Bí quyết tăng lương liên tục của cô gái trẻ chỉ trong vòng 5 năm

05/05/2023, 06:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là một kỹ sư phần mềm, tôi luôn tự tin trong các tình huống đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật và giải quyết vấn đề. Nhưng một trong những điều tôi gặp khó khăn là đàm phán tăng lương."

Bài viết dựa trên chia sẻ của Daniella Flores, hiện là nhà văn tự do và là người sáng lập I Like to Dabble, một doanh nghiệp kiến thức về tài chính và nghề nghiệp.

Trong các cuộc đánh giá hàng năm, tôi không biết làm thế nào để giải thích cho cấp trên rằng tại sao tôi xứng đáng có được khoản tiền lương cao hơn, ngay cả khi tôi đã hoàn thành xuất sắc công việc. Thay vì cảm thấy tự tin về khả năng kiếm tiền của mình, tôi cảm thấy như mình đang phụ thuộc vào những gì các công ty đang cung cấp cho tôi.

Bí quyết tăng lương liên tục của cô gái trẻ chỉ trong vòng 5 năm - 1

Giờ đây, ở tuổi 33, tôi đã học được những bài học quý giá về cách đàm phán cho bản thân và được trả xứng đáng với giá trị của mình. Và tôi đã sử dụng những chiến lược đó để tăng lương của mình từ 60.000 USD lên 140.000 USD chỉ trong 5 năm.

Đây là cách tôi đã làm, cùng với các ví dụ về phương pháp chính xác mà tôi đã sử dụng:

1. Tôi đã sử dụng dữ liệu để tăng sự tự tin của mình.

Thiếu tự tin trong đàm phán của tôi xuất phát từ sự thiếu hiểu biết. Bạn càng đưa ra nhiều bằng chứng chắc chắn, bạn sẽ càng tự tin hơn. Tôi đã sử dụng các tài nguyên như công cụ lương của Glassdoor, Nhóm tài chính cá nhân dành cho phụ nữ trên Facebook và ứng dụng Fishbowl để xác định bốn điểm dữ liệu chính: Tỷ giá thị trường trung bình cho vị trí tôi đang ứng tuyển; Tỷ lệ thị trường cụ thể của tôi dựa trên trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng của tôi; Lợi ích không thể thương lượng của tôi; Mức lương thấp nhất mà tôi sẵn sàng chấp nhận.

2. Đưa ra mức lương rõ ràng.

Bằng cách này, nếu một nhà tuyển dụng đưa ra mức lương dưới phạm vi cho phép, tôi vẫn có chỗ để đàm phán. Ví dụ, nếu mức lương thấp nhất mà tôi sẵn sàng chấp nhận là 90.000 USD, thì tôi sẽ đưa ra mức dự kiến từ 100.000 đến 110.000 USD.

Đối với các cuộc thảo luận đánh giá và tăng lương, tôi nhận thấy rằng cách hiệu quả nhất để yêu cầu tăng lương là thực hiện dưới dạng tỷ lệ phần trăm, thay vì dưới dạng một số tiền. Tỷ lệ phần trăm giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn thấy giá trị của mức tăng mà bạn đang yêu cầu. Ví dụ: mức tăng 5% nghe có vẻ hợp lý hơn mức tăng 5.000 USD.

3. Tôi đã hỏi về tiền lương từ rất sớm.

Tôi chỉ ứng tuyển vào những công việc có mức lương mà tôi mong muốn. Nếu mức lương không được công khai, để tiết kiệm thời gian, tôi sẽ hỏi trực tiếp về tiền lương trong cuộc phỏng vấn đầu tiên. Tùy thuộc vào phản hồi, tôi có thể tiếp tục quá trình hoặc bỏ đi.

4. Tôi đã chiến đấu vì những điều không thể thương lượng của bản thân mình.

Nếu mức lương cố định, hãy cân nhắc thương lượng để nhận các đặc quyền như làm việc từ xa, thời gian nghỉ được trả thêm, tiền thưởng khi đăng nhập, tiền thưởng dựa trên hiệu suất, công bằng hoặc lịch trình linh hoạt. Bạn sẽ không bao giờ có được nếu không yêu cầu những gì bạn muốn. Một trong những điều không thể thương lượng của tôi là làm việc từ xa.

5. Tôi biết khi nào nên rời đi.

Ở công việc cuối cùng của tôi, tôi thấy mình đang làm công việc của ba người. Về cơ bản, tôi là một trưởng nhóm, nhưng mức lương của tôi không tương xứng với trách nhiệm cấp quản lý của tôi.

Khi tôi nói chuyện với người giám sát của mình về tình huống này, họ nói: “Chúng tôi chắc chắn có thể thảo luận về sự phát triển của bạn trong suốt cả năm, nhưng chúng tôi không thể tăng lương cho bạn vào lúc này.”

Cảm thấy câu nói đó là: “Chúng tôi không thấy giá trị của bạn.” Vì vậy, tôi đã liên hệ với mạng lưới quen biết của mình và sử dụng tất cả các chiến thuật đàm phán. Trong vòng vài tháng, tôi đã nhận được một vị trí mới tại cùng một công ty với tư cách là kỹ sư phần mềm chính và đã kiếm được từ 109.000 USD lên 141.000 USD trong một năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết tăng lương liên tục của cô gái trẻ chỉ trong vòng 5 năm