Khi thanh tra, kiểm tra, cần lưu ý về sự phù hợp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người học ở địa phương trong nội dung giáo dục; không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; lấy người học làm trung tâm, vì sự tiến bộ của người học; người học tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bị ép buộc; bố trí thời gian học không xen giữa các tiết học thuộc chương trình chính khoá.
Ảnh minh họa/ITN. |
Tạm dừng tổ chức hoạt động hoặc liên kết hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá đối với cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để chấn chỉnh hoặc đề nghị đơn vị có thẩm quyền xử lý khi có vi phạm quy định.
Công khai các cơ sở giáo dục, đơn vị được phép và bị đình chỉ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá trên cổng thông tin điện tử của sở GD&ĐT và trên các phương tiện thông tin khác theo quy định.
Việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích liên doanh, liên kết phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 58 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Điều 47 Nghị định 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Điều 6 Thông tư 144/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 151/2017/NĐ-CP.
Bộ GD&ĐT cũng lưu ý tổ chức đánh giá hiệu quả của mỗi chương trình hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá của cơ sở giáo dục, đơn vị đăng ký tổ chức hoạt động trên địa bàn.
Trong đó khẳng định, minh chứng được kết quả, tác động tích cực; có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá hoạt động hiệu quả; có giải pháp phù hợp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Trên cơ sở những nội dung tại công văn này, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo, quản lý việc thực hiện hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá và báo cáo kết quả thực hiện theo Khoản 5 Điều 12 Thông tư số 04/2014/TT-BGD&ĐT khi kết thúc năm học hoặc khi có yêu cầu.
Trong thời gian qua, việc tổ chức triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá được thực hiện ở các sở GD&ĐT đã đạt được kết quả tích cực, huy động được các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân cùng tham gia nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những hạn chế, bất cập.