Theo thầy Phạm Văn Ngọc, đối với môn GDCD trong quá trình ôn tập, học sinh cần phải xác định được đặc điểm tri thức của phần kiến thức trong chương trình lớp 12 (trừ các bài và nội dung giảm tải), đặc điểm tri thức của những kiến thức trong chương trình lớp 10 và lớp 11, mà thông thường tập trung chủ yếu từ bài 1 đến bài 5 phần công dân với kinh tế trong chương trình lớp 11.
“Ngoài việc nắm vững các khái niệm, nội dung trong sách giáo khoa, học sinh cần biết vận dụng các kiến thức, bài học vào giải quyết vấn đề thực tiễn đời sống, cũng như chú ý đến những nội dung tích hợp của các lĩnh vực như: an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống tham nhũng”, thầy Ngọc chia sẻ.
Bên cạnh đó, thầy Ngọc cũng cho rằng, học sinh phải làm các bài tập trong SGK sau mỗi giờ học, tìm và giải càng nhiều càng tốt các đề kiểm tra thi học kỳ, đề thi thử của Sở GD&ĐT và các trường bạn. Đặc biệt là các đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT trong các năm qua nhằm giúp các em khắc sâu kiến thức và hình thành những kỹ năng làm bài.
Nhà trường đẩy mạnh việc ôn tập cho học sinh trước kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Mạnh Hùng. |
Ngoài ra, thầy Ngọc cho biết, khi nhận đề thi học sinh phải kiểm tra tổng quan toàn bộ bài thi. Sau khi hình dung được cấu trúc bài thi, thí sinh nên ước chừng thời gian thời gian cần thiết cho mỗi câu hỏi để có tốc độ làm bài thích hợp.
“Trả lời theo thứ tự câu hỏi là cách tiếp cận tốt nhất khi làm bài thi dạng trắc nghiệm. Bằng cách này thí sinh sẽ từ từ đi qua một lượt hết tất cả các câu hỏi, tránh tình trạng bỏ sót câu hỏi. Câu nào biết rõ hãy làm dứt điểm rồi chuyển sang câu hỏi khác, câu nào chưa chắc chắn các em có thể đánh dấu để làm sau. Đặc biệt không nên mất quá nhiều thời gian vào một câu hỏi, điều này làm ảnh hưởng đến thời gian làm những câu khác”, thầy Ngọc lưu ý.
Cạnh đó, thầy Ngọc cũng cho hay, đối với các câu hỏi dễ (nhận biết và thông hiểu) các em có thể dựa vào kiến thức đã học để làm bài. Với những câu hỏi khó hơn, có tính phân hóa cao (câu hỏi tình huống và vận dụng) thì các em học có thể dùng kỹ năng loại trừ từ đáp án sai nhất hoặc chú ý đến những từ khóa để chọn ra đáp án đúng. “Các em cũng nên tô đậm câu trả lời, tuyệt đối không nên bỏ trống bất cứ câu hỏi nào để đạt được điểm tối đa”, thầy Ngọc nhấn mạnh.