Chia sẻ về những nội dung quan trọng cần thực hiện trong năm mới, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh một số vấn đề cần quyết tâm làm.
Một là phải cố gắng hết sức để thực hiện được yêu cầu các đoàn thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra. Việc này phải xử lý dứt điểm, không né tránh, không làm cho xong, không làm đối phó.
Hai là thực hiện các tiến độ liên quan đến triển khai Chương trình GDPT 2018. Năm 2023 là năm tập trung một khối lượng công việc khổng lồ. Theo đó, tiếp tục triển khai chương trình mới đến các lớp 4, lớp 8, lớp 11; thẩm định, ban hành SGK lớp 5, lớp 9, lớp 12. Lượng công việc rất lớn và thách thức sẽ nhân lên. Nhưng đây là nhiệm vụ chính trị, không có cách gì khác là phải làm đúng tiến độ và làm với chất lượng tốt nhất.
Thứ 3 là làm tốt các công việc giải trình xã hội, tổng kết Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
“Nếu tổng kết Nghị quyết 29 không tốt, tất cả những việc chúng ta làm trong thời gian qua sẽ không được nhìn nhận đúng”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho rằng, phải hiểu đúng bản chất và đầy đủ những gì đã làm, để tư vấn, tham mưu cho Trung ương Đảng đề xuất các chỉ đạo tiếp theo cho sát đúng, tiếp tục mở đường cho bước đi tiếp theo. “Với Nghị quyết của Quốc hội cũng vậy. Nhiệm vụ này chúng ta phải cố gắng làm thật tốt”, Bộ trưởng nêu quyết tâm.
Thứ tư là những việc liên quan đến thể chế. Về vấn đề này, Bộ trưởng nhấn mạnh đến rà soát, điều chỉnh một số văn bản quy phạm pháp luật, như Nghị định 116, Nghị định 99 về tự chủ đại học, Nghị định 81 về học phí… Đặc biệt là triển khai xây dựng Luật Nhà giáo cho thật tốt.
Hai vấn đề khác cũng được Bộ trưởng nhấn mạnh phải quyết tâm làm tốt liên quan đến thực hiện chuyển đổi số và công tác quy hoạch mạng lưới; đặc biệt là quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, trường CĐ sư phạm…
Về hạ tầng giáo dục, Bộ trưởng nhắc đến con số còn 20% cơ sở giáo dục phổ thông chưa được kiên cố hóa, phần tạm bợ lại chủ yếu rơi vào mầm non và tiểu học, nhiều trường đại học cơ sở vật chất cũng khó khăn. “Cần một giải pháp mang tính đột phá”. Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết sẽ kiên trì kiến nghị xây dựng chương trình hiện đại hóa hạ tầng cho giáo dục.
Thời điểm này, có thể thấy mức độ quan tâm với giáo dục đang được tăng dần, đầu tư đang gia tăng. Nguồn lực nhà giáo cũng rất được quan tâm, từ chỉ tiêu cho đến việc tăng lương được hưởng chung và đang xem xét tăng phụ cấp ưu đãi… Dù thách thức còn nhiều ở phía trước, nhưng trong bối cảnh này, Bộ trưởng thể hiện niềm tin, sự lạc quan, với tiềm năng, quyết tâm, khát vọng phát triển, với tinh thần nhân văn và trách nhiệm của nhà giáo, với tập hợp lực lượng trí tuệ lớn từ Bộ GD&ĐT đến các trường,… chúng ta sẽ làm tốt các công việc của năm mới.