Bộ Ngoại giao đang xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật'

05/01/2024, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản tới Đại Sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc về vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật".

Ngày 4-1, tại trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chủ trì cuộc họp với các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”.

Chùa Ba Vàng tổ chức nhiều sự kiện chưa đúng quy định

Tại cuộc họp, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, bày tỏ giáo hội rất buồn vì ba lần lên họp để giải quyết chùa Ba Vàng.


1704443395-bo-ngoai-giao-gui-van-ban-de-nghi-xac-dinh-nguon-goc-ve-xa-loi-toc-duc-phat-9099-6393-width675height399.png
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Bộ Nội vụ.

Vì chùa Ba Vàng không báo cáo và xin phép khi rước, tổ chức cho chiêm bái “xá lợi tóc của Đức Phật” nên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh không biết.

Chùa Ba Vàng tổ chức nhiều việc chưa đúng quy định của pháp luật và hiến chương của giáo hội. “Đề nghị Trung ương Giáo hội, các cấp, các ngành, có cách thức điều chỉnh đối với chùa Ba Vàng để đi vào quỹ đạo, tốt đạo đẹp đời. Cần xử lý kiên quyết, đúng, bảo đảm sự ổn định”- Thượng tọa Thích Đạo Hiển nói.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định hoạt động vừa qua tại chùa Ba Vàng không phải là hoạt động của Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đơn thuần chỉ là Phật sự của chùa Ba Vàng do sư trụ trì tổ chức.

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã yêu cầu sư trụ trì chùa Ba Vàng báo cáo sự việc, giải trình nguồn gốc của vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”; đồng thời, kiểm điểm việc phát ngôn của sư trụ trì và các hoạt động tuyên truyền trên website nhà chùa, mạng xã hội về vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” khi chưa được kiểm chứng và chưa được sự chấp thuận của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thượng tọa Thích Đức Thiện đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, cơ quan chức năng giúp đỡ, phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong quá trình xác minh, thẩm định nguồn gốc vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”.

Quan điểm của Giáo hội là luôn luôn nghiêm minh để gìn giữ, đảm bảo niềm tin trong giáo hội và xã hội, đặc biệt là đối với một tôn giáo có truyền thống, có ảnh hưởng rộng khắp trong xã hội.


1704443395-ky-luat-doi-voi-dai-duc-thich-truc-thai-minh-lien-quan-den-xa-loi-toc-duc-phat-2335-8778-3841-width645height371.jpg
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN khu vực phía Bắc thảo luận một số nội dung, trong đó có việc xem xét kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng. Ảnh: Giác Ngộ.

Đại diện Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương cho biết Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản tới Đại Sứ quán Việt Nam tại Myanmar xác định nguồn gốc về “xá lợi tóc Đức Phật” do Thượng tọa Sayadaw U Wepulla, trụ trì chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami mang bảo vật “xá lợi tóc Đức Phật” tổ chức rước và trưng bày tại chùa Ba Vàng và công tác quản lý của nhà nước và Phật giáo Myanmar đối với “xá lợi tóc Đức Phật” này.

Cần xem xét xử nghiêm các vi phạm của chùa Ba Vàng và Thích Trúc Thái Minh

Phát biểu chỉ đạo và kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến ghi nhận và thống nhất với các ý kiến phát biểu của đại diện các bộ, ban, ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc cần phải xem xét để xử lý nghiêm các vi phạm của chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thứ trưởng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tăng cường công tác quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động trong toàn giáo hội, đảm bảo đúng chính pháp của Đức Phật, hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật của nhà nước.

Bộ Ngoại giao đang xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật' - 3
1704443395-xa-loi-toc-duc-phat-o-chua-ba-vang-da-duoc-ho-tong-len-may-bay-de-tra-ve-co-quoc-3292-2851-8234-width700height467.jpeg
"Xá lợi tóc của Đức Phật" được trưng bày tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Fanpage chùa Ba Vàng.

Thứ trưởng cũng yêu cầu xem xét những hoạt động của chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh thời gian qua, nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý các vi phạm theo hiến chương và quy chế của giáo hội, không để ảnh hưởng tới sự ổn định xã hội và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt là ở các cơ sở; khẩn trương triển khai thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; có thông tin/thông cáo báo chí chính thức trên các phương tiện truyền thông về sự việc liên quan đến “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng và xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật tại chùa Ba Vàng và xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao đang xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật'