Biến vàng giả thành vàng thật, 3 chị em gái chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

19/09/2023, 13:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 2 ngày xét xử, trưa 19/9, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án các bị cáo Hồ Thị Nga (SN 1978), Hồ Thị Bích Thủy (SN 1980) và Hồ Thị Bích Hằng (SN 1982, cùng trú Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2020, Hồ Thị Bích Thủy có đến tiệm cầm đồ Kim Quyên (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) để cầm cố một số món trang sức là vàng thật. Đến tháng 3/2021, thấy vợ chồng chủ tiệm tin tưởng, chỉ kiểm tra chất lượng trang sức bằng mắt thường thông qua các ký hiệu vàng trên trang sức mà không dùng hóa chất để kiểm tra như trước nên Thủy nảy ra ý định lừa đảo.

Biến vàng giả thành vàng thật, 3 chị em gái chiếm đoạt nhiều tỷ đồng - 1

3 bị cáo là 3 chị em ruột tại phiên xét xử ngày 19/9.

Để thực hiện ý đồ này, Thủy đặt mua trang sức với giá rẻ được gia công giống như vàng thật của các shop bán online trên mạng xã hội. Thủy yêu cầu người bán khắc các ký hiệu giống như ký hiệu đóng trên trang sức vàng của các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý.

Nhằm che giấu hành tung, Thủy sử dụng điện thoại cài đặt các phần mềm gọi điện, nhắn tin miễn phí như Massenger, Zalo để liên lạc mua trang sức giá rẻ bằng hình thức ship code (nhận hàng rồi trả tiền), hoặc chuyển tiền qua hệ thống Thế giới di động, chứ không sử dụng tài khoản cá nhân để chuyển khoản.

Sau khi nhận được các món trang sức giả vàng, giá trị thấp, Thủy đem đến tiệm cầm đồ Kim Quyên cầm cố và nhận tiền theo giá trị mà chủ tiệm định giá tương ứng với 80%-90% trang sức kim loại quý thật. Sau nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của tiệm cầm đồ Kim Quyên thành công, trong tháng 3/2021, Hồ Thị Bích Thủy rủ chị gái là Hồ Thị Nga và em gái là Hồ Thị Bích Hằng cùng tham gia lừa đảo chủ tiệm cầm đồ Kim Quyên với tổng số tiền 2,373 tỷ đồng.

Trong đó, số trang sức của Thủy được mua với giá hơn 33 triệu đồng, đem cầm cố và chiếm đoạt số tiền 1,441 tỷ đồng; số trang sức của Hằng có trị giá hơn 16 triệu đồng đem cầm cố và chiếm đoạt số tiền 806 triệu đồng và số trang sức của Nga có trị giá hơn 3,6 triệu đồng đem cầm cố chiếm đoạt số tiền 126 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo đã nộp số tiền 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Đối với số tiền còn lại, bị hại yêu cầu các bị cáo tiếp tục có trách nhiệm liên đới bồi thường. Sau khi xem xét TAND TP Đà Nẵng đã tuyên các bị cáo mức án Hồ Thị Bích Thủy 15 năm tù, Hồ Thị Bích Hằng 11 năm tù và Hồ Thị Nga 5 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến vàng giả thành vàng thật, 3 chị em gái chiếm đoạt nhiều tỷ đồng