Biến thể Omicron tự nhân bản nhanh hơn 70 lần trong đường hô hấp

PV | 16/12/2021, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bản tóm tắt một số nghiên cứu về virus SARS-COV-2 cho thấy tốc độ lây truyền của biến thể Omicron tự nhân bản nhanh hơn 70 lần trong đường hô hấp.

Theo các nhà nghiên cứu, những khác biệt lớn giữa Omicron và các biến thể khác của virus SARS-COV-2 có thể giúp đánh giá được khả năng tác động của biến thể mới này trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy so với biến thể Delta, Omicron tự nhân bản nhanh hơn 70 lần trong đường hô hấp, dẫn đến khả năng dễ lây lan thông qua tiếp xúc giữa người với người.

bien-the-omicron-giaoducthudo.jpg
Biến thể Omicron tự nhân bản nhanh hơn 70 lần trong đường hô hấp

Tuy nhiên, trong môi trường phổi người, Omicron nhân bản chậm hơn 10 lần so với virus SARS-COV-2 gốc, điều này có thể lý giải việc người mắc biến thể này ít có nguy cơ chuyển nặng.

Trong một công bố về biến thể Omicron của Đại học Hong Kong, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng điều quan trọng cần lưu ý là mức độ nghiêm trọng của người bệnh không chỉ được xác định thông qua tốc độ nhân bản của virus.

Theo các nhà nghiên cứu, Omicron gắn chặt hơn vào các tế bào và chống lại được một số kháng thể. Mô hình cấu trúc về cách thức Omicron gắn vào tế bào và kháng thể giúp làm rõ phương thức hoạt động của biến thể này, cũng như tạo ra được các kháng thể trung hòa.

Thông qua việc sử dụng các mô hình máy tính để tìm hiểu về protein đột biến trên bề mặt biến thể Omicron, các nhà nghiên cứu đã phân tích được các tương tác phân tử diễn ra khi một đột biến này bám vào một protein bề mặt tế bào được gọi là thụ thể ACE2 -vốn được coi là "cửa ngõ" để virus xâm nhập vào tế bào.

Bài liên quan
Chuyên gia cảnh báo Omicron có nguy cơ lây nhiễm hơn chủng cũ 500%
Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cảnh báo rằng, biến chủng Omicron mới bị phát hiện có thể có nguy cơ lây nhiễm cao hơn các chủng SARS-CoV-2 trước đây 500%.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Omicron tự nhân bản nhanh hơn 70 lần trong đường hô hấp