Bí thư Thành ủy TP HCM kiểm tra đột xuất các lãnh đạo qua điện thoại

20/10/2023, 16:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đánh giá khả năng nắm tình hình ở đơn vị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ ông đã có những đợt kiểm tra đột xuất qua điện thoại để xem lãnh đạo nơi đó nắm việc như thế nào, nhất là những việc “nóng".

Ngày 20-10, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận dù tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt mục tiêu đề ra nhưng 9 tháng qua, toàn hệ thống chính quyền thành phố đã nỗ lực, cố gắng, tỉ lệ tăng lên từng quý.

"Điều này rất đáng ghi nhận, cho thấy sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức"- Bí thư Thành ủy TP HCM đánh giá.

Bí thư Thành ủy TP HCM kiểm tra đột xuất các lãnh đạo qua điện thoại - 1

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phê bình các đơn vị giải ngân vốn đầu tư công rất thấp

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, ông Nguyễn Văn Nên biểu dương các đơn vị có tỉ lệ giải ngân cao và sẽ có hình thức khen thưởng thỏa đáng. Đồng thời nhắc nhở, lưu ý các đơn vị giải ngân thấp, nghiêm khắc phê bình các địa phương, đơn vị giải ngân thấp.

Bí thư Thành ủy TP HCM chia sẻ ông đã có những đợt kiểm tra đột xuất qua điện thoại để xem lãnh đạo nơi đó nắm việc như thế nào, nhất là những việc “nóng".
Có người trả lời liền, có người bảo chờ thì có nghĩa là không nắm. Nơi nào không sát, không đeo bám tình hình, không chỉ đạo quyết liệt thì không có thông tin đầy đủ, chỉ đạo khó khăn, hiệu quả công việc không cao.
Nơi nào lãnh đạo sâu sát, chỉ đạo bài bản, có trọng tâm, giám sát, kiểm tra thì hiệu quả cao. Ngược lại, nơi nào lơ là tất nhiên hiệu quả sẽ chậm.

Trong thời gian tới, với trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cam kết sẽ lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác giải ngân vốn đầu tư công. 

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM sẽ quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát các dự án. 

Cùng với đó, HĐND TP HCM kịp thời ra nghị quyết, chủ trương, pháp lý cho các dự án đến cuối năm nay cũng như chuẩn bị cho năm 2024. 

Ban cán sự Đảng UBND TP HCM bám các chỉ đạo của Thủ tướng, Thành ủy - HĐND TP HCM, tiếp thu ý kiến tại hội nghị để có sự điều hành quyết liệt hơn trong thời gian còn lại. 

Đề cập đến giải pháp chế tài, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM chỉ đạo UBND thành phố có văn bản cụ thể, rõ ràng đối với từng sở, ngành, địa phương, người đứng đầu trong 70 ngày còn lại.

 "Ai, đơn vị nào không làm mà không có lý do khách quan thì sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?”- ông Nguyễn Văn Nên nói. 

Ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư, chủ dự án, người đứng đầu có cam kết gửi Ban cán sự Đảng UBND TP HCM và Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM để đạt được mục tiêu đề ra. 

"Chậm nhất đến giữa tuần sau, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM phải nhận được cam kết này. Ai không làm sẽ bị loại ngay vòng gửi xe. Cấp trên hay cấp dưới đều phải làm, để tự thúc giục, làm động lực cho mình hoàn thành công việc"- ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu. 

Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM nhấn mạnh lần nữa Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM tiếp tục đặt trách nhiệm cao nhất từ đây đến cuối năm với công tác đầu tư công. 

Bởi đây không chỉ là công việc nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng thành phố mà còn góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

"Chúng ta nhận thức đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị. Hãy thử thách chính mình, hoàn thành công việc với khả năng, quyết tâm, nỗ lực cao nhất có thể, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, Nghị quyết 31, Nghị quyết 98 với tinh thần dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung với động cơ trong sáng nhất"- Bí thư Thành ủy TP HCM đôn đốc.

Mổ xẻ nguyên nhân

Mổ xẻ một số nguyên nhân dẫn đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt, Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng quá trình triển khai thực hiện kế hoạch vốn, công tác dự báo, xây dựng phân bổ kế hoạch vốn đầu tư chưa sát với nhu cầu thực tế, khả năng thực hiện dẫn đến tình trạng dự án có thể hoàn thành nhưng tỉ lệ giải ngân không đạt.

Bên cạnh đó, nổi lên công tác phối hợp, đôn đốc, thúc đẩy giữa chủ đầu tư, sở ngành, địa phương, ban quản lý dự án chưa tốt, còn nhiêu khê. Năng lực chủ đầu tư còn hạn chế, có những việc cần làm lại không làm nên khi kiểm tra, giám sát chủ đầu tư phải xem xét kỹ.

Rồi có tình trạng dự báo không tốt nên không chuẩn bị được phương án đề phòng rủi ro; cũng có trường hợp thận trọng quá mức làm trì hoãn.

"Chúng ta không đổ thừa mà phải nói thẳng, nói thật. Bởi sự đổ thừa sẽ dẫn đến một số dự án, công trình trọng điểm, cấp bách bị vướng. Mỗi cá nhân phải tự xem lại mình trước khi nói về lỗi của người khác. Có khi trong lỗi người khác, có lỗi của chính mình"- Bí thư Thành ủy thành phố nhắc nhở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thành ủy TP HCM kiểm tra đột xuất các lãnh đạo qua điện thoại