Bộ Công Thương nói gì việc tăng giá điện, cắt điện luân phiên?

18/05/2023, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO)- Ông Nguyễn Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương, cho biết hằng năm vào mùa khô nắng nóng, chúng ta đều phải đối mặt với khó khăn trong cung ứng, bảo đảm điện cho phát triển kinh tế, xã hội

Chiều 18-5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, báo chí đã đặt ra nhiều vấn đề nóng liên quan đến ngành điện, bảo đảm cung ứng điện và giải quyết vướng mắc cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, về tình hình thiếu điện và thực tế cắt điện luân phiên đang xuất hiện ở một số địa bàn... Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương, chủ trì cuộc họp.

Bộ Công Thương nói gì việc tăng giá điện, cắt điện luân phiên? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương, chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Bộ Công Thương, cho biết hằng năm ở mùa khô nắng nóng, chúng ta đều phải đối mặt với khó khăn trong cung ứng, bảo đảm điện cho phát triển kinh tế, xã hội. Hiện, nhiều hệ thống nguồn điện cũng như nguồn năng lượng tái tạo ở nước ta phải phụ thuộc vào thời tiết.

Hiện nay, nhiều hồ thuỷ điện giảm mực nước, nhiều hồ đã về mực nước chết nên đã gây khó khăn trong việc vận hành, cung ứng điện. Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã có nhiều chỉ đạo, văn bản về vấn đề này.

  • Yêu cầu EVN đàm phán giá với chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời

  • Tạo thói quen tiết kiệm điện

Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo cung ứng nhiên liệu than, khí để phát điện. Ngay trong tháng 5-2023, Bộ đã tổ chức họp với các tập đoàn để có chỉ đạo cụ thể, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện, đàm phán nguồn điện gió, mặt trời chuyển tiếp để huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện… để giảm căng thẳng cung ứng điện.

"Quan điểm của chúng tôi là nỗ lực cung ứng điện đầy đủ để phát triển kinh tế xã hội. Chúng tôi đã quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo, các tập đoàn nỗ lực hết sức trong việc vận hành, cung ứng điện" - ông Hoà nói.

Bộ Công Thương nói gì việc tăng giá điện, cắt điện luân phiên? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương, phát biểu.

Theo ông Hoà, đến thời điểm này, Bộ Công Thương và các tập đoàn, chủ đầu tư thống nhất mức giá tạm thời đối với 8 nhà máy điện gió, điện mặt trời. Khi đáp ứng quy định thì sẽ huy động lên lưới. Tuy nhiên, giá tạm thời chỉ là một điều kiện trong nhiều điều kiện để đáp ứng các quy định.

Về việc Bộ Công Thương thống nhất tăng giá điện 3%, ông Hoà khẳng định việc tăng giá phải căn cứ vào quyết định 24 của chính phủ, mức tăng 3% là mức thấp nhất, các đơn vị đã tính toán nhiều yếu tố mới quyết định. Về lộ trình điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, các đơn vị sẽ tuân thủ theo đúng quy định của quyết định 24 để điều chỉnh mức giá cho phù hợp.

Về việc đẩy nhanh thực hiện Quy hoạch điện VIII, ông Hoàng tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, cho rằng việc Chính phủ ban hành quy hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện nguồn và lưới điện trong thời gian tới. Với các dự án cụ thể, theo quy định của Luật Quy hoạch thì danh mục dự án quan trọng và ưu tiên của ngành điện sẽ được quy định trong Luật Quy hoạch. Do đó, với quy hoạch vừa được phê duyệt, bao gồm nhiệt điện than, nhiệt điện khí, nhà máy thủy điện vừa và lớn, các dự án lưới điện từ 220 kV trở lên… đã có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Với nguồn năng lượng tái tạo, do quy mô nhỏ nên không được quy định trong Quy hoạch điện VIII mà được xây dựng trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở các bước tiếp theo. Do đó, sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách về nguồn năng lượng tái tạo, Luật Điện lực sửa đổi, Luật Năng lượng tái tạo, cơ chế mua bán điện trực tiếp… nhằm hoàn thiện đầy đủ cơ sở chính sách triển khai thực hiện quy hoạch.

B.H.Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương nói gì việc tăng giá điện, cắt điện luân phiên?