Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Chi phí logictics đã tiệm cận chỉ tiêu Chính phủ đề ra
Về chi phí logictics, ông Thắng cho hay, theo thông lệ quốc tế thì chi phí logictics được so sánh với chỉ số GDP. Năm 2022, chi phí logictics của Việt Nam là 16,8% GDP, tỷ lệ còn cao so với bình quân chung, nhưng cũng đã tiệm cận được chỉ tiêu mà Chính phủ đề ra.
Thời gian tới, ông Thắng cho biết Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các giải pháp: Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đầu tư các cảng cạn, trung tâm logistic để đẩy mạnh vận tải đa phương thức. Lần đầu tiên Việt Nam ban hành 4 quy hoạch về giao thông. Còn quy hoạch về cảng hàng không đã trình Chính phủ. 5 quy hoạch này khi triển khai Bộ GTVT phối hợp với địa phương sẽ kết nối đầu tư. Trong 5 quy hoạch này, lấy quy hoạch hàng hải, các cảng biển làm trung tâm kết nối với đường bộ, đường sắt.
Riêng đường thủy, phải giải quyết câu chuyện "tĩnh không" để thông thoáng luồng thủy nội địa. Phía Bắc khó khăn nhất chính là "tĩnh không" một số cầu, kết nối giữa đường vào cảng thủy.
Ngoài ra rà soát giảm giá các phí vận tải như: Giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển... Ứng dụng thông tin cũng đóng vai trò quan trọng để giảm thủ tục, thuận lợi cho các chủ hàng, chủ tàu. Có những cảng biển đã đạt chuẩn trong khu vực như cảng Lạch Huyện, Cái Mép có năng lực xử lý tương đương một số cảng biển lớn trong khu vực của Singapore, Malaysia. Đây là những nỗ lực cố gắng và là trăn trở của Bộ GTVT.
Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp với địa phương trong đầu tư, khai thác hạ tầng tránh dàn trải, gây cạnh tranh không lành mạnh.