Bộ trưởng Bộ Y tế: Xin kéo dài dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 đến hết 2025

01/11/2023, 21:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Y tế đã đề xuất các phương án để cho phép kéo dài thời gian bố trí thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2025.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Xin kéo dài dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 đến hết 2025 - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 được kỳ vọng sau khi hoàn thiện sẽ giải quyết đáng kể tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, sau gần 10 năm xây dựng, cơ sở 2 của 2 bệnh viện này vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang.

Trả lời trước Quốc hội ngày 1/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thông tin về 2 dự án này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngày 21/2, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác rà soát khó khăn, với sự tham gia của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.

Đến nay, tổ đã có 3 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án và đề xuất các phương án để cho phép kéo dài thời gian bố trí thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2025; Rà soát, điều chỉnh các hợp đồng đã ký theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng và pháp luật liên quan; Và đề nghị bổ sung cân đối vốn để tiếp tục thực hiện dự án, sớm được dự án vào phục vụ nhân dân.

"Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp cùng với các bộ, ngành để thực hiện thương thảo với các nhà thầu và thống nhất các nội dung điều chỉnh hợp đồng và triển khai thực hiện các giải pháp theo quy định, để sớm đưa các dự án này vào triển khai",Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Về các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực đầu tư y tế, quan tâm đến chế độ chính sách cho nhân viên y tế, nguồn lực y tế, tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ: Bộ Y tế xin tiếp thu và sẽ tiếp tục tích cực tham mưu, phối hợp cùng các bộ, ngành tham mưu cho Quốc hội và Chính phủ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Về nội dung liên qua đến danh mục thuốc BHYT, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin từ năm 2014 đến nay, Bộ Y tế đã 5 lần cập nhật danh mục thuốc BHYT.

"Không phải cứ thuốc mới nào được phát minh đều được nghiễm nhiên đưa vào danh mục thuốc BHYT", Bộ trưởng thông tin.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức đóng BHYT với hơn 1.000 hoạt chất.

Danh mục thuốc BHYT tại Việt Nam được ghi tên dưới dạng tên hoạt chất thành phẩm, không ghi hàm lượng dạng bào chế và tên thương mại nên việc lựa chọn thuốc thành phẩm được quỹ BHYT thanh toán tại các cơ sở y tế không bị giới hạn bởi chủng loại thuốc rẻ hay đắt, thuốc nội hay ngoại mà căn cứ vào mô hình bệnh tật, nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và khả năng chi trả của quỹ BHYT, cơ sở xây dựng danh mục, để lựa chọn cho phù hợp

Đối với Nhật Bản hay Pháp, các danh mục này thuốc này được ghi dưới dạng tên thương mại. Vì vậy, cần phải cập nhật thường xuyên...

Bài liên quan
Bộ Công an triển khai dự án sân bay ở Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân
Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị Không quân Công an nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế: Xin kéo dài dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 đến hết 2025