Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: 'Đẩy mạnh sự phối hợp để bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường'

08/11/2023, 11:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng chống bạo lực học đường, biên chế giáo viên… là vấn đề lớn, thu hút sự quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: 'Đẩy mạnh sự phối hợp để bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường' - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Họp phiên toàn thể tại Hội trường, sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan đến giải pháp xử lý, ngăn chặn bạo lực học đường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng sống cho học sinh khi có vấn đề nguy cơ phát sinh bạo lực với chính mình…

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên về vấn đề này; bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực…

Đồng thời, đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam.

Đồng tình với các giải pháp mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu lên, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn Đắk Lắk) chia sẻ, bình quân mỗi năm học cả nước đã xảy ra hơn 1.500 vụ bạo lực học đường trong và ngoài nhà trường; cứ 5.200 học sinh lại có 1 học sinh đánh nhau…Đại biểu đề nghị vấn đề này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, trong đó có Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi gia đình để góp phần chấm dứt bạo lực học đường.

Về vấn đề biên chế giáo viên, đại biểu Leo Thị Lịch (Đoàn Bắc Giang) cho biết, hiện nay cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên các cấp học, nếu vẫn tiếp tục giảm 10% viên chức theo trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong phiên chất vấn ngày 7/11 và đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa không có điều kiện thực hiện tự chủ thì việc thiếu giáo viên càng thiếu. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào giải quyết thiếu giáo viên trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, để giải quyết được vấn đề này, cần có giải pháp đồng bộ. Việc thiếu giáo viên thường xảy ra ở bậc mầm non và tiểu học, ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Dù 5 năm qua, chúng ta đã sắp xếp, dồn dịch được nhiều điểm trường, tuy nhiên, công tác dồn dịch điểm trường cần được tiếp tục thực hiện ở nhiều khu vực.

Với việc giảm biên chế 10%, qua trao đổi với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên, Bộ trưởng đề nghị tỷ lệ này không nên đặt ra một cách cào bằng, máy móc, giống nhau ở các địa phương.

Theo đó, đối với các nơi tỷ lệ biên chế viên chức giáo dục lớn hơn thì cần cân nhắc việc giảm này để đảm bảo đủ giáo viên. Đối với những vùng có điều kiện kinh tế khá hơn, có khả năng xã hội hóa tốt hơn, cần có giải pháp chia sẻ với các tỉnh miền núi và khó khăn. Ngoài ra, cần có những giải pháp về nguồn tuyển, chuẩn bị nguồn tuyển, đầu vào để khi các tỉnh miền núi, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn tiến hành tuyển thì sẽ sẵn có nguồn ứng tuyển.

Bài liên quan
Nhiều học sinh "ám ảnh" với nhà vệ sinh trường học, Bộ GD&ĐT chỉ đạo nóng
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: 'Đẩy mạnh sự phối hợp để bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường'