Bí quyết 'săn là trúng' học bổng du học Mỹ

Thủy Kiều | 07/02/2023, 10:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường ĐH ở Mỹ đặt ra yêu cầu cao đối với sinh viên quốc tế muốn xin học bổng. Do vậy, cần có bí quyết để "săn" học bổng du học tại quốc gia này.

Trường đại học của Mỹ được đánh giá là một trong những trường đại học tốt nhất trên thế giới. Lý do này chắc chắn được coi là lợi thế mang đến cho sinh viên nước ngoài mong muốn du học Mỹ. Tuy nhiên, nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc tìm học bổng. Thực tế, chi phí học đại học ở quốc gia này khá cao.

Để khuyến khích sinh viên có tiềm năng có cơ hội học tập, nhiều trường đại học ở Mỹ giảm giá cho sinh viên về lệ phí đăng ký dưới dạng học bổng, thậm chí miễn phí. Học bổng có thể bao gồm: 100% học phí; Chi phí nhà ở sinh viên; Bảo hiểm sinh viên; Đồ dùng đại học; Các chi phí khác liên quan đến học tập,...

Hàng năm, một số tổ chức, trường đại học và cơ sở của Mỹ cung cấp cho sinh viên hàng trăm suất học bổng du học tại đây. Những học bổng miễn phí ở Mỹ chủ yếu đến từ các trường đại học công lập; Các trường đại học tư thục; Học bổng chính phủ; Các tổ chức vì lợi nhuận và phi lợi nhuận; Cơ sở tại Mỹ;...

Tuy nhiên, để có thể hưởng, bạn phải biết cách để xin học bổng.

Làm thế nào để xin học bổng du học Mỹ?

Bí quyết 'săn là trúng' học bổng du học Mỹ  ảnh 1

Mỗi học bổng có điều kiện và yêu cầu riêng. (Ảnh: ITN)

Săn học bổng du học Mỹ là một quá trình gian nan và vất vả. Vì vậy, lời khuyên của những người đi trước là học sinh nên bắt đầu chuẩn bị hồ sơ càng sớm càng tốt. Có thể là ngay từ năm lớp 10 hoặc thậm chí sớm hơn (với tiếng Anh thì học sinh cần làm quen từ khi còn nhỏ). Thời gian tối thiểu nên là khoảng 2 năm trước khi đi du học để học và ôn thi chứng chỉ, củng cố GPA, tham gia các hoạt động ngoại khóa…

Đạt điểm GPA thật cao

Điểm trung bình (GPA – Grade Point Average) là yêu cầu tiên quyết của các trường đại học Mỹ khi xét duyệt học bổng. Ứng viên có GPA càng cao thì cơ hội cạnh tranh học bổng càng lớn.

Đặc biệt, với những học sinh, sinh viên muốn xin học bổng toàn phần, nên đạt GPA tối thiểu là 8.0. Song, hãy nhớ rằng GPA không phải là tất cả để bạn có thể nhận học bổng đâu nhé!

Chứng chỉ ngoại ngữ tốt

Cách xin học bổng du học Mỹ hiệu quả không thể không có chứng chỉ ngoại ngữ mà cụ thể ở đây là tiếng Anh. Tiếng Anh chính là chìa khóa quyết định thành bại. Dù cho bạn xuất sắc tới mức nào đi nữa, nhưng nếu bạn không thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh, bạn vẫn bị đánh trượt.

Vì vậy, học sinh cần nghiêm túc trau dồi, rèn luyện vốn tiếng Anh để ít nhất là đạt điểm tối thiểu của nhà trường. Thông thường, các trường sẽ yêu cầu điểm IELTS từ 6.5 và TOEFL từ 80.

Học bổng tại Mỹ có thể chi trả tới 100% chi phí học tập. Tuy nhiên, bạn phải nắm rõ một số điểm. Đó là nộp đơn vào trường đại học Mỹ mà bạn chọn; tìm kiếm học bổng được cung cấp bởi các trường đại học ở Mỹ; nộp đơn xin học bổng. Sau đó, vượt qua vòng phỏng vấn xin học bổng.

Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa

Bí quyết 'săn là trúng' học bổng du học Mỹ  ảnh 2

Hoạt động ngoại khoá sẽ cho thấy sự quan tâm của bạn tới thế giới xung quanh.

Nếu như ở Việt Nam, học sinh chỉ được đánh giá qua kết quả học tập thì tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, hoạt động ngoại khóa đóng vai trò rất quan trọng.

Để có kết quả học tập tốt là quan trọng, nhưng việc tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng sẽ cho thấy sự quan tâm của bạn tới thế giới xung quanh cũng như những kỹ năng mềm như khả năng làm việc, lãnh đạo nhóm…

Lưu ý khi tìm học bổng du học tại Mỹ

1. Nộp đơn vào trường đại học Mỹ mà bạn chọn

Để nộp đơn xin học bổng và học tập miễn phí tại một trường đại học Mỹ, bước đầu tiên bạn nên làm là nộp đơn vào một trường đại học tại đây theo các bước sau:

- Chọn trường đại học.

- Tìm kiếm sự sẵn có của chuyên ngành nghiên cứu của bạn.

- Kiểm tra các yêu cầu nhập học của các trường đại học.

- Kiểm tra các tài liệu cần thiết để đăng ký đại học.

- Gửi đơn xin nhập học vào trường đại học.

Nếu đơn xin nhập học của bạn được chấp thuận, sau đó chuyển sang tìm kiếm các học bổng có sẵn. Các điều kiện đầu vào khác có thể được yêu cầu để được hưởng lợi từ trường đại học ở Mỹ. Vì vậy, bạn nên liên hệ với trường đại học để biết thêm chi tiết.

2. Tìm kiếm học bổng của trường đại học tại Mỹ

Mỗi năm, một số trường đại học và tổ chức của Mỹ cung cấp hàng trăm suất học bổng cho sinh viên Mỹ, châu Âu và sinh viên nước ngoài. Vì vậy, những học bổng này được trao dựa trên thành tích học tập đã được chứng minh.

Trước tiên, phải tìm kiếm học bổng phù hợp với mình trong số các học bổng tốt nhất. Thực tế, học bổng ở Mỹ được coi là một trong những học bổng tốt nhất dành cho sinh viên quốc tế.

Có thể tham khảo: Học bổng Fulbright; Học bổng Cocacola; Học bổng Gates; Học bổng của Đại học Minnesota; Học bổng kỹ sư tương lai Amazon; Học bổng Đại học Trinity; Học bổng của Đại học bang Kent; Học bổng đại học Boston; Học bổng Đại học Memphis; Học bổng MIT; Học bổng đại học Clark; Học bổng của Đại học Bang Penn; Học bổng nghiên cứu Adobe.

Những học bổng này có thể chi trả tới 100% chi phí học tập tại các trường đại học Mỹ.

Mỗi học bổng có điều kiện và yêu cầu riêng. Vì vậy, giới chuyên môn khuyên bạn hãy theo dõi và kiểm tra chi tiết yêu cầu từng học bổng.

Ngoài ra, bạn nên tìm học bổng theo bằng tốt nghiệp mà bạn dự định chuẩn bị. Đây là các học bổng ở Hoa Kỳ theo cấp độ học tập của bạn: Học bổng đại học tại Mỹ; Học bổng thạc sĩ tại Mỹ; Học bổng tiến sĩ tại Hoa Kỳ.

Mỗi học bổng có điều kiện và yêu cầu riêng. Sau đó, để có thể học tập miễn phí tại Mỹ, bạn nên liên hệ với tổ chức cấp học bổng để kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện hay không.

3. Xin học bổng

Khi đã chọn trường đại học ở Mỹ và được chấp nhận, cùng với đó là học bổng phù hợp với mong muốn, bạn có thể nộp đơn xin học bổng. Lưu ý một số bước sau:

- Kiểm tra các yêu cầu đủ điều kiện của học bổng.

- Xem liệu đề nghị học bổng có đáp ứng mong đợi của bạn không?

- Kiểm tra các tài liệu cần thiết để xin học bổng.

- Lưu ý ngày được đưa ra bởi tổ chức cung cấp học bổng.

- Tìm kiếm các phương tiện cần thiết để đăng ký học bổng (email, biểu mẫu liên hệ,..)

4. Vượt qua vòng phỏng vấn học bổng tại Mỹ

Bí quyết 'săn là trúng' học bổng du học Mỹ  ảnh 3
Vượt qua bài kiểm tra và phỏng vấn để xin học bổng không phải là bước bắt buộc đối với tất cả các nhà cung cấp học bổng tại Mỹ. (Ảnh: ITN)

Vượt qua bài kiểm tra và phỏng vấn để xin học bổng không phải là bước bắt buộc đối với tất cả các nhà cung cấp học bổng tại Mỹ. Tuy nhiên, trong trường hợp học bổng bạn đăng ký yêu cầu, bạn có thể tìm hiểu xem học bổng có bao gồm các bài kiểm tra và phỏng vấn hay không. Từ phần mô tả về học bổng và điều kiện để nhận được học bổng.

Những sinh viên được chọn có thể làm bài kiểm tra kỹ năng; Làm bài kiểm tra ngôn ngữ; Thành công trong các cuộc phỏng vấn cá nhân hay tất cả các loại lựa chọn khác.

Nếu bạn đã làm theo tất cả các bước này và chứng minh được nhu cầu tài trợ cũng như kỹ năng học tập của mình, bạn sẽ có cơ hội giành được học bổng tại xứ sở cờ hoa.

Theo Scholevo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết 'săn là trúng' học bổng du học Mỹ