Bộ GD-ĐT yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày được phân định rõ giữa buổi 1 và buổi 2, nhằm bảo đảm tính khoa học và phát triển toàn diện học sinh.
Bộ GD-ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày. Theo đó, phải bảo đảm mục tiêu thực hiện hiệu quả mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm về thời lượng dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Trong hướng dẫn, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày được phân định rõ giữa buổi 1 và buổi 2 nhằm bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và phát triển toàn diện học sinh.
Trong đó, buổi 1 là thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông chính khóa, bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (đối với các cấp học phổ thông), các môn học tự chọn, môn học lựa chọn, các chuyên đề nâng cao (đối với cấp THPT) theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Buổi 2 là thời gian để tổ chức các hoạt động giáo dục bổ trợ, phát triển năng lực, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh chưa đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, giáo dục nghệ thuật, thể chất, STEM/STEAM, hướng nghiệp, trí tuệ nhân tạo, ngoại ngữ…
"Việc tổ chức buổi 1, buổi 2 có thể linh hoạt về thời gian, cân đối về thời lượng (không cố định sáng là buổi 1 và chiều là buổi 2), phù hợp với điều kiện của từng nhà trường. Khuyến khích các cơ sở giáo dục đa dạng hóa các hình thức dạy học tổ chức các hoạt động giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh", văn bản nêu.
Để dạy và học 2 buổi/ngày, Bộ GD-ĐT giao sở GD-ĐT tham mưu UBND cấp tỉnh điều phối giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cơ chế chính sách và ban hành hướng dẫn cụ thể.
Các sở GD-ĐT hướng dẫn việc dạy và học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tiễn. Đảm bảo rõ nội dung và phương pháp dạy học, rõ trách nhiệm của các chủ thể, rõ kết quả và chất lượng giáo dục; phối hợp với địa phương để đạt hiệu quả cao nhất. Việc bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phù hợp với điều kiện địa phương, không gây quá tải với học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Cơ sở giáo dục phổ thông có trách nhiệm khảo sát nhu cầu học tập của học sinh ở buổi 2 trước khi bắt đầu năm học mới để công khai kế hoạch, nội dung, thời khóa biểu với học sinh, cha mẹ học sinh và trên trang thông tin của nhà trường.
Các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng phương án ăn trưa, nghỉ trưa phù hợp và có sự thống nhất của học sinh, cha mẹ học sinh, đảm bảo an toàn trường học, vệ sinh thực phẩm...; rà soát thực trạng vật chất, giáo viên, nhu cầu kinh phí để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, báo cáo UBND cấp xã (đối với trường tiểu học, THCS) và sở GD-ĐT (đối với trường THPT) để có phương án dạy và học 2 buổi/ngày.