe họ trao đổi và được những người này đề nghị giúp đỡ sau khi liên tục bị chèn ép.

Vẫn theo lời khai, sau đó, trong cuộc họp tại quán cà phê, Đường cùng các đơn vị thống nhất thành lập Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, ký chung vào bản quy tắc hoạt động và chọn Đường làm chủ tịch.

Nói về số tiền 500.000 đồng/ca mà các đơn vị hỏa táng phải nộp cho mình, Đường "Nhuệ" phủ nhận việc ép buộc và cho biết đây là khoản tiền các đơn vị tự nguyện giao nộp. Bị cáo khai không tư lợi số tiền này mà sử dụng cho các hoạt động của hiệp hội như ăn uống, phúng viếng người mất, thăm nuôi người ốm hay xây nhà ăn miễn phí.

Khi HĐXX công bố lời khai của bị hại thể hiện không biết số tiền này được chi tiêu ra sao, không được mời ăn uống mà chỉ được mời uống cà phê 2 lần mỗi tuần rồi đặt câu hỏi chất vấn ngược lại, bị cáo không trả lời được.

Vợ Đường 'Nhuệ' phủ nhận cưỡng đoạt tài sản

Trước đó, tại phần xét hỏi chiều 17/11, bị cáo Nguyễn Thị Dương (41 tuổi, vợ Đường) khai bị chồng giấu hoàn toàn về công việc kinh doanh, không biết về công việc của chồng cũng như hoạt động của Hiệp hội Tang lễ Thái Bình.

Trước câu hỏi của thẩm phán về việc các hợp đồng, văn bản liên quan đến Hiệp hội Tang lễ Thái Bình có chữ ký của Dương, bị cáo thừa nhận là người ký nhưng không đọc nội dung mà chỉ ký bởi tin tưởng chồng và làm việc đó để tạo điều kiện cho chồng kinh doanh, làm ăn với người khác.

Nói về số tiền 43 triệu đồng đã nhận từ đàn em của Đường, nữ bị cáo cho biết chỉ đi làm việc này theo lời chồng, không biết đó là tiền. Dương thừa nhận có lần đã gặp bị cáo Quách Việt Cường (đàn em của Đường) đến nhà song không trực tiếp nhận tiền. Theo lời khai, Cường để tiền vào ngăn kéo cho Đường rồi ra về.

bi hai phan bac Duong Nhue anh 2
Bị cáo Dương khi được dẫn giải đến tòa ngày 17/11. Ảnh: Hải Nam.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có nhận thức được hành vi của mình là vi phạm hay không, nữ bị cáo thừa nhận đã vi phạm pháp luật song bác bỏ quan điểm luận tội cho rằng hành vi của mình là cưỡng đoạt tài sản.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo cho biết trong khoảng thời gian 2017-2019, Dương chưa từng gặp hay thu tiền của một đơn vị dịch vụ hỏa táng nào.

Còn bị cáo Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường "Nhuệ") đề nghị được giữ quyền im lặng và xin HĐXX tuyên phạt mức án 20 năm tù.

"Vì sợ nên mọi người phải tự giác nộp tiền"

Trước HĐXX, bị hại trong vụ án là Đỗ Thị Lan cho rằng suốt phiên tòa sáng nay, bị cáo Đường đã vu khống mình, đồng thời, những lời khai của Đường “Nhuệ” cũng sai sự thật. Bà Lan khẳng định nhiều cơ sở dịch vụ tang lễ khác phải miễn cưỡng đóng tiền cho Đường “Nhuệ”.

“Bản thân tôi nghèo, nhiều người khác cũng vậy, làm gì có tiền để mà đóng đến 500.000 đồng/ca hỏa táng. Thời điểm đó, vì sợ nên mọi người phải tự giác nộp”, bị hại khai và cho biết công ty của bà đã phải đóng khoảng 400 triệu đồng, tương đương khoảng 800 ca hỏa táng cho Công ty Đường Dương trong hơn 2 năm.

bi hai phan bac Duong Nhue anh 3
Bị hại tố bị Đường "Nhuệ" đe dọa, ép nộp 500.000 đồng/ca hỏa táng. Ảnh: H.L.

Ngoài ra, bị hại cũng tố cáo hành vi đe dọa, uy hiếp của Đường “Nhuệ”. Bà Lan kể bị Đường chửi bới, nhục mạ, dọa dẫm sẽ không cho hoạt động trong lĩnh vực tang lễ. Bị hại trình bày bị Đường chửi trước mặt rất nhiều đại diện cơ sở dịch vụ tang lễ khác và phải tự giác nộp tiền vào ngày 15 và 30 hàng tháng. Số tiền nộp tương ứng số ca hỏa táng cho bị cáo Ninh Đức Lợi và sau đó là Quách Việt Cường.

Khi được hỏi về Công ty Thành Phát, bị hại cho biết ban đầu công ty ra giá 4,3 triệu đồng/ca hỏa táng, sau đó yêu cầu nộp thêm 300.000 đồng/ca. Sau khi nộp thêm, bà Lan thấy công ty được tạo nhiều điều kiện hơn nên tự nguyện nộp. Tuy nhiên, đúng đến khi hết hạn hợp đồng định kỳ một năm với Công ty Thành Phát, Công ty Đường Dương nhảy vào và bắt ép họ ký hợp đồng với Hiệp hội Tang lễ Thái Bình. Lúc này, phí mỗi ca hỏa táng là 4,3 triệu đồng, cộng thêm 500.000 đồng.

Nói về lý do không tố cáo cơ quan chức năng ngay thời điểm ban đầu, bị hại cho biết bản thân cũng như đại diện nhiều cơ sở dịch vụ khác lo sợ trước sức mạnh của Đường “Nhuệ”. Chỉ khi công an bắt giữ Đường, họ mới dám tố cáo.

"Kể cả hôm nay, nhiều bị hại viết đơn xin vắng mặt, tôi nghĩ một phần cũng vì họ lo sợ sẽ bị Đường trả thù”, bà Lan nói tại tòa.

Theo cáo buộc của VKS, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, dùng nhiều thủ đoạn để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Với mỗi ca hỏa táng, vợ chồng Đường cùng đàn em thu 500.000 đồng. Số tiền này được các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng nộp lại vào ngày 5 và 20 âm lịch hàng tháng.

Những cá nhân, đơn vị không chấp hành nội quy, tổ chức hỏa táng không thông qua Đường sẽ bị chặn xe, đánh đập và cắt địa bàn hoạt động. Cơ quan tiến hành tố tụng xác định Đường "Nhuệ" và đồng phạm đã cưỡng đoạt tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Bài liên quan
Vợ chồng Đường "Nhuệ" chuẩn bị hầu tòa
Ăn chặn tiền hỏa táng, thu lợi bất chính gần 2,5 tỷ đồng, TAND tỉnh Thái Bình sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vợ chồng Đường "Nhuệ" cùng 5 bị cáo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị hại phản bác khi Đường 'Nhuệ' chối tội