Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, với các tiêu chí, tiêu chuẩn bỏ qua một vài lỗi đã là vi phạm bởi bất cứ một lỗi nào cũng có thể gây ra nguy cơ mất an toàn, vụ việc thương tâm trong giao thông.
"Đó là những lỗi khó chấp nhận. Thế nhưng, lỗi lớn hơn là thông đồng, cấu kết để cùng với đối tượng phạm tội cho lưu thông những phương tiện không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn", người đứng đầu ngành giao thông nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ thêm, khi sự việc công an bắt giám đốc trung tâm đăng kiểm diễn ra vài nơi, Cục trưởng Cục Đăng kiểm lên gặp Bộ trưởng kêu hoang mang vì cho rằng mới nhận nhiệm vụ. "Lúc đầu tôi rất thương, đến khi tôi làm việc sâu hơn với Bộ Công an thì thấy không phải thế. Tất cả đều có chủ ý. Làm lãnh đạo Cục rồi còn nhận tiền theo tháng nữa thì “chịu luôn". Đó là bảo kê tội phạm. Cho nên chúng ta không thể tha được", Bộ trưởng GTVT nói.
Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, có phải thay "100% cán bộ" cũng phải làm. Những sai phạm vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín , hình ảnh ngành giao thông, là “vết dơ” Cục Đăng kiểm. "Chúng ta phải tự soi tự sửa, vấp ngã phải đứng dậy", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Từ những sai phạm của Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu trình sửa đổi ngay Nghị định 139 quy định kinh doanh dịch vụ đăng kiểm trên cơ sở tồn tại Bộ Công an điều tra. Đồng thời, cơ quan quản lý phải phân cấp phân quyền, thanh tra, hậu kiểm; xây dựng phần mềm quản lý.
Đặc biệt, Cục Đăng kiểm phải xử lý nghiêm trung tâm sai phạm, chủ động chuyển cơ quan điều tra. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm phải tập trung nhân lực cho các địa phương đang bị ách tắc.
"Sai thì phải xử nhưng cố gắng phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp những ngày cuối năm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.