Bộ Nông nghiệp lên tiếng về vụ 7 Trưởng Ban quản lý rừng bị bắt

31/03/2023, 13:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã lên tiếng trước việc 7 trưởng ban các Ban quản lý rừng phòng hộ bị Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ về tội đưa hối lộ

Sáng 31-3, tại buổi họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về việc Công an tỉnh Lai Châu vừa bắt giữ, khám xét khẩn cấp 9 đối tượng có hành vi đưa hối lộ là các trưởng Ban, nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ các huyện của tỉnh Lai Châu, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục LâmNghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cho biết rất buồn về vụ việc này.

CLIP: Bộ Nông nghiệp lên tiếng về vụ 7 Trưởng Ban quản lý rừng bị bắt - 1

Ông Trần Quang Bảo- Cục trưởng Cục Lâm Nghiệp, phát biểu tại buổi họp báo

Theo ông Trần Quang Bảo, công tác trồng rừng phòng hộ luôn được Đảng, nhà nước ưu tiên nguồn lực bằng kinh phí nhà nước để trồng rừng. Đối với khu vực Tây Bắc, trong hơn mười năm qua, công tác trồng và bảo vệ rừng đạt được nhiều kết quả rất tích cực. 

"Chính vì vậy vụ việc xảy ra ở các ban quản lý rừng phòng hộ các huyện của tỉnh Lai Châu, với quan điểm cá nhân tôi thấy rất buồn khi 7 trưởng ban quản lý rừng phòng hộ trong tỉnh, hầu như là tất cả các ban quản lý rừng phòng hộ các huyện của tỉnh Lai Châu, vi phạm. Dù sao việc này cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, tâm tư của những người làm công tác lâm nghiệp trong tỉnh" - ông Bảo nói.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát của ngành lâm nghiệp cũng như của Bộ NN-PTNT, ông Trần Quang Bảo cho biết đối với với trồng rừng phòng hộ, tuỳ theo nguồn vốn, Bộ sẽ ban hành các thông tư hướng dẫn định mức về lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu... còn phê duyệt dự toán cụ thể thì Bộ phân quyền cho UBND các tỉnh. Ngoài ra Bộ NN-PTNT cũng ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, căn cứ vào đó, từng địa phương căn cứ vào đơn giá, công lao động trên địa bàn để phê duyệt định mức.

"Trong vụ việc này, nếu có sai phạm xảy ra, như báo chí đã thông tin, đó là cả đoàn thanh tra của tỉnh và trưởng các ban quản lý rừng phòng hộ các huyện của tỉnh Lai Châu vi phạm. Dù chưa có thông tin cụ thể, nhưng qua báo chí thông tin, có thể thấy đây là sai phạm trong quá trình làm việc giữa cơ quan thanh tra tỉnh và các đơn vị chủ rừng" - ông Bảo nói.

Tỉnh Lai Châu là địa phương có nguồn thu dịch vụ môi trường rừng lớn nhất nước. Chính vì vậy năm 2022, trên cơ sở quản lý nhà nước, Tổng cục Lâm Nghiệp có thành lập đoàn kiểm tra về việc sử dụng nguồn tiền này. "Qua kết luận của đợt kiểm tra, Tổng cục Lâm Nghiệp có kiến nghị Thanh tra tỉnh Lai Châu vào cuộc kiểm tra. Trên cơ sở kiến nghị của Tổng cục Lâm Nghiệp, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc. Và hiện dừng lại ở nội dung như báo chí đã nêu" - Cục trưởng Cục Lâm Nghiệp Trần Quang Bảo cho hay. 

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 28-3, Công an tỉnh Lai Châu đã bắt khẩn cấp 9 đối tượng về hành vi đưa hối lộ, gồm: Tống Văn Hoàn (SN 1977, Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Mường Tè); Nguyễn Văn Hồng, (SN 1979, Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nậm Nhùn); Nguyễn Văn Tuyển (SN 1977, Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phong Thổ); Lò Văn Tùng (SN 1987, Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Than Uyên); Mai Hồng Hạnh (SN 1982, Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tân Uyên); Mạch Thọ Quyết (SN 1982, Trưởng ban Ban quản lý rừng huyện Tam Đường); Nguyễn Duy Hoan (SN 1980, Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sìn Hồ); Nguyễn Ngọc Chỉnh (SN 1980) và Lưu Anh Võ (SN 1980, cùng là nguyên Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sìn Hồ).

Ngoài ra, cơ quan công an cũng bắt giữ khẩn cấp 6 người trong đoàn thanh tra về hành vi nhận hối lộ gồm: Ngô Thị Dung (SN 1969, Trưởng phòng 1, Thanh tra tỉnh Lai Châu; là trưởng đoàn thanh tra); Đỗ Lương Bằng (SN 1983, cán bộ thanh tra tỉnh; thư ký đoàn thanh tra); Lê Mạnh Cường (SN 1988, cán bộ thanh tra tỉnh); Vũ Thanh Vận (SN 1984, cán bộ thanh tra tỉnh); Lò Văn Ngọc (SN 1989, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh); Phạm Trọng Thứ (SN 1973, cán bộ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh).

Trước đó, ngày 17-1-2023, Thanh tra tỉnh Lai Châu ra quyết định thanh tra các dự án trồng rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2021.
Sau khi quyết định được ban hành, Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ các huyện đã liên hệ, bàn bạc và thống nhất góp hàng trăm triệu đồng đưa cho đoàn thanh tra với mục đích xin giảm bớt các lỗi vi phạm. Số tiền trên được chuyển cho Đỗ Lương Bằng.
Sau khi nhận tiền, Bằng cùng với Ngô Thị Dung thống nhất và chia số tiền trên cho các thành viên đoàn thanh tra.
Hiện, chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Nông nghiệp lên tiếng về vụ 7 Trưởng Ban quản lý rừng bị bắt