Bí quyết luyện viết chữ đẹp cho con chỉ trong vòng 2 tuần

Phạm Hoa - Việt Anh | 28/11/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Để bé viết chữ đẹp, bố mẹ nên uốn nắn con từ những ngày đầu cầm bút và điều này sẽ không hề khó khăn với các gợi ý như sau:

Hiểu các nguyên tắc luyện chữ

Tư thế ngồi đúng cách: Trước hết, bạn phải đảm bảo cho bé ngồi với tư thế thoải mái nhất. Tay bé nên được mở rộng, cánh tay hay cổ tay con không bị vướng bởi bất kỳ vật gì. Khoảng cách từ mắt con đến bàn tốt nhất là khoảng 25-30 cm, vì nếu ngồi quá gần hay quá xa đều gây ảnh hưởng không tốt đến mắt của con.

Ngoài ra, bé phải ngồi thẳng lưng và hai chân đặt thoải mái, vì chân co chân duỗi khiến cột sống dễ bị lệch và chữ viết cũng sẽ nghiêng theo. Cuối cùng là hãy để tay trái của bé giữ lấy mép vở đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bên trái.

day-be-viet-chu-dep.png
Để bé viết chữ đẹp, bố mẹ nên uốn nắn con từ những ngày đầu cầm bút

Cầm bút đúng cách: Bạn nên nhớ rằng đây là một bước rất quan trọng, vì nếu cầm bút không đúng cách, việc luyện viết chữ đẹp cho bé sẽ trở nên khó khăn. Bé nên cầm bút bằng 3 ngón: ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa. Ngón cái và ngón trỏ giữ chặt hai bên thân bút và ngón giữa đặt bên dưới để đỡ bút.

Ngoài ra, bút nên nghiêng về bên phải một góc khoảng 60 độ và khoảng cách giữa đầu ngón tay và ngòi bút là 2,5 cm. Thêm vào đó, bạn hãy cho con tập với bút mực vì viết bút mực bé sẽ không cần dùng sức và cũng không quá trơn so với bút bi.

Học chắc các nét cơ bản: Để các bé viết đúng, viết đẹp, đầu tiên bạn phải hướng dẫn con nắm chắc các nét chữ cơ bản trước bao gồm nét thẳng, nét xiên, nét móc, nét cong (cong trái, cong phải, cong kín). Các bạn cũng nên nhớ phải kiên trì luyện cho bé vì khi bé đã nắm vững những nét này, việc viết thành chữ sẽ đơn giản hơn và nét chữ cũng sẽ đẹp hơn.

Điều quan trọng là bạn nên luyện cho bé riêng từng nét cùng với những chữ đi kèm với nét đó luôn. Ví dụ, không nên vừa rèn chữ “a” vừa rèn chữ “b” vì hai chữ này có nét rất khác nhau.

luyen-chu-dep-cho-be.png
Thời gian đầu luyện chữ đẹp cho bé, bạn cố gắng nhắc nhở bé mỗi ngày đều dành 30 phút để luyện

Nên đồng hành cùng bé thời gian đầu luyện chữ

Bạn có thể giúp bé bằng cách ngồi cạnh làm mẫu cho con những nét đầu tiên sau đó để bé viết theo. Hoặc cách khác hiệu quả hơn là bạn hãy cầm tay bé cùng tập, cách này sẽ giúp bé học dễ dàng hơn mà bạn còn có thể biết được đúng vị trí mà sửa lại nếu con viết sai. Nếu bé bị sai nét nhiều lần, bạn cũng nên tìm rõ nguyên nhân và chỉnh lại kịp thời.

Bạn cũng lưu ý một điều là khi con tập viết, nếu thấy con mỏi tay, mồ hôi tay ra nhiều, hoặc hoa mắt, nhức đầu, có nghĩa là bé đã ngồi quá lâu. Lúc này nên để bé nghỉ giải lao, hoặc cho bé ngưng đến khi nào bé sẵn sàng thì mới tiếp tục, như vậy con luyện viết sẽ hiệu quả hơn.

Thời gian đầu luyện chữ đẹp cho bé, bạn cố gắng nhắc nhở bé mỗi ngày đều dành 30 phút để luyện, điều này khiến bé nhớ mặt chữ lâu hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ép bé luyện viết quá lâu mà hãy cho con dần làm quen với môn này.

Nếu tinh thần con thoải mái chắc chắn con sẽ tập viết đúng và hiệu quả. Chỉ cần áp dụng đúng những “thủ thuật” trên và 2 tuần kiên trì luyện tập, chắc chắn bé yêu nhà mình có những nét chữ thật đẹp.

Bài liên quan
Ngành giáo dục Sơn La trao 171 giải cho học sinh tại Hội thi viết chữ đẹp
Ngày 19/4, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tổ chức tổng kết Hội thi viết chữ đẹp và trao 171 giải cho học sinh tiểu học cấp tỉnh lần thứ IV, năm học 2023 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết luyện viết chữ đẹp cho con chỉ trong vòng 2 tuần