- Theo ông, với số lượng được bổ sung như trên, các địa phương cần tiếp nhận, điều phối như thế nào để bảo đảm cân đối, hài hoà nguồn lực giáo viên?
Về lâu dài, địa phương phải có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Giáo dục để bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình cấp bổ sung biên chế từ giờ cho đến năm 2026.
Ông Vũ Minh Đức
- Tôi cho rằng, các địa phương phải tổ chức triển khai tuyển dụng, bổ sung biên chế theo đúng số lượng đã phân bổ ở từng cấp học theo Quyết định của Bộ Chính trị và bảo đảm chất lượng.
Trường hợp vào năm học mới nhưng chưa tuyển dụng đủ số lượng được giao hoặc chưa hoàn thành công tác tuyển dụng thì phải có các giải pháp tạm thời để bảo đảm có đủ số lượng giáo viên đứng lớp như: ký hợp đồng giáo viên…
Đồng thời, phải có các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng như: thông tin rộng rãi về biên chế tuyển dụng, làm việc với các cơ sở đào tạo để có nguồn tuyển dụng, trao đổi với các địa phương lân cận để phối hợp tuyển dụng theo các môn học đáp ứng yêu cầu…
- Năm học mới đang đến gần, tuy nhiên nhiều địa phương vẫn thiếu giáo viên nhất là một số bộ môn như Tin học, tiếng Anh, Nghệ thuật… Bộ GD&ĐT có ý kiến gì về việc này và có giải pháp nào để khắc phục?
- Việc thiếu giáo viên các môn đặc thù như Tin học, Tiếng Anh, Nghệ thuật… hiện vẫn đang tồn tại ở nhiều địa phương và đặc biệt cấp thiết khi chuẩn bị bước vào năm học mới 2022 - 2023.
Nhận diện được tình hình nên trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương, ngoài việc khẩn trương tuyển dụng giáo viên còn thiếu theo số biên chế được giao, tích cực phối hợp với các cơ sở đào tạo, các địa phương khác để có nguồn tuyển dụng; đồng thời chủ động có kế hoạch để đào tạo giáo viên chuẩn bị cho lộ trình triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, nhất là các môn học đặc thù.
Bên cạnh đó, các địa phương cần căn cứ vào số lượng giáo viên hiện có, điều kiện thực tế của địa phương để tổ chức dạy học liên trường, ký hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ, hợp đồng thỉnh giảng, sắp xếp số lượng lớp học phù hợp… để bảo đảm chất lượng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là với các môn học đặc thù.
Xin cảm ơn ông!
Xuất phát từ nhu cầu giáo viên, đặc biệt là cấp mầm non và tiểu học do tăng dân số cơ học, trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung 27.850 biên chế giáo viên cho các địa phương năm 2022, bảo đảm nguyên tắc có học sinh phải có giáo viên đứng lớp.