Biển số “siêu đẹp” trúng đấu giá thay vào ô tô đã có biển được không?

24/09/2023, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người thắc mắc, biển số trúng đấu giá có được lắp vào xe ô tô đã có biển số không, hay chỉ được lắp vào xe mới?

Biển số “siêu đẹp” trúng đấu giá có được thay vào ô tô đã có biển hay không? - 1

Những biển số đẹp được chốt với giá vài trăm triệu lên đến hàng chục tỷ đồng tại các phiên đấu giá. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, Bộ Công an phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức các phiên đấu giá biển số ô tô đẹp. Các biển số đẹp, “siêu đẹp” được trả với mức giá hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng, thậm chí có biển số được trả lên đến hơn 32 tỷ đồng.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm, đó là khi trúng biển số đấu giá, chủ nhân có được lắp vào một ô tô khác đã có biển số hay không, hay chỉ được lắp vào xe mới?

Về vấn đề này, tại Điều 27, Mục 6 Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định việc đăng ký và cấp biển số xe cho ô tô trúng đấu giá có liệt kê hai trường hợp:

- Với xe chưa đăng ký, nghĩa là khi chủ xe trúng đấu giá biển số mua xe mới đồng thời đăng ký biển số xe trúng đấu giá cho xe mới này.

- Với xe đã đăng ký thuộc quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe, nghĩa là người trúng đấu giá biển số xe đã có xe thuộc quyền sở hữu của mình.

Với việc quy định như vậy, tổ chức, cá nhân hoàn toàn được thay biển số trúng đấu giá vào xe đã có biển số.

Hồ sơ để thay biển số trúng đấu giá vào ô tô đang có biển gồm: Giấy khai đăng ký xe; Chứng nhận đăng ký và biển số xe; Giấy xác nhận biển số xe trúng đấu giá do Cục Cảnh sát giao thông cấp, còn thời hạn sử dụng.

Trường hợp nếu cơ quan thực hiện đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá khác với cơ quan quản lý hồ sơ xe đã đăng ký thì chủ xe ô tô phải làm thủ tục thu hồi đối với biển số của xe đã đăng ký.

Biển số cũ sẽ được xử lý theo một trong các trường hợp sau đây:

- Biển số cũ đã đăng ký 05 số, làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023: Chuyển biển này vào kho biển số để cấp cho người khác theo quy định.

- Biển số cũ là biển 03 hoặc 04 số: Thu hồi biển 03 hoặc 04 số này và cấp đổi sang biển số định danh.

- Nếu biển số xe cũ của chủ xe trúng đấu giá là biển 05 số và đã được định danh (đã đăng ký biển 05 số mà chưa làm thủ tục thu hồi): Biển số này sẽ được giữ lại cho người trúng đấu giá trong thời hạn 05 năm kể từ ngày thu hồi.

Hết thời hạn 05 năm này, nếu chủ xe không đăng ký biển số này cho xe khác thì sẽ chuyển biển số này vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác.

Từ những phân tích ở trên có thể thấy, chủ xe ô tô trúng đấu giá hoàn toàn được quyền thay biển số xe trúng đấu giá vào xe đã có biển số nếu có nhu cầu. Trong trường hợp này, biển số cũ là biển số định danh thì sẽ được thu hồi và cấp lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm nếu chủ xe đăng ký với xe mới.

Nếu không phải là biển số định danh mà là biển 03 hoặc 04 số thì biển này sẽ được thu hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển số “siêu đẹp” trúng đấu giá thay vào ô tô đã có biển được không?