"Biến nước ngọt thành tinh khiết", nhóm học sinh bất ngờ nổi tiếng trên mạng

Huế Xuân | 20/03/2024, 15:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong vòng 4 ngày, đoạn clip quay cảnh một nhóm học sinh lọc nước ngọt thành nước tinh khiết gây "bão" mạng xã hội, thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên TikTok.

Đoạn clip kéo dài hơn 2 phút quay cảnh nhóm học sinh đang thực hiện thử thách của thầy giáo. Kết quả rất bất ngờ khi bộ lọc nước mà nhóm học sinh tự nghiên cứu có thể lọc nước ngọt có màu đỏ thành nước trong suốt.

Phía dưới bình luận, rất nhiều lời khen dành cho 4 cậu học sinh như: "Học đi đôi với hành như vậy thì quá tuyệt vời", "Học thế này vừa vui, vừa kích thích khả năng sáng tạo", "Những kỹ sư tương lai đây rồi", "Chưa biết có lọc thành công hay không nhưng tinh thần tìm tòi học hỏi như vậy rất đáng khen"...

Chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 20-3, thầy Đậu Tuấn Mạnh, giáo viên môn công nghệ, Trường THPT Định Quán (tỉnh Đồng Nai), cho biết để chuẩn bị cho ngày hội STEM của trường diễn ra vào ngày 23-3 tới, lớp 10A9 đã chia làm 4 nhóm để nghiên cứu 4 bộ lọc nước đơn giản tại nhà.

Sau khi được thầy hướng dẫn cơ bản, 4 học sinh gồm Cóong Văn Hậu, Nguyễn Lê Hữu Phong, Nguyễn Đức Vinh, Lưu Đức Anh đã bắt tay vào làm. Trong vòng 7 ngày, bộ lọc nước đơn giản tại nhà đã hoàn thành.

Em Cóong Văn Hậu cho biết nhóm đã thử nghiệm lọc hơn 10 loại nước bẩn có ở xung quanh nhà và cho kết quả như mong muốn.

Tại lớp, sau khi hoàn thành thử thách lọc nước bẩn, giáo viên tiếp tục giao đề bài khó hơn là lọc nước ngọt Sting. Nhóm nào có kết quả lọc tốt hơn sẽ là nhóm chiến thắng.

"Bộ lọc nước của nhóm làm từ ống nhựa, cát nhỏ, than hoạt tính, sỏi vừa, sỏi to, bông gòn và xơ dừa. Khi nhận thử thách lọc nước ngọt Sting em rất lo lắng vì mình chưa thử lọc qua loại nước này, sợ có thể làm hư bộ lọc." – Hậu cho biết

Hậu hào hứng nói tiếp: "Em rất bất ngờ khi đoạn clip quay bộ lọc nước của nhóm gây "bão" trên mạng xã hội. Rất nhiều người nhận ra chúng em và nhờ hướng dẫn làm bộ lọc nước. Cả nhóm cảm thấy rất vui".

Đức Anh cho biết việc học lý thuyết kết hợp với thực hành và thi giữa các nhóm khiến em tăng khả năng sáng tạo. Từ những lý thuyết cơ bản, nhóm sẽ nghiên cứu thêm để có những "điểm cộng" nổi bật so với các bộ lọc khác.

Biến nước ngọt Sting thành tinh khiết, nhóm học sinh bất ngờ nổi tiếng trên mạng - Ảnh 2.
Các học sinh đổ nước ngọt Sting vào bộ lọc
Biến nước ngọt Sting thành tinh khiết, nhóm học sinh bất ngờ nổi tiếng trên mạng - Ảnh 3.
Cả lớp hào hứng xem kết quả của bộ lọc như thế nào

Một số người cho rằng, để tăng tính thuyết phục cần quay đoạn clip dài hơn để thấy được cả quá trình "hô biến" từ nước ngọt Sting có màu đỏ thành nước trong suốt. Trong clip, lượng nước trong suốt chảy ra ngoài là của đợt lọc trước.

Thầy Mạnh cho biết đa số nguồn nước ở khu vực đều bị nhiễm phèn, nếu học sinh có thể ứng dụng môn học vào đời sống sẽ giúp ích rất nhiều cho gia đình. Một bộ lọc đạt chuẩn được đánh giá qua nhiều tiêu chí như chất lượng, vòng đời sử dụng, giá thành, thẩm mỹ,…

Thời gian tới, thầy Mạnh cùng học sinh của mình sẽ có thêm những đoạn clip chia sẻ về nghiên cứu, những mẹo hay ứng dụng trong cuộc sống.

Bài liên quan
Hỗ trợ giáo viên vùng cao thiết kế bài giảng STEM và E-Learning
Hơn 100 giáo viên ở huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã được tập huấn kỹ năng thiết kế bài giảng STEM và E-Learning.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Biến nước ngọt thành tinh khiết", nhóm học sinh bất ngờ nổi tiếng trên mạng