Bị thổi bay hơn 500 tỷ đồng, tỷ phú Trần Đình Long còn bao nhiêu tiền?

11/01/2024, 08:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong ngày dòng tiền ùn ùn đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long lại bị thổi bay hơn 500 tỷ đồng.

Sau phiên điều chỉnh giảm, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến nhiều rung lắc trong phiên giao dịch ngày 10/1, đà tăng một số mã ngân hàng đỡ lại sắc đỏ của hơn 300 cổ phiếu trên HoSE. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng chưa tới 3 điểm, lên 1.161,54 điểm. VN30-Index có thêm hơn 2 điểm, dừng ở mức 1.162 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index đóng cửa dưới tham chiếu. Trong đó, chỉ số HNX-Index giảm 1,09 điểm để đóng cửa ở mức 231,41 điểm. Chỉ số Upcom-Index giảm 0,58 điểm để đóng cửa ở 87,15 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 23.700 tỷ đồng. Trong đó, thanh khoản trên sàn HoSE là hơn 20.700 tỷ đồng, tăng hơn 2.800 tỷ đồng so với phiên trước. Dòng tiền của nhà đầu tư tập trung vào ba nhóm ngành chính là ngân hàng, bất động sản, dịch vụ tài chính. Top 5 cổ phiếu đứng đầu về giá trị giao dịch trên sàn HoSE là SHB (hơn 1.100 tỷ đồng), HPG (gần 900 tỷ đồng), SSI (hơn 800 tỷ đồng), STB và DIG giao dịch trên 600 tỷ đồng.

Dù đứng thứ 2 về giá trị giao dịch trong phiên 10/1, tuy nhiên cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát lại ghi nhận mức giảm 1,26% so với phiên liền trước để đóng cửa ở mức giá 27.350đ/cổ phiếu. Với mức giảm này, khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long tiếp tục giảm hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ 1,5 tỷ cổ phiếu HPG, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát bị “thổi bay” 525 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, ông Long đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 41.025 tỷ đồng.

Bị thổi bay hơn 500 tỷ đồng, tỷ phú Trần Đình Long còn bao nhiêu tiền? - 1

Khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long giảm hơn 500 tỷ đồng cùng đà giảm của cổ phiếu Hòa Phát

Trong khi đó, dù cổ phiếu HPG đã có 2 phiên giảm liên tiếp, tuy nhiên theo phân tích của chuyên gia SSI Research nhu cầu thép năm 2024 có thể phục hồi, đặc biệt là tại thị trường nội địa. Tổng sản lượng tiêu thụ thép có thể phục hồi hơn 6% so với cùng kỳ trong năm 2024, trong đó tiêu thụ nội địa đạt mức tăng trưởng gần 7%.

Theo dự báo của SSI, lợi nhuận của các công ty thép có thể đã chạm đáy trong năm 2023 và sẽ phục hồi trong 2-3 năm tới, đặc biệt là của HPG. SSI dự phóng, lợi nhuận dự kiến sẽ phục hồi 80% trong năm 2024 nhờ cả sản lượng tiêu thụ và biên lợi nhuận gộp đều cải thiện. Sản lượng tiêu thụ của công ty dự kiến sẽ tăng 11% trong năm 2024.

Nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 11/1, chuyên gia chứng khoán Vietcap dự báo chỉ số VN30 sẽ tiếp tục dao động giằng co giữa hỗ trợ MA5 tại 1.160 điểm và kháng cự đỉnh tháng 10/2023 tại 1.168 điểm. Nếu VN30 có thể vượt lên trên kháng cự về phía cuối ngày, chỉ số sẽ phát tín hiệu kéo dài đà tăng hướng lên vùng 1.195 điểm. Trong trường hợp này, các chỉ số đại diện phân khúc vốn hóa thấp hơn cũng sẽ tăng từ hỗ trợ MA10 để kiểm định lại kháng cự MA5 vừa vi phạm.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên 11/01. Đồng thời, dòng tiền có dấu hiệu phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể tiếp tục thu hút dòng tiền và duy trì đà tăng trong những phiên tới, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ tiếp tục ít biến động hoặc đi ngang trong tuần giao dịch này. Yuanta kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về vùng kháng cự 1.185 – 1.210 điểm trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy thị trường đang phân hóa.

Trong khi đó, CTCK Asean (Aseansc) nhận định chỉ số VN-Index sẽ sớm điều chỉnh trong các phiên tới do áp lực chốt lời vẫn không ngừng gia tăng trong khi lực cầu dần chững lại. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư quan sát thị trường, hạn chế mua mới và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức khoảng 60% trong giai đoạn hiện tại.

Theo phân tích của CTCK Vietcombank (VCBS), về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ nhưng thể hiện rõ sự giằng co. Xét khung đồ thị H, RSI tạo phân kỳ âm cho thấy đà tăng của thị trường đang dần chững lại và điều chỉnh trong ngắn hạn. Ở khung đồ thị ngày, đường DI+ đang cho dấu hiệu bẻ ngang, đường ADX vẫn hướng lên trên nên đây sẽ là những nhịp rung lắc ngắn hạn trong xu hướng tăng trung - dài hạn của thị trường.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên bám sát thị trường nếu áp lực bán ngắn hạn tiếp tục gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Đây sẽ là cơ hội tốt để giải ngân đối với các cổ phiếu vẫn đang nằm trong xu hướng tăng trung hạn thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh giảm điểm, các mốc điểm cần lưu tâm là 1.150 và 1.130.

Bài liên quan
Lisa công khai 'đánh dấu chủ quyền' với con trai tỷ phú giàu nhất thế giới
Lisa (BLACKPINK) và con trai tỷ phú giàu nhất thế giới Frédéric Arnault đã bị phát hiện đang cùng nhau hẹn hò tại Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị thổi bay hơn 500 tỷ đồng, tỷ phú Trần Đình Long còn bao nhiêu tiền?