Bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra của CSGT có đảm bảo minh bạch?

Theo Văn Ngân | 21/09/2023, 07:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, dù Thông tư 32 bỏ quy định về thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát của CSGT nhưng vẫn đảm bảo công khai, minh bạch.

Bỏ quy định thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát

Từ 15/9 vừa qua, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực thay thế cho Thông tư 65/2020, trong đó bỏ quy định thông báo công khai kế hoạch tuần tra để đảm bảo phòng chống tội phạm hiệu quả. Ngăn chặn đối tượng phạm tội trốn tránh lực lượng chức năng.

Bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra của CSGT có đảm bảo minh bạch? - Ảnh 1.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật

Nội dung này đang thu hút nhiều sự quan tâm của người dân, trong đó có ý kiến cho rằng nếu bỏ thông báo công khai kế hoạch tuần tra của lực lượng CSGT sẽ dẫn đến một số người lợi dụng và không đảm bảo tính minh bạch. Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, tại Thông tư 32, các quy trình công tác, xử lý vi phạm về cơ bản không thay đổi so với các thông tư trước đây.

"Điều 16 Thông tư 32 quy định về cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 4 trường hợp thì các trường hợp này cũng tương tự như trong Thông tư 65 hiện hành. Điểm mới so với Thông tư 65 đó là ưu tiên ứng dụng khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ trong xử lý vi phạm giao thông. Điển hình như phát huy tối đa hệ thống giám sát giao thông trong việc phát hiện, xử lý vi phạm; hay như việc cho phép CSGT kiểm tra giấy tờ của người điều khiển, phương tiện khi đã tích hợp vào VNeID...", Đại tá Nguyễn Quang Nhật nêu ví dụ.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, mặc dù Thông tư 32 bỏ quy định về thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát của CSGT nhưng vẫn đảm bảo tính công khai, minh bạch. Toàn bộ các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông của lực lượng CSGT đều được công khai. Ví dụ như việc đăng tải toàn văn, công khai Thông tư 32 và các thông tư khác tại Cổng thông tin Bộ Công an, Cổng thông tin Cục CSGT và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu.

Tại Thông tư 32 cũng quy định rất rõ về tuyến địa bàn thực hiện tuần tra kiểm soát của từng cấp như Cục CSGT sẽ đảm nhiệm tuyến đường nào, cấp tỉnh, cấp huyện thì thực hiện ra sao... mọi người dân đều có thể nắm được. Ngoài ra, việc bỏ quy định thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT là vì kế hoạch này được coi như mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng vũ trang. Nhiều nội dung trong kế hoạch này nằm ngoài nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông như phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm."Việc bỏ thông báo công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát cũng là để đẩy mạnh phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, khiến tội phạm không thể trốn tránh. Lực lượng CSGT còn trực tiếp bắt giữ các loại tội phạm trên tuyến như: Trộm cướp, buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, gây rối trật tự công cộng... Hoạt động của lực lượng CSGT là công khai, hoạt động dưới sự giám sát của người dân. Người dân được thực hiện đầy đủ quyền giám sát của mình nhưng không được gây ảnh hưởng đến hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng", Đại tá Nguyễn Quang Nhật khẳng định.

Thay vì chào người dân bằng lời nói CSGT sẽ thực hiện theo điều lệnh Công an nhân dân

Liên quan đến việc Thông tư 32 bỏ yêu cầu CSGT khi dừng kiểm soát phương tiện phải chào bằng lời nói và cảm ơn người điều khiển phương tiện, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết: "Thay vào đó, cán bộ CSGT sẽ thực hiện chào theo điều lệnh Công an nhân dân (trừ trường hợp biết trước người đó có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã). Việc thực hiện chào theo quy định đã thể hiện được lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ CSGT, thể hiện sự tôn trọng với người điều khiển phương tiện mà không nhất thiết phải nói lời chào. Tại Thông tư 32 cũng quy định rất rõ, cán bộ CSGT khi tiếp xúc với người có hành vi vi phạm pháp luật, phải giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong, có thái độ ứng xử đúng mực".

Bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra của CSGT có đảm bảo minh bạch? - Ảnh 2.

Bỏ quy định thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT để đảm bảo phòng chống tội phạm hiệu quả. Ngăn chặn đối tượng phạm tội trốn tránh lực lượng chức năng, nhưng vẫn đảm bảo tính công khai, minh bạch

Theo Thông tư 32/2023, về thẩm quyền xây dựng, ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát được quy định: Cục trưởng CSGT tham mưu cho Bộ trưởng Công an ban hành kế hoạch hoặc trực tiếp ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi toàn quốc.

Giám đốc Công an cấp tỉnh ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính cấp tỉnh.

Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt; Trưởng phòng CSGT; Trưởng Công an cấp huyện ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong phạm vi tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp theo quy định.

Đội trưởng các Đội: Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc; Đội CSGT; Đội CSGT đường bộ; Đội Tuần tra, dẫn đoàn; Đội CSGT- trật tự; Trạm trưởng Trạm CSGT tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát cho các Tổ CSGT trực thuộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra của CSGT có đảm bảo minh bạch?