Với những phương pháp ôn tập khoa học, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh làm bài tốt và đạt kết quả cao. |
Kĩ năng đối chiếu từ khóa quan trọng trong câu hỏi với nội dung các đáp án cũng là một kĩ năng cần thiết đối với các em học sinh khi làm bài. Ví dụ, đề bài hỏi “thành tựu trên lĩnh vực khoa học kĩ thuật” thì đáp án cũng phải là nội dung thuộc lĩnh vực “khoa học kĩ thuật”, các thành tựu về “kinh tế”, “đối ngoại”, “văn hóa – giáo dục” ta loại bỏ.
Khi làm luyện đề hoặc làm bài thi môn Lịch sử, các em học sinh cần phân tích được định dạng nội dung của câu hỏi để có thể đưa ra phán đoán và hướng làm bài. Có một số dạng nội dung câu hỏi thường gặp như: Lịch sử thế giới có dạng hỏi về các quốc gia/khu vực trên thế giới (với dấu hiệu cho đặc điểm - hỏi quốc gia/khu vực nào, cho quốc gia/khu vực - hỏi đặc điểm), dạng câu hỏi hỏi về các tổ chức quốc tế/tổ chức liên kết khu vực (UN, EU, ASEAN…)
Lịch sử Việt Nam có dạng hỏi về các kỳ Đại hội và Hội nghị quan trọng của Đảng từ 1930-2000; dạng hỏi về các chiến dịch trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954) và thắng lợi đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mĩ (1954-1975); dạng hỏi về các văn kiện của Đảng được học trong chương trình (Cương lĩnh, Luận cương, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, các Hiệp định, Hiệp ước…); dạng hỏi về nhân vật lịch sử; dạng hỏi về mặt trận dân tộc qua các thời kì; dạng hỏi về ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm… tất cả các dạng trên đều có dấu hiệu nhận biết và cách làm bài đặc thù cần hướng dẫn các em phân tích để đưa ra lựa chọn đúng đắn từ quá trình ôn luyện.
Trong khi làm bài thi các em học sinh nên chuẩn bị sức khỏe tốt, tinh thần bình tĩnh, tránh ôn tập khuya và căng thẳng trong quá trình thi. Trước khi vào phòng, các em cần kiểm tra đầy đủ những đồ dùng vật dụng được mang vào phòng thi theo đúng quy định, chọn những vật dụng có chất lượng tốt như bút chì, tẩy tránh làm rách, bẩn bài thi. Khi nhận đề nên dành thời gian để kiểm tra kỹ tình trạng của đề thi, tô đầy đủ mã đề rồi mới làm bài.
Ngoài ra, các em nên tránh những việc sau: Tô ngay lập tức các đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm khi chưa chắc chắn, việc làm này sẽ dẫn đến tẩy xóa nhiều và làm bẩn bài thi. Dành quá nhiều thời gian cho các câu hỏi khó, không còn thời gian để hoàn thành tổng thể bài thi. Tránh nhầm lẫn các đáp án và thứ tự các câu hỏi khi tô đáp án từ giấy nháp hoặc đề vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Chủ quan với các câu hỏi ở mức độ nhận biết, các câu hỏi có thể nhìn ngay ra đáp án đúng mà không kiểm tra lại…