Bộ Công an lý giải sự chênh lệch số tiền hối lộ trong vụ Việt Á

09/09/2023, 21:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Công an lý giải sự chênh lệch doanh thu và phần trăm hối lộ trong vụ án Việt Á, giữa số liệu ban đầu so với kết luận điều tra ngày 17/8.

Bộ Công an lý giải sự chênh lệch số tiền hối lộ trong vụ Việt Á - 1

Trung tướng Tô Ân Xô.

Chiều 9/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến vụ Việt Á.

Theo trung tướng Xô, sau khi khởi tố vụ án, Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) và các bị can liên quan khai rằng, công ty có tổng doanh thu và lợi nhuận khoảng 4.000 tỷ đồng.

Việt cũng khai sử dụng 20-25%, tương ứng khoảng 800 tỷ đồng để chi ngoài hợp đồng cho các đơn vị đối tác mua kit xét nghiệm, đầu tư thiết bị và các vật phẩm y tế khác.

Trung tướng Xô cho hay, đây là lời khai ban đầu của các bị can, cơ quan điều tra và người phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp cho cơ quan báo chí. Tuy nhiên, trong kết luận điều tra ngày 17/8, có sự chênh lệch về con số. Lý do của sự chênh lệch này là không thể sử dụng lời khai ban đầu của các đối tượng để làm căn cứ đưa vào kết luận điều tra, vì phải trọng chứng cứ hơn trọng lời khai.

Ngoài ra, chỉ khi nào có đủ căn cứ chứng minh là việc đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền thì mới có thể khởi tố, điều tra, kết luận và đề nghị truy tố. Theo đó, chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó.

Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng phân công, ủy thác cho công an 61 tỉnh/thành phố điều tra vụ Việt Á. Đến nay, một số địa phương vẫn đang trong quá trình điều tra để làm rõ số tiền thu lợi bất chính và bôi trơn.

Với một hành vi nhận tiền nhưng bị can này bị khởi tố tội danh này, bị can kia khởi tố tội danh khác, Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng, phương thức và hoàn cảnh nhận tiền của các bị can trong vụ Việt Á khác nhau.

Trung tướng Xô cho biết, có bị can đặt yêu cầu, nêu thỏa thuận, đặt điều kiện với đối tượng đưa tiền và họ nhận tiền xong mới xử lý việc. Nhưng cũng có bị can không đưa ra yêu cầu, điều kiện, thỏa thuận trong việc xử lý công việc và họ chỉ nhận tiền, quà sau khi công việc đã hoàn thành. Bởi vậy, hành vi, động cơ khác nhau trong việc nhận tiền sẽ bị xử lý khác nhau.

Ông Xô nói thêm, trong kết luận điều tra, Bộ Công an đã đề nghị truy tố 38 bị can về 6 tội danh. Việc khởi tố điều tra, đề nghị truy tố với các bị can được Bộ Công an tiến hành khoa học, thận trọng, khách quan, toàn diện, triệt để, thực hiện nghiêm quy định pháp luật.

Chủ trương trong vụ Việt Á rất nghiêm khắc nhưng cũng nhân văn, nhân ái, có sự phân hóa rõ từng bị can, từng hành vi để đánh giá toàn diện, xác định rõ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm, tình tiết khoan hồng. Trên cơ sở không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Bài liên quan
Vụ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bộ Công an kiến nghị xử lý nhiều doanh nghiệp
Trong vụ án bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các đồng phạm thông thầu tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, Cơ quan CSĐT Bộ công an kiến nghị xử lý nhiều doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an lý giải sự chênh lệch số tiền hối lộ trong vụ Việt Á