Bí quyết đạt 7.5 IELTS của hai nữ sinh trường huyện

Phương Hồ | 07/10/2022, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

2 học sinh cùng đạt 7.5 điểm tại kỳ thi IELTS là học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Ngay trong những tuần đầu tiên của năm học mới, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã đón tin vui khi có 2 học sinh cùng đạt 7.5 điểm tại kỳ thi IELTS. Đó là em Cù Thị Ngọc Bích (HS lớp 12A1) và Trần Thị Anh Thư (HS lớp 12A4).

Đạt 7.5 IELTS ngay lần thi đầu

Ngọc Bích bắt đầu yêu thích tiếng Anh từ những năm học tiểu học. Chưa có điều kiện đi học thêm, Bích thường tự tìm hiểu, học qua các chương trình trên tivi, phim ảnh phụ đề tiếng Anh.

Suốt những năm học THCS và THPT, Ngọc Bích luôn là “hạt nhân” trong đội tuyển học sinh giỏi cấp trường và huyện. Nhiều năm liền, em luôn là cây săn giải tại các kỳ thi Tiếng Anh cấp huyện và tỉnh như: Giải Nhì huyện môn Tiếng Anh năm lớp 6, 7, 8, 9; Giải 3 tỉnh môn Tiếng Anh lớp 9; Huy chương Đồng IOE Quốc gia lớp 9; Giải Khuyến khích cấp tỉnh Tiếng Anh năm lớp 10; Giải Ba Tiếng Anh cấp tỉnh lớp 11…

Cuối tháng 9 vừa qua, Ngọc Bích vừa đón thêm thành tích ở bộ môn Tiếng Anh khi giành 7.5 điểm tại kỳ thi IELTS ngay trong lần thi đầu tiên.

Chia sẻ cảm xúc về kết quả đạt được, Ngọc Bích cho hay: “Điểm số này vượt qua mong đợi của bản thân em. Khi bắt đầu thi, em rất lo lắng bởi phần lớn kiến thức của bản thân nhờ vào sự ôn luyện của thầy cô trên lớp. Ngoài ra, trong thời gian nghỉ hè, em đã xin tiền bố mẹ để học một khóa tiếng Anh trên mạng. Dù đã ôn luyện kỹ nhưng bản thân em khi vào phòng thi rất hồi hộp. Em đã cố tập trung tinh thần, vận dụng hết kiến thức đã học để hoàn thành tốt bài thi”.

Bí quyết đạt 7.5 IELTS của hai nữ sinh trường huyện ảnh 1
Theo em Trần Thị Anh Thư muốn học tốt tiếng Anh cần phải có niềm yêu thích và sự đam mê.

Bích cho biết, trước khi ôn thi IELTS, các kỹ năng của Bích còn khá non, đặc biệt là phần nghe và nói. Chính vì vậy, Bích đã cố gắng tập trung vào 2 phần này khá nhiều. Bên cạnh đó, Bích còn dành nhiều thời gian để làm quen với các dạng đề trên mạng.

“Khu vực chúng em học là vùng nông thôn nên ít có các trung tâm Tiếng Anh và ít được tiếp xúc với giáo viên bản địa. Chính vì vậy việc nghe, phát âm, giao tiếp đúng ngữ điệu là hạn chế lớn của chúng em trong quá trình học. Em đã lên các nhóm, diễn đàn Tiếng Anh, làm quen với nhiều bạn bè quốc tế để cùng luyện tập, khắc phục hạn chế và tiến bộ từng ngày”, Bích cho hay.

Theo Bích, để giành được điểm IELTS cao ở các kỹ năng, em luôn chú tâm vào từng câu hỏi một, dù vậy câu nào không làm được, Bích cũng không lo lắng và tiếp tục làm câu sau để khỏi mất điểm không đáng tiếc, đặc biệt ở phần kỹ năng Nghe và Nói. Ở phần kỹ năng Nghe, Bích cho rằng cần tập trung cao độ vì chỉ được nghe một lần. Nếu không tập trung bắt ý, đoạn hội thoại sẽ trôi qua nhanh chóng và không tìm được đáp án.

Với bí kíp của mình, Ngọc Bích đã hoàn thành bài thi IELTS với số điểm 7.5 (Nghe: 8.5; Đọc: 8.0; Viết: 6.5; Nói: 7.5).

Bí quyết đạt 7.5 IELTS của hai nữ sinh trường huyện ảnh 2
Một tiết học tiếng Anh trên lớp của Anh Thư và Ngọc Bích.

Học bằng niềm đam mê

Cũng chinh phục thành công chứng chỉ IELTS, em Trần Thị Anh Thư - học sinh lớp 12A4, cho rằng, để học tốt môn Tiếng Anh cần xuất phát từ niềm đam mê và thực sự yêu thích.

“Ngay lần đầu tiên tiếp xúc với tiếng Anh, em đã rất thích thú bộ môn này. Càng học em thấy đây là bộ môn giúp bản thân có thể kết nối được với bạn bè trên khắp thế giới, cùng trao đổi nhiều sở thích và kiến thức trong cuộc sống. Nhiều người khi học tiếng Anh thường tạo ra áp lực cho mình nhưng em xác định tiếng Anh là phương tiện để mình kết nối, bản thân mình yêu thích bộ môn đó thì tâm lý tiếp nhận sẽ thoải mái hơn”, Anh Thư chia sẻ.

Anh Thư cũng cho biết, ngay từ nhỏ, em đã được tiếp xúc với tiếng Anh và bố mẹ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để em theo đuổi niềm đam mê của mình. Yêu thích là thế, nhưng Anh Thư luôn xem đây là bộ môn kỹ năng cần thiết, không hề tạo áp lực cho mình trong quá trình học. Kể cả khi ôn luyện chứng chỉ IELTS, Anh Thư cũng không quá căng thẳng và ôn luyện quá nhiều.

Thế nhưng với nền tảng kiến thức tốt, cộng với việc luyện nghe, nói khá nhiều, nữ sinh trường huyện đã bước vào cuộc thi rất tự tin và giành kết quả IELTS 7.5 (Nghe: 8.0; Đọc: 7.5; Nói: 7.0; Viết: 6.5). Trước đó, năm lớp 11, Anh Thư đã thử sức tại kỳ thi này với số điểm 7.0.

Cũng như Ngọc Bích, trở ngại lớn nhất của Anh Thư trong quá trình học tiếng Anh là khả năng nghe và nói. Để rèn luyện nhuần nhuyễn các kỹ năng này, Anh Thư đã tự tìm cho bản thân những cách học phù hợp. “Đối với kỹ năng nói, em nghĩ quan trọng nhất là rèn luyện phản xạ tự nhiên, tránh dịch máy móc chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Vì vậy, mỗi ngày em dành khoảng 1 giờ để luyện nói cố định với một nhóm ôn luyện trên mạng. Qua thời gian, hạn chế này của em cũng được khắc phục. Em cũng tự tin hơn khi bước vào kỳ thi”, Thư cho biết.

Qua 2 lần thử sức với kỳ thi chứng chỉ IELTS, Anh Thư cũng rút ra một số kinh nghiệm để làm bài thi hiệu quả. Trong đó, ngoài trang bị kiến thức, theo Anh Thư việc chọn chiến thuật làm bài phù hợp là yếu tố quan trọng giúp thí sinh đạt điểm cao.

Những thành công bước đầu tại kỳ thi IELTS cũng đã giúp Anh Thư và Ngọc Bích đến rất gần hơn với những dự định trong tương lai của mình. Tuy vậy, 2 nữ sinh xác định chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Nói về những dự định sắp tới, đôi bạn trường huyện cho biết sẽ nộp hồ sơ vào khối D các khối ngành kinh tế để theo đuổi bộ môn Tiếng Anh yêu thích của mình.

“Ngọc Bích và Anh Thư là 2 học sinh tiêu biểu của nhà trường trong phong trào tự học, tự nâng cao tiếng Anh. Thành tích của các em đã cổ vũ và chứng minh cho việc chỉ cần đam mê, quyết tâm, dù học sinh vùng khó cũng có thể đạt được điểm cao tại kỳ thi IELTS – “sân chơi” mà nhiều em học sinh trường huyện vẫn còn e ngại”, thầy giáo Phạm Duy Diễn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết đạt 7.5 IELTS của hai nữ sinh trường huyện