Đường vòng - giúp chuyển hướng đoàn tàu sang đường ray nhánh và đưa đoàn tàu trở lại đường ray chính ở khoảng cách xa hơn, thường sử dụng để cho phép tàu dưng nghỉ đón khách hoặc điều động vượt. Ở thời điểm xảy ra sự việc, tàu Coromandel Express đang di chuyển với tốc độ 127km/h.
Được biết, phía Ấn Độ tối 3/6 thông báo, giai đoạn tìm kiếm cứu hộ cho thảm kịch đường sắt đã kết thúc. Toàn bộ 288 thi thể và hơn 900 người bị thương đã được đưa khỏi hiện trường. Giám đốc lực lượng cứu hỏa bang Odisha Sudhanshu Sarangi lo ngại số nạn nhân tử vong có thể tăng lên 380 vì nhiều người đang cấp cứu ở trạng thái nguy kịch. "Sự việc rất, rất bi thảm. Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này trong sự nghiệp của mình”, ông Sudhanshu Sarangi chia sẻ.
Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thị sát hiện trường vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở bang Odisha và đánh giá các hoạt động cứu trợ, khôi phục đường ray, đồng thời khẳng định những người liên đới trong vụ việc sẽ bị trừng trị nghiêm minh.
Lãnh đạo các nước trên khắp thế giới cũng đã gửi điện chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình nạn nhân và chính phủ Ấn Độ. Đáp lại, Thủ tướng Modi bày tỏ lòng biết ơn, nhấn mạnh rằng, thông điệp chia buồn của các nhà lãnh đạo đã "tiếp thêm sức mạnh" cho gia đình nạn nhân và những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch kinh hoàng này.