Học đường

Bí quyết giúp con vượt qua áp lực mùa thi

Phạm Hoa 25/04/2024 08:56

(GDTĐ) - Mùa thi đang đến gần, đây là thời điểm các con luôn ở trong trạng thái lo lắng stress vì áp lực bài vở đè nặng. Vậy phải làm sao để con vượt qua được áp lực trong mùa thi là câu hỏi đang được nhiều cha mẹ đưa ra.

ap-luc-mua-thi.png

Giúp con vượt qua áp lực bằng sự khích lệ

Trong thời gian sắp bước vào kỳ thi, tính tình con cũng bị thay đổi khi áp lực về khối kiến thức ngày càng nhiều, việc lắng nghe khích lệ con là trách nhiệm của các bậc cha mẹ, hãy dành thời gian bên con, động viên và chăm sóc con đầy đủ. Một lời hỏi han nhẹ sau buổi học hỏi con có gặp khó khăn gì không, con thấy thiếu đồ dùng học tập gì không, chỉ thế thôi cũng đủ các con thấy được sự yêu thương và động lực cho mọi cố gắng và mọi chán nản sẽ được bỏ qua lập tức và trẻ sẽ không ngừng cố gắng, vì tâm lý của con thích được khen ngợi và động viên, đừng ngại ngùng bày tỏ tình yêu thương tới con mình, một cử chỉ nhỏ cũng là nền tảng cho những điều mới mẻ nhất đối với con.

Không nên so sánh con với bất kỳ một ai

Con sẽ rất áp lực trong mùa thi và khó chịu khi phụ huynh hay so sánh các con với một người khác về kiến thức học hay về công việc. Cha mẹ nên biết trân trọng mọi sự cố gắng của con mình, đừng trách móc con mình trước những người lạ để con cảm thấy được bảo vệ, và áp lực trong việc học cũng không được tăng cao, con sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân vì cha mẹ luôn ủng hộ các con vô điều kiện.

mua-thi-2.png

Không ép buộc con

Nhiều cha mẹ tạo thời gian biểu cho con một lịch trình dày kín chỉ học với học mà quên rằng con cũng cần thời gian đi chơi, thời gian thư giãn.

học quá nhiều trong một thời gian dài không chỉ gây áp lực về việc tiếp thu kiến thức mà tạo tâm lý sợ hãi, con chỉ biết học và học, không giao tiếp xung quanh dẫn đến việc con chỉ biết học lý thuyết không biết thực hành.

Kỹ năng của con sẽ yếu dần và lâu dần hình thành thói quen ngại nói chuyện và đi học ở trường về lại mở sách học ở nhà như một cách máy làm việc liên tục không nghỉ ngơi, điều này sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho cuộc sống sau này của trẻ.

mua-thi-1.png

Hãy lên kế hoạch để cùng con học tập

Cha mẹ hãy cùng con tạo ước mơ, hi vọng bằng cách cùng con học tập trong thời gian rảnh, để xây dựng động lực tốt nhất cho con, mọi hành động của cha mẹ đều là tấm gương tốt cho con học tập.

Bên con, cùng con học tập cùng con chia sẻ mọi thứ trong việc học, con được bồi dưỡng không chỉ về kiến thức học tập mà còn được bồi dưỡng cả về tâm hồn, hình thành tâm hồn yêu thương đến tất cả mọi người, khi con được yêu thương cũng là lúc con muốn trao đi yêu thương, luôn là một con người có những đức tính tốt được nhiều người yêu mến và nhiều cơ hội tốt đẹp mở ra đối với con và việc học tập của con cũng nhận được sự tiến bộ, và kết quả học tập của con là niềm tự hào của cha mẹ, yêu thương cha mẹ, không muốn cha mẹ lo lắng, con không ngừng học tập và nâng cao thái độ trong việc rèn luyện bồi dưỡng bản thân mỗi ngày hơn.

mua-thi-nghiem-tuc.png

Hạn chế cho con tiếp xúc với công nghệ

Thời đại công nghiệp ngày càng phát triển, tuy nhiên sự phát triển quá đà của công nghệ là một vấn đề lo lắng cho cha mẹ khi con luôn thích khám phá, tìm tòi về công nghệ và việc phụ huynh nuông chiều con khi cho con sử dụng công nghệ internet như một thói quen hàng ngày, con sẽ dần thụ động trong việc suy nghĩ, tư duy.

Vận dụng vào thực hành thì khả năng truyền đạt hay kỹ năng của con rất yếu, áp lực trong việc tiếp thu kiến thức mới cũng gây khó khăn vì con phụ thuộc nhiều vào công nghệ.

Cha mẹ hãy cho con tham gia nhiều chương trình thực tế ngoại khóa, nhiều hoạt động ý nghĩa để con biết yêu thương, trân trọng mọi thứ và luôn có suy nghĩ tích cực để giải quyết mọi vấn đề và luôn nhận được niềm vui trong cuộc sống và việc học được tiến bộ không ngừng giúp con cải thiện được tinh thần và giảm thiểu được áp lực học tập nói chung và áp lực thi cử nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giúp con vượt qua áp lực mùa thi