Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ kiểm định xe

19/03/2024, 09:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GTVT phản hồi liên quan đề nghị ban hành quy định điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân theo hướng "nới lỏng" thêm thời gian.

Ngày 19/3, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu những yếu tố có liên quan, từ đó xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp.

Năm 2023, Bộ GTVT đã rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định có liên quan tới công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông.

Bộ đã hành Thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tại Thông tư số 02 đã quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng; điều chỉnh chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng đối với nhóm phương tiện ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô cá nhân).

Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của các tổ chức đăng kiểm quốc tế.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh khi xe sử dụng tần suất cao các bộ phận sẽ bị hao mòn, lão hóa nhanh hơn khi ít sử dụng.

Môi trường hoạt động của xe tác động trực tiếp đến tuổi thọ của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: Hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, khung xe.

Khi ô tô hoạt động trong môi trường bụi bẩn, đất đá, độ ẩm cao và đường xấu, độ muối cao thì các linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, khung xe hư hỏng nhanh hơn khi hoạt động trong môi trường khô ráo và sạch sẽ.

Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tham khảo các quy định quốc tế.

Trên cơ sở đó xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ kiểm định xe